วัดคุณแม่อินทร์ วัดญาณรังษาราม วัดสวย ฉะเชิงเทรา หลวงปู่ญาณรังษีมุนีวงศ์

สักการะหลวงพ่อดำ วัดญาณรังษาราม อายุ ๑๒๗ ปี จ. ฉะเชิงเทรา

วัดญาณรังษาราม​ (วัดคุณแม่อินทร์)​ หนึ่งในวัดสวย Unseen ฉะเชิงเทรา ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.​๒๔๔๐ ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ แห่งราชวงศ์จักรี ตั้งอยู่ที่ตำบลโพรงอากาศ​ อำเภอบางน้ำเปรี้ยว​ จังหวัด​ฉะเชิงเทรา

Home / ฉะเชิงเทรา / สักการะหลวงพ่อดำ วัดญาณรังษาราม อายุ ๑๒๗ ปี จ. ฉะเชิงเทรา

สักการะหลวงพ่อดำ วัดญาณรังษาราม จ. ฉะเชิงเทรา

หลวงพ่อดำ

วัดญาณรังษาราม​ (วัดคุณแม่อินทร์)​ หนึ่งในวัดสวย Unseen ฉะเชิงเทรา ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.​๒๔๔๐ ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ แห่งราชวงศ์จักรี ตั้งอยู่ที่ตำบลโพรงอากาศ​ อำเภอบางน้ำเปรี้ยว​ จังหวัด​ฉะเชิงเทรา​ โดยขุนกรรไกร​และคุณแม่อินทร์ เป็นผู้บริจาคที่ดินเพื่อให้สร้างวัด​

อุโบสถเก่า

อุโบสถเก่า

อุโบสถเก่า
อุโบสถเก่า
วัดคุณแม่อินทร์

เดิมมีชื่อว่า วัดคู้บ้านเก่า เนื่องจากโฉนดที่บริเวณในปัจจุบัน เป็นชื่อ วัดคู้บ้านเก่า จึงสันนิษฐานว่าชื่อ วัดคุณแม่อินทร์ ได้มาเปลี่ยนในภายหลังเพื่อให้เกียรติแก่ผู้บริจาคที่ดินวัดนั่นเอง ต่อมาหลวงปู่ญาณรังษีมุนีวงศ์ วัดเกาะจันทร์ ได้เข้ามาบูรณะวัดคุณแม่อินทร์ และด้วยเหตุนี้จึงทำให้เปลี่ยนชื่อวัดใหม่เป็น วัดญาณรังษาราม​

อุโบสถใหม่

อุโบสถใหม่

ศาลาการเปรียญ

ศาลาการเปรียญ ก่อสร้างในปี พ.ศ. ๒๕๑๑

พระพุทธรูปปางมารวิชัย

โบราณสถานที่สำคัญภายในวัดคือ อุโบสถหลังเก่า สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๕ เป็นอุโบสถขนาด ๕ ห้อง กว้าง ๖ เมตรยาว ๓๘ เมตร อาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาเป็นพุ่มไม้มุงกระเบื้อง หน้าบันเป็นประติมากรรมปูนปั้นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ใบเสมาทำจากโลหะอันเป็นเอกลักษณ์ที่หาชมได้ยากต่างจากวัดอื่นๆ ตั้งรายล้อมรอบโบสถ์ในทิศทั้ง ๘ ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นพระประธาน นามว่า หลวงพ่อดำ มีอายุมากกว่า ๑๐๐ ปี ปัจจุบันทางวัดได้ดำเนินการสร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้นแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๑

ภาพโดย แพรว

วัดญาณรังษาราม

ที่อยู่ : หมู่ที่ 13 ตำบลโพรงอากาศ อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา
Google map: https://maps.app.goo.gl/Ne7kthvfZpBDno8W7
เวลาเปิด – ปิด : 08.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วัดแครายวงศ์มณี วัดสงบ จากจิตศรัทธาของชาวบางน้ำเปรี้ยว
สักการะพระบรมสารีริกธาตุ วัดบางปรงธรรมโชติการาม วัดสวย ฉะเชิงเทรา
สักการะพระพุทธโสธรองค์ยืน องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดบ้านนาเทพธาราม