วัดจีน วัดจีนประชาสโมสร วัดเล่งฮกยี่ ฮวงจุ้ยมังกร

ทริกขอพรพญามังกร วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่) จ.ฉะเชิงเทรา

ซึ่งนอกจากคนมักจะมาแก้ชงกันที่นี่แล้วยังมีรูปปั้นพญามังกรให้เราได้ขอพรโกยสมบัติกลับบ้านอันมีทริกมูที่ต้องรู้กันสักหน่อยค่ะ

Home / ฉะเชิงเทรา / ทริกขอพรพญามังกร วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่) จ.ฉะเชิงเทรา

หนึ่งในวัดที่แนะนำให้มาเก็บฮวงจุ้ยพลังมังกรในปีมะโรงนี้ คือ วัดจีนประชาสโมสร หรือที่เรียกอีกชื่อว่า วัดเล่งฮกยี่ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา เนื่องด้วยตัววัดตั้งอยู่ใน จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอุดมไปด้วยพืชพรรณธัญญาหาร ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ดังท้องของพญามังกรที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยมังสาหาร นี่จึงเป็นฮวงจุ้ยมังกรอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งนอกจากคนมักจะมาแก้ชงกันที่นี่แล้วยังมีรูปปั้นพญามังกรให้เราได้ขอพรโกยสมบัติกลับบ้านอันมีทริกมูที่ต้องรู้กันสักหน่อยค่ะ

วัดจีนประชาสโมสร

ทริกขอพรพญามังกร วัดจีนประชาสโมสร

  • ลูบหัวมังกรลง 3 ครั้งแล้วอธิษฐานขอเกี่ยวกับสติปัญญา และหน้าที่การงาน
  • ลูบลำตัวของมังกรขึ้นตามเกล็ดของมังกร 3 ครั้งแล้วอธิษฐานเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพร่างกาย
  • ลูบหางมังกรขึ้นตามเกร็ดของมังกร 3 ครั้ง แล้วอธิษฐานเกี่ยวกับอนาคต
  • ห้ามจับหรือแตะต้องหนวดมังกรโดยเด็ดขาด เพราะคนจีนเชื่อว่ามังกรจะหมดอิทธิฤทธิ์และจะขออะไรไม่ได้ดังหวังอีกเลย
วัดเล่งฮกยี่

ประวัติวัดจีนประชาสโมสร

วัดจีนประชาสโมสรหรือวัดเล่งฮกยี่ เป็นวัดพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน ผู้สร้างคือหลวงจีนชกเฮง ผู้เป็นศิษย์ของวัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ในกรุงเทพมหานครในสมัยรัชกาลที่ 5 พ.ศ. 2449 เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสปราจีนบุรี เพื่อเปิดทางรถไฟ สายกรุงเทพฯ – ฉะเชิงเทรา ได้ทรงพระราชทานนามวัดว่า วัดจีนประชา พร้อมพระราชทานแผ่นป้ายชื่อ ซึ่งยังคงประทับเป็นสง่าในวัดจนกระทั่งทุกวันนี้

วัดจีน

ส่วนชื่อภาษาจีนของวัด คำว่า ฮก แปลว่า วาสนา โชคลาภ เล้ง หรือ เล่ง หมายถึง มังกร จึงมีผู้เรียกวัดนี้ว่า มังกรวาสนา หรือ มังกรแห่งโชค ตามหลัก ฮวงจุ้ยจีนกล่าวว่า วัดนี้ถือเป็นตำแหน่งท้องมังกร ส่วนตำแหน่งหัวมังกรอยู่ที่วัดเล่งเน่ยยี่ จังหวัดกรุงเทพฯ และหางมังกรนั้นอยู่ที่ วัดเล่งฮัวยี่ จังหวัดจันทบุรี ทั้งสามตำแหน่งของมังกรพาดผ่านดินแดนของความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ เยาวราช ดินแดนแห่งการค้าขาย, ฉะเชิงเทรา ดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร และจังหวัด จันทบุรี เมืองแห่งอัญมณีพลอย นี่จึงเป็น 3 วัดจีนที่ควรมาสักการะให้ครบทุกปี เพื่อเสริมสิริมงคลความมั่งคั่ง ร่ำรวย อุดมสมบูรณ์ดั่งมังกรที่สมบูรณ์พูนสุข และ สง่างามนั่นเอง

ไหว้พระ
สถาปัตยกรรมจีน

ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานของสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย เช่น ท้าวจตุโลกบาลขนาดใหญ่ 4 องค์ทำจากกระดาษ ที่ประตูทางเข้า พระประธาน 3 องค์และองค์ 18 อรหันต์ ทำด้วยกระดาษนำ มาจากเมืองจีน รูปหล่อเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิ้งเอี้ย) และเทวดารูปอ้วนโห้ ซึ่งแต่งกายชุดนักรบที่อยู่ด้านขวาขององค์พระประธาน,หลวงพ่อหิน 600 ปี ,หลวงพ่อหินศักดิ์สิทธิ์แปดริ้ว,พระโพธิสัตว์กวนอิม ปางมหาราช และยังมีเทพเจ้าอีกหลายองค์ตามคติจีน

หลวงพ่อหินศักดิ์สิทธิ์แปดริ้ว

หลวงพ่อหินศักดิ์สิทธิ์แปดริ้ว

พระพุทธรูป
เจ้าแม่กวนอิม
หลวงพ่อหิน 600 ปี

หลวงพ่อหิน 600 ปี

เทพจตุโลกบาล
พระโพธิสัตว์กวนอิม ปางมหาราช

พระโพธิสัตว์กวนอิม ปางมหาราช

อีกหนึ่งจุดมูที่เมื่อมาวัดเล่งฮกยี่แล้ว ก็ต้องมาตี ระฆังใบใหญ่ น้ำหนักกว่า 1 ตัน ซึ่งมีเพียง 3 ใบในโลกที่รอบระฆังมีอักษรมหาปรัชญาปารมิตราสูตรถือกันว่าผู้ใดได้ตีระฆัง ก็เหมือนกับการสวดมนต์ซึ่งได้บุญกุศล นอกจากนี้ยังมีวิหารศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เช่น วิหารบูรพาจารย์ วิหารเจ้าแม่กวนอิม วิหารตี่จั๊งอ๊วงและสระนทีสวรรค์ เป็นต้น

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 291 ถ. ศุภกิจ ต.หน้าเมือง อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา 24000
Google map : https://maps.app.goo.gl/NZrSXHgX5sQcFXC46
เวลาทำการ : 08.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

3 วัดจีน ฮวงจุ้ยมังกร ที่สายมูต้องเก็บให้ครบในปีมังกรนี้
One day trip ไหว้พระเสริมสิริมงคล 3 วัดกับ 2 ร้านชื่อดังประจำเมืองแปดริ้ว
อัปเดตฮวงจุ้ยห้องนอน รับพลังบวกแบบจัดเต็ม กับ อ.คฑา ชินบัญชร