ตะกรุด วัดมอญ วัดรามัญคลอง 17 เสาหงส์

วัดรามัญคลอง 17 วัดมอญ ตะกรุดดังของดีหลวงพ่อจิตต์

ปัจจุบันวัดรามัญคลอง 17 จัดให้มีการถือศีลปฎิบัติ ในวันธรรมสวนะทุกครั้ง จัดให้มีแสดงธรรมเทศนาให้แก่ประชาชนที่มาร่วมทำบุญตลอดทั้งปี

Home / ฉะเชิงเทรา / วัดรามัญคลอง 17 วัดมอญ ตะกรุดดังของดีหลวงพ่อจิตต์

วัดรามัญคลอง 17 ในสังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2446 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2513 มีเนื้อที่ 7 ไร่ 3 งาน 49 ตารางวา ปัจจุบันมี พระเจริญวุฒิ จนทโก รักษาการเจ้าอาวาส โดยแห่งนี้เป็นวัดมอญ สังเกตได้จากเสาหงส์ คือ สัญลักษณ์ของวัดมอญ ด้วยชาวมอญถือว่า หงส์ เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ประจำชนชาติมอญ และนิยมสร้างเสาหงส์ไว้ที่วัดด้วยเสมอโดยมักจะหันหน้าหงส์ไปยังทิศตะวันตก ทิศที่ตั้งของเมืองหงสาวดี ทิศทางที่มอญเคยอพยพจากมาเมื่อหลายร้อยปีก่อน หลายคนจึงกล่าวว่า เสาหงส์ มีแต่ในเมืองไทยเท่านั้น เพราะมอญในเมืองไทยที่ต้องจากบ้านเกิดเมืองนอน สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเมืองหงสาวดี

วัดรามัญคลอง 17 วัดมอญในฉะเชิงเทรา

วัดรามัญคลอง 17
อุโบสถ
อุโบสถ

ภายในวัดรามัญคลอง 17 ประดิษฐานพระแก้วมรกตจำลอง พระสิวลี และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ อีกมากมาย ส่วนสำคัญทางประวัติศาสตร์ของวัดแห่งนี้ คือ หลวงพ่อจิตต์ พระเถราจารย์มอญยุคเก่าผู้สร้างวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียงไว้มากมาย หนึ่งในนั้นก็เป็น ตะกรุด และเหรียญรุ่นแรกปี พ.ศ 2489 เหรียญเสมา เหรียญกลมครึ่งองค์ เหรียญกงจักร เหรียญรูปไข่ปี 2517

พระพุทธรูป
พระพุทธรูป
วัดฉะเชิงเทรา
วัดรามัญคลอง 17
พระแก้วมรกต
ประตูวัด
พระสิวลี
วัดมอญ

ในปัจจุบันวัดรามัญคลอง 17 จัดให้มีการถือศีลปฎิบัติ ในวันธรรมสวนะทุกครั้ง จัดให้มีแสดงธรรมเทศนาให้แก่ประชาชนที่มาร่วมทำบุญตลอดทั้งปีและส่งเสริมการจัดกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนาทุกเทศกาล

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : ทางหลวงชนบท ฉช. 4016 ดอนฉิมพลี บางน้ำเปรี้ยว ฉะเชิงเทรา
Google map : https://maps.app.goo.gl/VBy8STAk51CdToiX6
เวลาทำการ : 08.00 – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
วัดพุทธพรหมยาน แดนสวรรค์บนสายน้ำบางปะกง แห่งเกาะลัด
อ.คฑา ชินบัญชร แนะนำ วันวิสาขบูชา “ไหว้พระอุปคุต” เสริมอายุยืนยาว
กราบพระอรหันต์ จี้กง ขอพรโชคลาภ ความมั่งคั่งสมบูรณ์