พระปฐมเจดีย์ พระร่วงโรจนฤทธิ์ วัดพระปฐมเจดีย์ วัดสวย นครปฐม

กราบพระร่วงโรจนฤทธิ์ ขอพรศักดิ์สิทธิ์ วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

สิ่งสำคัญของวัดพระปฐมเจดีย์ คือ องค์พระปฐมเจดีย์ ภายในเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยพระปฐมเจดีย์องค์แรกนั้นนักโบราณคดีสันนิษฐานกันว่าสร้างขึ้นในสมัยที่นครปฐมยังเป็นเมืองศรีวิชัยของอาณาจักรทวารวดี

Home / นครปฐม / กราบพระร่วงโรจนฤทธิ์ ขอพรศักดิ์สิทธิ์ วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

กราบพระร่วงโรจนฤทธิ์ วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

พระร่วงโรจน์ฤทธิ์

MTHAI ชวนกราบสักการะขอพรอันเป็นมงคลจากพระร่วงโรจนฤทธิ์ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จ.นครปฐม จุดมูสำคัญ พลังงานเข้มขลัง ศักดิ์สิทธิ์แห่งประวัติศาสตร์ชาติไทยโบราณสถานที่มีอายุนับพันปี

ความเป็นมา

วัดพระปฐมเจดีย์

สิ่งสำคัญของวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร คือ องค์พระปฐมเจดีย์ ภายในเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยพระปฐมเจดีย์องค์แรกนั้นนักโบราณคดีสันนิษฐานกันว่าสร้างขึ้นในสมัยที่นครปฐมยังเป็นเมืองศรีวิชัยของอาณาจักรทวารวดีและมีการสร้างพระเจดีย์ใหญ่ขึ้น เมื่อพระอโศกมหาราช ทรงส่งพระโสณเถระและพระอุตตรเถระ สมณทูตมาเผยแพร่ศาสนา และมาตั้งหลักฐานประกาศหลักธรรมคำสอนที่นครปฐมเป็นครั้งแรกในพุทธศตวรรษที่ 3 จากนั้นได้สร้างพระเจดีย์ทรงบาตรคว่ำ ลักษณะคล้ายสถูปสาญจีในอินเดีย สูง 18 วา 2 ศอกเรียกว่า “พระประธมเจดีย์”

พระประธมเจดีย์

ต่อมา พระเจ้าฟ้ามงกุฎ (พระนามเดิมก่อนขึ้นครองราชย์ เป็น พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) ขณะทรงผนวชได้เสด็จธุดงค์ไปพบพระประธมเจดีย์ยอดปรางค์สูง 42 วาถูกทิ้งร้างอยู่ในป่ารกเมื่อทรงลาผนวชได้ขึ้นครองราชสมบัติ เมื่อปีพุทธศักราช 2396 ทรงโปรดให้ก่อพระเจดีย์ใหม่ห่อหุ้มองค์เดิมไว้พร้อมสร้างวิหารคต 2 ชั้น ทั้ง 4 และระเบียงโดยรอบทิศ และพระราชทานนามใหม่ว่า “พระปฐมเจดีย์” แต่งานไม่ทันเสร็จพระองค์ก็เสด็จสวรรคต

พระราชลัญจกร

ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดให้ปฏิสังขรณ์จัดสร้างหอระฆัง และประดับกระเบื้องจนสำเร็จ ส่วนพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 6 โปรดให้ปฏิสังขรณ์พระวิหารหลวง เขียนภาพพระเจดีย์องค์เดิมและภาพต่าง ๆ ไว้ที่ผนัง รื้อมุขวิหารด้านทิศเหนือสร้างใหม่ เพื่อประดิษฐานพระร่วงธรรมสามีอินทราทิตย์กิติอุดม สถิตย์ปฐมเจติยสถาน วชิระราชสมภารปูชนีย์บพิตร์ พระนามแรกตั้งก่อนจะเปลี่ยนเป็น พระร่วงโรจนฤทธิ์ศรีอินทราทิตย์ธรรโมภาส มหาวชิราวุธราชบูชนียบพิตร ก่อนจะเรียกกันสั้นๆ ว่า พระร่วงโรจนฤทธิ์ อย่างในปัจจุบัน ส่วนพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 7 โปรดให้สร้างพระอุโบสถใหม่

พระร่วงโรจนฤทธิ์

พระร่วงโรจน์ฤทธิ์

ขณะพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ดำรงพระยศเป็นสมเด็จพระยุพราช ได้เสด็จ ตรวจค้นโบราณสถานในมณฑล ฝ่ายเหนือ เมื่อ พ.ศ. 2452 พบพระพุทธรูปชำรุดองค์หนึ่งจมในพื้นวิหารวัดโบราณในเมืองศรีสัชนาลัย จึงโปรดให้ขุดขึ้น พบพระเศียร พระหัตถ์ และพระบาทที่ยังอยู่ในสภาพดีไม่ชำรุด วิจิตรงดงามจึงโปรดให้เชิญลงมากรุงเทพมหานคร ครั้งเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ และโปรดให้สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ทำรูปหุ่นขี้ผึ้ง ปฏิสังขรณ์ปั้นให้เสร็จบริบูรณ์เต็มองค์ ตั้งการพระราชพิธีเททองที่วัดพระเชตุพนฯ เมื่อ พ.ศ.2456 เป็นพระยืนปางห้ามญาติ หล่อ ด้วยโลหะ ครั้นแล้วเสร็จ อัญเชิญประดิษฐานไว้ที่ซุ้มวิหารทิศ ตรงบันไดใหญ่เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2458

โดยพระร่วงโรจนฤทธิ์จะมีขนาดความสูงเมื่อวัดจากพระบาทถึงพระเกศราว 12 ศอก 4 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ ศิลปะแบบสุโขทัย ประทับยืนอยู่บนฐานโลหะทองเหลืองลายบัวคว่ำบัวหงาย วงพระพักตร์ยาว พระหนุเสี้ยม นิ้วพระหัตถ์และพระบาทไม่เสมอกัน ห้อยพระหัตถ์ซ้ายลงข้างพระวรกาย พระหัตถ์ขวาตั้งขึ้นยื่นออกไปข้างหน้าระดับพระอุระ อีกทั้งบริเวณใต้ฐานพระร่วงโรจนฤทธิ์ยังบรรจุพระราชสรีรางคารในรัชกาลที่ 6 ไว้ด้วย

พุทธคุณ พระร่วงโรจนฤทธิ์

มหาอำนาจ โชคลาภ เมตตามหานิยม และแคล้วคลาด คงกระพันปราศจากอันตราย รวมสิ่งที่แตกให้สมบูรณ์

พระร่วงโรจนฤทธิ์

คาถาพระร่วง

คาถาสำหรับบูชาพระร่วงโรจนฤทธิ์ ได้ผลดีนักแล

(ตั้งนะโม 3 จบ)

อิมังสัจจะวาจังอธิษฐามิ
ทุติยัมปิอิมังสัจจะวาจังอธิษฐามิ
ตะติยัมปิอิมังสัจจะวาจังอธิษฐามิ
จากนั้น อธิษฐาตามปรารถนา

องค์พระปฐมเจดีย์

นอกจากนี้ยังมี ศาลเจ้าพ่อปราสาททอง พระพุทธไสยาสน์ และพระศิลาขาว เป็นจุดที่ผู้คนนิยมมากราบขอพรกัน โดยเฉพาะพระศิลาขาว ที่ญาติโยมนิยมมาขอพรเรื่องการเรียน การสอบเข้า ชาวนครปฐมเชื่อกันว่าพระศิลาขาวจะนำพรมาให้เด็กๆ ที่ตั้งใจเรียน ให้สมปรารถนากับโรงเรียน และมหาวิทยาลัยที่ตั้งใจไว้

และอีกสิ่งที่นิยมทำเมื่อมาพระปฐมเจดีย์ นั่นก็คือ การเดินรอบพระอารามชั้นนอก หรือชั้นในก็ได้ให้ครบ 3 รอบ จากนั้นอธิษฐานจิตขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้สมปรารถนา

วัดสวย นครปฐม

ระเบียงคต

ไฮไลท์ประจำวัดได้จัดให้มีงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์เป็นประจำขึ้นทุกปี ในวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12 ถึง วันแรม 5 ค่ำ เดือน 12 รวมทั้งหมดเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ให้ประชาชนได้มากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมชมความงดงามขององค์พระปฐมเจดีย์แห่งนี้

ภาพโดย Touchamanee

ที่อยู่ : 27 ถนนขวาพระ ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม 73000
Google map : https://maps.app.goo.gl/fVLm7QDkQn8Sxf9r8
เวลาเข้าชม : 07.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ภาพ 5 วัดสวย สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังยามค่ำคืน
กราบพระศรีศากยะพุทธวงศ์มุนี วัดเสมียนนารี กรุงเทพ
วัดพระประโทณเจดีย์ ศิลปะทวารวดี ตำนานพระยากงพระยาพาน