พุทธคยาเจดีย์ วัดชมโพธยาราม วัดสวย ฉะเชิงเทรา สังเวชนียสถานจำลอง

วัดชมโพธยาราม กราบ 4 สังเวชนียสถานจำลองแห่งเดียวในฉะเชิงเทรา

จุดเด่นของวัดนี้ คือ เป็นวัดเพียงแห่งเดียวในฉะเชิงเทราที่มีสังเวชนียสถานจำลองครบทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานลุมพินีสถาน อันเป็นที่ประสูติของพระพุทธเจ้า พุทธคยาเจดีย์ คือ สถานที่ตรัสรู้ เจดีย์ปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน

Home / ฉะเชิงเทรา / วัดชมโพธยาราม กราบ 4 สังเวชนียสถานจำลองแห่งเดียวในฉะเชิงเทรา

วัดชมโพธยาราม ฉะเชิงเทรา

วัดชมโพธยาราม

วัดชมโพธยาราม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2523 โดย พระครูปลัดสุโพธิ์ จันทาโภ เดิมเป็นเพียง สำนักสงฆ์พุทธคยานุสรณ์ แต่ในเวลาต่อมาได้สร้างกุฏิ ศาลาการเปรียญ อุโบสถ และสังเวชนียสถานจำลองทั้ง 4 แห่ง แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2544 และได้ยกลำดับเป็น วัดชมโพธยาราม ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

พุทธคยาเจดีย์

พุทธคยาเจดีย์ สถานที่ตรัสรู้

จุดเด่นของวัดนี้ คือ เป็นวัดเพียงแห่งเดียวในฉะเชิงเทราที่มีสังเวชนียสถานจำลองครบทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ อุทยานลุมพินีสถาน อันเป็นที่ประสูติของพระพุทธเจ้า พุทธคยาเจดีย์ คือ สถานที่ตรัสรู้ เจดีย์ปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน อันเป็นเครื่องเตือนใจถึงคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท ด้วยทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป เป็นของธรรมดา จึงควรหมั่นตั้งมั่นประพฤติดี ประพฤติชอบทั้ง มโนกรรม วจีกรรม และกายกรรม นั่นเอง

สังเวชนียสถานจำลอง
พระนาคปรก

พระพุทธรูปปางนาคปรก

อุโบสถ

อุโบสถ

อุโบสถ
หน้าบัน

หน้าบันเป็นพระนารายณ์ทรงช้างเอราวัณสามเศียร

ภายในวัดแห่งนี้ประกอบด้วยสิ่งปลูกสร้างมากมาย ทั้งอุโบสถอันวิจิตรงดงาม และสังเวชนียสถานจำลองทั้ง 4 โดยแต่ละจุดก็มีรายละเอียดบอกเล่าถึงพุทธประวัติ และสิ่งสำคัญในพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น

ธัมเมกขสถูป

ธัมเมกขสถูป

เจดีย์ปฐมเทศนา สถานที่จริงอยู่ที่ เมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย เป็นสถานที่แสดงธรรมเทศนา ธัมมจักกัปปวัตนสูตร เป็นครั้งแรกหลังจากที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ องค์เจดีย์มีลักษณะเป็นรูปบาตรคว่ำที่เรียกว่า ธัมเมกขสถูป สีแดงอิฐ และมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่รอบๆ

พุทธประวัติ

สามารถกราบพระและศึกษาพุทธประวัติในเจดีย์ปฐมเทศนาได้ตามอัธยาศัย

สถานที่ปรินิพพาน เป็นโดมขนาดใหญ่ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ตามพุทธประวัติแล้ว พระองค์ทรงปรินิพพานใต้ต้นสาละที่ เมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย

นอกจากนี้ภายในวัดยังประดิษฐาน หลวงพ่อโสธรจำลอง พระพุทธไสยาสน์ รูปหล่อสมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ไว้อีกมากมาย ให้เราได้มาเที่ยววัดสวย ฉะเชิงเทรา เคารพสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์กันได้ที่นี่ค่ะ

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : ถ.บางปะกง-ฉะเชิงเทรา ต.โสธร อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา
Google Map: https://goo.gl/maps/oz68QQoAKisuC5fB7
เวลาทำการ : เวลา 08.00 – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บูชาพญานาคตามวันเกิด พร้อมบทสวดบูชาพญานาค
ไหว้หลวงพ่อโสธร ปล่อยปลา ขอพรสมหวัง ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร
คำอธิษฐานปิดทองลูกนิมิต และกลอนปิดทองลูกนิมิต