ปฏิบัติธรรม ประวัติ วัดแทนวันดีเจริญสุข ฟังเทศน์ วัดแทนวันดีเจริญสุข วัดแทนวันดีเจริญสุข ท่าข้าม

วัดแทนวันดีเจริญสุข ท่าข้าม สถานที่ฝึกตน พัฒนาคน ให้เข้าถึงธรรม

ที่วัดแทนวันดีเจริญสุข ท่าข้ามแห่งนี้ จะทำให้เราเข้าถึงพระธรรมในฉบับพัฒนาตน พัฒนาคนจากภายใน น้อมนำคำสอนทางพระพุทธศาสนามาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันกันมากยิ่งขึ้น

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วัดแทนวันดีเจริญสุข ท่าข้าม สถานที่ฝึกตน พัฒนาคน ให้เข้าถึงธรรม

ปฏิบัติธรรม วัดแทนวันดีเจริญสุข ท่าข้าม

วัดแทนวันดีเจริญสุข

ในทางพระพุทธศาสนา แบ่งการบูชาไว้ 2 ประเภท ได้แก่ อามิสบูชา (การบูชาสักการะด้วยเครื่องไหว้ วัตถุสิ่งของ ทำบุญทำทาน ) และ ปฏิบัติบูชา (การบูชาด้วยการปฏิบัติตามคำสอน ด้วยการประพฤติดีปฏิบัติชอบ กระทำแต่สิ่งที่ดีงาม เป็นประโยชน์ ) ซึ่ง ปฏิบัติบูชาเป็นการบูชาที่สำคัญยิ่ง ยอดเยี่ยมกว่าอามิสบูชา ซึ่งที่วัดแทนวันดีเจริญสุข ท่าข้ามแห่งนี้ จะทำให้เราเข้าถึงพระธรรมในฉบับพัฒนาตน พัฒนาคนจากภายใน น้อมนำคำสอนทางพระพุทธศาสนามาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันกันมากยิ่งขึ้น สามารถมาฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรมกันที่วัดได้ทุกวันพระ วันอาทิตย์ และวันสำคัญทางศาสนา

สถานปฏิบัติธรรม

ประวัติ วัดแทนวันดีเจริญสุข

ศาลาการเปรียญ

วัดแทนวันดีเจริญสุข เดิมตั้งเป็น สำนักสงฆ์แทนวันดีเจริญสุข สร้างด้วยกำลังทรัพย์ของตาเจริญ แทนวันดี พร้อมด้วยลูกหลาน ญาติมิตร โดยเริ่มสร้างกุฏิ 2 ชั้น 2 หลัง และห้องน้ำ 8 ห้อง ในวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2546 และเริ่มวางรากฐานศาลาการเปรียญ กว้าง 18 เมตร ยาว 45 เมตร สูง 3 ชั้น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 ได้รับอนุญาตสร้างวัดที่ถูกต้องตามกฏหมายเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ศาลาการเปรียญ

ชื่อวัดนั้นตั้งขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ผู้ถวายที่ดินสร้างวัด แทนวันดี คือนามสกุลของตาเจริญ เจ้าของที่ดิน สุข เป็นชื่อของน้องสาว ที่ถวายเงินร่วมสร้าง สำนักสงฆ์ที่สร้างใหม่จึงชื่อว่า “สำนักสงฆ์แทนวันดีเจริญสุข” สร้างขึ้นในเนื้อที่ 9 ไร่ 1 งาน 80 ตารางวา อยู่ที่ถนนท่าข้าม แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ธรรมสถานแห่งนี้เกิดขึ้นจากกำลังศรัทธา ปัญญาและกำลังทรัพย์ของตาเจริญ แทนวันดี พร้อมด้วยลูกหลาน ญาติมิตร ผู้มีจิตเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ทราบว่าตาเจริญได้สั่งไว้ในบั้นปลายของชีวิตว่า “ขอให้ลูกหลานจัดสรรทรัพย์สินส่วนหนึ่งทำบุญ สร้างวัดไว้ในพระพุทธศาสนา” โยมสุรินทร์ โพธิ์พุฒตาล ผู้เป็นบุตรเขย มีจิตสำนึกในหน้าที่ กตัญญูรู้คุณบิดา มารดา จึงได้นำทรัพย์สิน ที่ได้รับจากกองมรดกส่วนหนึ่งมาสร้างวัด

ช่วงปลายปี 2547 โยมสุรินทร์ เดินทางไปนมัสการกราบหลวงพ่อปัญญานันทะ วัดชลประทานรังสฤษฏ์ หลายครั้ง ท่านจึงได้มอบหมายให้พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ซึ่งมีพระมหาทวีป กตปุญฺโญ เป็นประธานมาอยู่ที่สำนักสงฆ์ แห่งนี้ ในวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ตรงกับวันมาฆบูชา

ก่อนวันที่คณะสงฆ์ชุดแรกจะเดินทางมาอยู่ที่สำนักสงฆ์ หลวงพ่อปัญญาฯ เมตตาให้โอวาทแก่ศิษย์ว่า “จงไปทำหน้าที่ด้วยความรัก ความสามัคคี มีความรอบคอบ รับผิดชอบต่อหน้าที่ ขยันหมั่นเพียร ทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อบูชาคุณของพระรัตนตรัยและเพื่อความสุขแก่ประชาชน”

สถานปฏิบัติธรรม

โดยวัดมีนโยบายดังนี้
1.ศึกษาพระธรรมวินัย ตามแนวพระไตรปิฎก
2.พัฒนาวัด สร้างพระ เผยแผ่ธรรมให้เป็นธรรม
3.เผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ถูกต้อง แก่ประชาชน

ภายใต้อุดมการณ์
1. เผยแผ่ธรรมอย่างสุจริต
2. ส่งเสริมภารกิจที่ดับทุกข์ได้
3. พัฒนากายใจ สร้างสังคมให้รุ่งเรือง

มุ่งเน้นที่การพัฒนาภายในด้วยการลงมือปฏิบัติ
1. ให้การศึกษาแก่พระภิกษุสามเณร
2. ให้การศึกษาฝึกอบรมแก่ศิษยานุศิษย์
3. ฝึกอบรมนักเรียน นักศึกษา และประชาชน

พระนาคปรก

ทุกวันอาทิตย์ ที่วัดจะมีการทำบุญตักบาตรและฟังเทศนาธรรมที่ลานหินโค้งจากท่านเจ้าอาวาส สอนในสิ่งที่เป็นปัจจุบัน คอยเตือนสติด้านการใช้ชีวิต และให้หลักธรรมะดี ๆ มุ่งเน้นธรรมะที่ใช้ในการดำรงชีวิต

ลานหินโค้ง

และหากสนใจจะมาปฎิบัติธรรมก็สามารถติดต่อสมัครกับทางวัดได้ มีเป็นประจำทุกเดือน เป็นการฝึกปฏิบัติ ให้รู้จักการลด ละ เลิกกิเลสมาถือศีล 8 เพื่อช่วยขัดเกลาจิตใจ ให้อยู่ในศีลในธรรมเป็นการมาฝึกสมาธิ อยู่กับลมหายใจตน

พระพุทธสีหไสยาสน์

พระพุทธสีหไสยาสน์

ภายในวัดประดิษฐาน

  • พระพุทธสีหไสยาสน์ เป็นพระพุทธรูปปางนอน สร้างด้วยหินทรายสีเขียว องค์พระยาว 5.20 เมตร กว้าง 1.50 เมตร น้ำหนัก 15 ตัน ทั้งองค์พระและอาคารใช้งบประมาณ 1,450,000 บาท สร้างแล้วเสร็จปลายปี 2549
  • พระพุทธลีลาประชาปีติ เป็นพระปางพุทธลีลา สร้างด้วยหินทรายสีเขียว ความสูง 2.60 เมตร ฐานกว้าง 1.80 เมตร ยาว 3.60 เมตร หนัก 3 ตัน ใช้งบประมาณ 236,435 บาท สร้างแล้วเสร็จ ธันวาคม 2550
  • พระมหากัจจายนะ เป็นพระที่สร้างจากหินทรายขาวอมชมพู หน้าตัก 2.30 เมตร สูง 5.90 เมตร น้ำหนัก 49 ตัน ใช้งบประมาณ 1,500,000 บาท สร้างแล้วเสร็จกลางปี 2551
พระพุทธลีลาประชาปีติ

พระพุทธลีลาประชาปีติ

พระมหากัจจายนะ

พระมหากัจจายนะ

ปัจจุบัน ทางวัดกำลังจะจัดสร้างอุโบสถ ทางด้านตะวันออกของลานหินโค้ง ซึ่งเป็นลานที่ใช้ในการปฏิบัติธรรม ฟังเทศนาธรรมกันที่นี่

รายละเอียดเพิ่มเติม ติดตามได้ที่ facebook วัดแทนวันดีเจริญสุข

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : วัดแทนวันดีเจริญสุข ซอย ท่าข้าม 6/1 ขวบแสมดำ บางขุนเทียน กทม. 10150
Google map : https://maps.app.goo.gl/NB4rg5YWXGF17v3t8
เวลาทำการ : 09.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร วัดเคียงวัง รางวัลอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น
รู้จัก เสาอโศก สัญลักษณ์แห่งศรัทธาและคำสอนของพระพุทธศาสนา
บวชชีพราหมณ์ อยู่บ้านก็ทำได้ แบบฉบับคนไม่สะดวกไปวัด