ชุมพร บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ บ้านบ่อคา ประตูมหาสมุทร

เที่ยว ประตูมหาสมุทร ชมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตำนานบ้านบ่อคา

ประตูมหาสมุทร จุดเช็คอินแห่งใหม่ในอำเภอสวี จังหวัดชุมพรกำลังจะกลายเป็นแหล่งเช็คอินฮิปๆ ของเหล่านักเดินทาง ที่นอกจากจะมีความสวยงามตามธรรมชาติให้ชื่นชม ยังมีวิถีชุมชนบ้านไม้เคี่ยมโบราณอายุกว่า 100 ปี

Home / TRAVEL, ชุมพร / เที่ยว ประตูมหาสมุทร ชมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตำนานบ้านบ่อคา

ประตูมหาสมุทร จุดเช็คอินแห่งใหม่ในอำเภอสวี จังหวัดชุมพรกำลังจะกลายเป็นแหล่งเช็คอินฮิปๆ ของเหล่านักเดินทาง ที่นอกจากจะมีความสวยงามตามธรรมชาติให้ชื่นชม ยังมีวิถีชุมชนบ้านไม้เคี่ยมโบราณอายุกว่า 100 ปี และยังเป็นแหล่งตลาดสด ท่าเรือสะพานปลา และหมู่บ้านชาวประมงอีกด้วย ทั้งหมดนี้อยู่ใน บ้านบ่อคา อำเภอสวี จังหวัดชุมพรค่ะ

ประตูมหาสมุทร

บ้านบ่อคาเป็นชุมชนชาวประมงขนาดเล็กที่เงียบสงบ มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี เป็นที่ตั้งของ ประตูมหาสมุทร หรืออีกชื่อเรียกคือ “ประตู 3 ภพ” เป็นประตูหินธรรมชาติที่สามารถมองเห็นทะลุไปยังเกาะต่างๆ เหมือนดั่งประตูทะลุมิติ เป็นจุดชมวิวยามเช้าตรู่ ที่พระอาทิตย์จะขึ้นพอดีช่องประตูหินธรรมชาติแห่งนี้ ที่หากใครมีโอกาสไปเที่ยวอำเภอสวี จังหวัดชุมพร เราขอแนะนำว่าต้องห้ามพลาด!

ประตูมหาสมุทร

การเดินทางกว่าจะถึงประตูมหาสมุทร จะต้องผ่านชุมชนบ้านบ่อคา ที่มีสถาปัตยกรรมบ้านเรือนงดงามเป็นเอกลักษณ์ และยังมีบ้านไม้โบราณที่สร้างจากไม้เคี่ยม (ไม้มงคลประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี) หลงเหลือไว้ให้ได้ชื่นชม

หากแต่ระหว่างเส้นทางจากชุมชนบ้านบ่อคาสู่ประตูมหาสมุทรจะมีศาลาเล็กๆ สร้างครอบบ่อน้ำแห่งหนึ่งไว้ค่ะ ระบุถึงตำนานบ้านบ่อคา และที่มาของชื่อนี้ว่า

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

ที่มาของชื่อบ้านบ่อคานี้ มีตำนานเล่าต่อกันมาว่า ครั้งก่อนมีบ่อน้ำอยู่บ่อหนึ่ง ซึ่งน้ำในบ่อนั้นมีพิษ เมื่อถูกผิวหนังจะทำให้เกิดอาการคันเป็นอย่างมาก ชาวบ้านไม่สามารถใช้อุปโภคบริโภคได้เลย ชาวบ้านจึงเรียกสถานที่นี้ว่า “บ่อคัน” ต่อมาได้มีลายแทงขึ้นมาที่ข้างบ่อน้ำแห่งนี้ โดยมีในลายแทงมีข้อความว่า “ผู้ใดแก้ปมของลายแทงนี้ได้ สมบัติภายในบ่อทั้งหมดจะตกเป็นของผู้นั้น”

ตำนานบ้านบ่อคา

ข่าวนี้ล่วงรู้ลือสะพัดไปถึงกรุงศรีอยุธยา และที่กรุงศรีอยุธยานี้มีผู้รู้ทางไสยเวทย์อยู่ ท่านผู้รู้ฯ จึงได้เดินทางมาทำพิธีแก้ เมื่อบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บ่อน้ำแห่งนี้เสร็จ ก็ได้ให้เด็กที่พามาร่วมพิธีด้วยมองลงไปที่บ่อ ทันใดนั้นผู้ทำพิธีก็ได้บั่นคอเด็กคนนั้นขาด ศีรษะตกลงไปในบ่อ พลันเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ขึ้น น้ำในบ่อแห้งลงในทันที สมบัติตามที่ลายแทงได้บอกไว้นั้นได้ปรากฎขึ้นมาจากก้นบ่อ และน้ำในบ่อก็ไม่มีพิษอีกต่อไป หมู่บ้านแห่งนี้จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น “บ้านบั่นคอ” อยู่ระยะหนึ่ง แต่เนื่องจากชื่อนี้ฟังดูน่ากลัว จึงได้เปลี่ยนใหม่เป็น “บ้านบ่อคา” มาจนถึงปัจจุบัน

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

บ่อน้ำแห่งนี้จะมีน้ำอยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็นฤดูใด ชาวบ้านถือเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ได้นำไปดื่มกินเพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวอยู่เนืองๆ

หมายเหตุ: เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอุปโภค บริโภค เนื่องจากอาจไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย

ถือเป็นตำนานเรื่องเล่า ความเชื่อของแต่ละท้องถิ่นที่ให้เราได้ไปเยี่ยมชม ทำความรู้จัก ซึ่งยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมาย ที่มีตำนานความเชื่อต่างๆ ที่เล่าขานปากต่อปากกันมา เมืองไทยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากที่รอพวกเราไปค้นหา ว่าแล้วออกเดินทางไปชมประตูมหาสมุทรและตำนานของบ้านบ่อคาด้วยตัวคุณเองกันค่ะ

การเดินทาง ขับรถออกจากตัวอำเภอสวี ไปบนเส้นทางถนนสวี-บ่อคา วิ่งตามเส้นหลักตรงไป 13 กิโลเมตร ก็จะถึงบ้านบ่อคา

Google Map : https://goo.gl/maps/KEFkToXz98fxgK5cA

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

3 วัน 2 คืน ทริปกิน เที่ยว มู พิษณุโลก – สุโขทัย ไม่ไปไม่ได้แล้ว

วัดพระบรมธาตุสวี 1 ใน 4 จตุธรรมธาตุแห่งท้องทะเลอ่าวไทย

เรื่องราวดีๆ กราบสักการะ พระธาตุช่อแฮ จ.แพร่ พระธาตุประจำคนเกิดปีขาล