พระพุทธโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร หลวงพ่อโสธร

ไหว้หลวงพ่อโสธร ปล่อยปลา ขอพรสมหวัง ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร

สันนิษฐานว่า วัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้ถูกสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ช่วงสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เดิมวัดมีชื่อว่า “วัดหงษ์” เพราะมีเสาหงส์อยู่ในวัดเป็นจำนวนมาก ต่อมาหงส์บนยอดเสาหักตกลงมาเหลือแต่เสา และมีผู้เอาธงขึ้นไปแขวนแทน จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดเสาธง”

Home / ฉะเชิงเทรา / ไหว้หลวงพ่อโสธร ปล่อยปลา ขอพรสมหวัง ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร

ไหว้พระใกล้กรุงไปกับ MThai ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา หลวงพ่อโสธรที่มีความศักดิ์สิทธิ์เลื่องชื่อ จึงทำให้ผู้คนเข้ามากราบไหว้สักการะกันอย่างไม่ขาดสาย เป็นอีกหนึ่งวัดที่สายมูตัวจริงต้องไป!

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร 

ฉะเชิงเทรา

สันนิษฐานว่า วัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้ถูกสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ช่วงสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เดิมวัดมีชื่อว่า “วัดหงษ์” เพราะมีเสาหงส์อยู่ในวัดเป็นจำนวนมาก ต่อมาหงส์บนยอดเสาหักตกลงมาเหลือแต่เสา และมีผู้เอาธงขึ้นไปแขวนแทน จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดเสาธง” ซึ่งต่อมาเสาธงหักก็ได้หักลงเป็นสองท่อน จึงเรียกชื่อใหม่ว่า “วัดเสาธงทอน” ส่วนชื่อ “วัดโสธร” เรียกตามพระนามของพระพุทธโสธร หรือหลวงพ่อโสธร ที่พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดฉะเชิงเทรานั่นเอง

เสาหงษ์
วัดโสธร
ศักดิ์สิทธิ์
หลวงพ่อโสธร

หลวงพ่อโสธร

หลวงพ่อพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีความเชื่อเล่าต่อกันมาว่าพระพุทธรูปรูปองค์นี้มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ดลบันดาลให้พืชพันธุ์ธัญญาหาร อุดมสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยหลวงพ่อพุทธโสธรนั้นเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร สร้างขึ้นตามแบบศิลปะล้านช้าง

ศักดิ์สิทธิ์

ในอดีตพระพุทธรูปองค์นี้ลอยน้ำมาในแม่น้ำบางปะกง เมื่อมีผู้พบเห็นจึงได้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดโสธรวรารามวรวิหารตั้งแต่ปี พ.ศ. 2313 ซึ่งพระพุทธรูปของจริงนั้นหล่อด้วยสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้างศอกเศษ มีพุทธศิลป์งดงามมาก เมื่อวัดเป็นที่กล่าวถึงของคนทั่วไปมากขึ้น ทางวัดเกรงว่าจะมีผู้คนมาลักขโมยไป จึงได้นำปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้จนมี ลักษณะที่เห็นในปัจจุบัน และได้ประดิษฐานไว้ที่พระอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างขึ้นตามแบบรัตนโกสินทร์ประยุกต์ 

คาถาหลวงพ่อโสธร

<a href=คาถาหลวงพ่อโสธร” class=”wp-image-324747″/>

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3 จบ)

กาเยนะ วาจายะ เจตสา วา โสธะรัง นามะ อิทธิปะฏิหาริกะรัง พุทธะรูปัง อะหัง วันทามิสัพพะโสฯ

ขอพร

ข้อห้ามที่ไม่ควรขอหลวงพ่อโสธร

ถึงแม้หลวงพ่อโสธรจะเป็นที่กล่าวถึงในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ ที่ให้พรและความสมหวังแก่ผู้ที่มากราบไหว้ แต่การขอให้ “ขอไม่ให้เป็นทหาร” มักจะเป็นคำขอที่ไม่สมหวังแก่ผู้ที่มากราบไหว้ เพราะมีความเชื่อที่เล่าต่อกันว่าเพราะหลวงพ่อชอบให้คนเป็นทหาร เพื่อจะได้ปกป้องรักษาบ้านเมือง ใครมาบนว่าไม่อยากเป็นทหาร เชื่อหรือไม่ว่าเป็นต้องถูกเกณฑ์ทหารทุกราย 

วัด
วัดโสธร

นอกจากวิหารที่สวยงามและพระประธานศักดิ์สิทธิ์แล้ว บริเวณพื้นที่รอบนอกของวัดโสธรวรรามวิหาร ก็ยังมีสถานที่ให้อาหารปลาริมแม่น้ำบางปะกง ให้ผู้มีจิตศรัทธาที่ไหว้พระเสร็จแล้วอยากจะทำทานต่อ ได้มาทำทานให้อิ่มใจยิ่งขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่ามาเพียงหนึ่งวัดก็ครบทั้งการทำบุญทำทานเลยล่ะ!

พระพุทธรูป
พระพุทธรูป

ที่ตั้ง : ถนนเทพคุณากร หน้าเมือง เมืองฉะเชิงเทรา ฉะเชิงเทรา 24000

Google Map : https://goo.gl/maps/WcYirtJyn14Fb5hC8

วิธีการเดินทาง : 

  • รถไฟ สามารถขึ้นรถไฟที่สายตะวันออก โดยให้ลงที่สถานีชุมทางฉะเชิงเทรา เมื่อมาถึงสถานีรถไฟฉะเชิงเทราแล้ว จะมีรถสองแถวสีเหลืองมารอรับในสถานีรถไฟ เพื่อเดินทางต่อไปยังวัดโสธรวรารามวรวิหารได้เลย
  • รถตู้ มีการให้บริการรถตู้สาธาณะระหว่างกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา
  • รถยนต์ส่วนตัว

เวลาเปิดให้เข้าชม : 

  • วันธรรมดา ตั้งแต่เวลา 07.00-16.30 น.
  • วันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.

ภาพโดย SUTEE

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

เลขเด็ดฝันเห็นวัดหลวงพ่อโสธร ทำนายฝันวัดหลวงพ่อโสธร แม่นๆ

คาถาหลวงพ่อพุทธโสธร (คาถาพระเจ้า 5 พระองค์) แคล้วคลาดปลอดภัย

วัดพุทธพรหมยาน แดนสวรรค์บนสายน้ำบางปะกง แห่งเกาะลัด