พระพุทธชินราชจำลอง พระร่วงโรจนฤทธิ์ วัดเสมียนนารี

กราบพระศรีศากยะพุทธวงศ์มุนี วัดเสมียนนารี กรุงเทพ

วัดเสมียนนารี เดิมชื่อว่า ‘วัดแคราย’ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ วัดมีเนื้อที่ทั้งหมด 18 ไร่ 90 ตารางวา สร้างขึ้นเมื่อประมาณพุทธศักราช 2400 โดยผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเสมียนพระคลังข้างที่(ท่านเสมียนขำ) ได้รับพระราชทานจากพระเจ้าแผ่นดินให้ใช้พื้นที่สร้างอุโบสถ

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบพระศรีศากยะพุทธวงศ์มุนี วัดเสมียนนารี กรุงเทพ

วัดเสมียนนารี กรุงเทพ

วัดเสมียนนารี กรุงเทพ

วัดเสมียนนารี เดิมชื่อว่า ‘วัดแคราย’ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ วัดมีเนื้อที่ทั้งหมด 18 ไร่ 90 ตารางวา สร้างขึ้นเมื่อประมาณพุทธศักราช 2400 โดยผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเสมียนพระคลังข้างที่(ท่านเสมียนขำ) ได้รับพระราชทานจากพระเจ้าแผ่นดินให้ใช้พื้นที่สร้างอุโบสถ จนสร้างวัดเสร็จเรียบร้อยในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยมี คุณท้าวภัณฑสารนุรักษ์ บุตรสาวของท่านเสมียนขำเป็นผู้รับช่วงการดูแลวัดต่อจากคุณพ่อ จนปี พ.ศ. 2522 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงพระราชทานนามใหม่ให้กับวัดว่า ‘วัดเสมียนนารี’ เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้กับผู้ที่ได้สร้างและทำนุบำรุงวัดนี้มานั่นเอง และในปี พ.ศ. 2555 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ยกฐานะวัดเสมียนนารีจากวัดราษฎร์ ให้ขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ (เป็นวัดที่ไม่มีนามสร้อยต่อท้าย โดยส่วนใหญ่จะต่อท้ายว่าพระอารามหลวง) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อุโบสถใหม่

ภายในวัดมีอุโบสถหลังเก่า อันเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศิลปะสมัยสุโขทัยหลายองค์ และอุโบสถหลังใหม่ โดยอุโบสถหลังใหม่นั้นมีขนาดกว้าง 10 เมตร ลักษณะภายนอกออกแบบคล้ายคลึงกับเรือนทรงไทย ใช้วัสดุหินอ่อนทั้งหลัง โดยอุโบสถหลังนี้มี พระพุทธชินราชองค์จำลอง นามว่า พระศรีศากยะพุทธวงศ์มุนี เป็นพระประธาน ขนาดหน้าตักกว้าง 4 ศอก 9 นิ้ว ประดิษฐานอยู่ภายใน ส่วนจิตรกรรมฝาผนัง เป็นภาพเล่าเรื่องราวตอนพระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน

พระศรีศากยะพุทธวงศ์มุนี

พระศรีศากยะพุทธวงศ์มุนี

หลวงพ่อทันใจ

หลวงพ่อทันใจ

พระร่วงโรจนฤทธิ์

พระร่วงโรจนฤทธิ์

ด้านหลังอุโบสถเป็นพระร่วงโรจนฤทธิ์ ด้านหน้าวิหารมีรูปเหมือนพระครูภัทรโสภณ (หลวงพ่อโปร่ง) นอกจากนั้นยังประกอบไปด้วยวิหารศาลาพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม และมีพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระพุทธรูป
วิหาร
พระสารีริกธาตุ
วัดเสมียนนารี
รูปหล่อ

สำหรับผู้ที่รักการอ่าน สนใจศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ทางวัดมีบริการห้องสมุดประชาชนไว้ต้อนรับทุกท่านให้มาใช้บริการได้ นอกจากนี้หากต้องการศึกษาธรรมะเพิ่มเติม ทางวัดก็มีสำนักเรียนพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและบาลีไว้เผยแผ่ความรู้ทางธรรมสำหรับประชาชนทั่วไปและพระภิกษุสงฆ์อีกด้วย

ภาพโดย แพรว
ที่อยู่ : 32 หมู่ที่ 2 ถ.กำแพงเพชร 6 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
Google map : https://maps.app.goo.gl/TDG9gp5aYLq7MZmy7
เวลาทำการ : 07.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง
วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม พระอารามหลวงประจำ ร. 5 และ ร.7
คาถาหลวงพ่อพุทธโสธร (คาถาพระเจ้า 5 พระองค์) แคล้วคลาดปลอดภัย
ตำนาน พระพุทธชินราช และคาถาบูชาขอพรสุขภาพและครอบครัว