กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตลาดนางเลิ้ง ศาลกรมหลวงชุมพร ตลาดนางเลิ้ง เสด็จเตี่ย

กราบขอพร ศาลกรมหลวงชุมพร ตลาดนางเลิ้ง 19 ธ.ค. วันประสูติเสด็จเตี่ย

ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ที่ตั้งอยู่ภายในตลาด เป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ที่คนในชุมชนและเหล่าสายมูมักจะมาสักการะขอพรกันเป็นประจำ ด้วยมักจะมาบนบานขอพรหน้าที่การงาน การเงิน การค้าขาย การเรียน หรือแม้กระทั่งความรัก

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบขอพร ศาลกรมหลวงชุมพร ตลาดนางเลิ้ง 19 ธ.ค. วันประสูติเสด็จเตี่ย

ช่วงวันที่ 18 – 22 ธันวาคมของทุกปี ณ ย่านนางเลิ้ง จ.กรุงเทพฯ ถือเป็นช่วงเวลาของผู้มีจิตศรัทธา สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในองค์ “เสด็จเตี่ย” หรือ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาทหารเรือไทย ต้นราชสกุล “อาภากร” ที่ทรงมีพระเมตตาแก่เหล่าราษฎรเมื่อครั้งยังทรงพระชนม์ชีพอยู่ ด้วยจะมีพิธีการอัญเชิญขบวนแห่พระฉายาลักษณ์และกระถางธูปไปตามถนนย่านนางเลิ้งเพื่อให้ประชาชนย่านนั้นได้กราบไหว้เป็นสิริมงคล และในยามค่ำคืนก็จัดการแสดงงิ้วและละครชาตรีเป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านเนื่องในโอกาสครบรอบวันประสูติ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ “วันอาภากร” ในวันที่ 19 ธันวาคม ของทุกปี และด้วยเหตุที่นางเลิ้งคือที่ตั้งของวังนางเลิ้งอันเป็นที่ประทับเดิมของเสด็จเตี่ย ณ ที่แห่งนี้จึงมี ศาลกรมหลวงชุมพร อยู่ภายใน ตลาดนางเลิ้ง นั่นเองค่ะ

ศาลกรมหลวงชุมพร ตลาดนางเลิ้ง

ศาลกรมหลวงชุมพร ตลาดนางเลิ้ง

ศาลกรมหลวงชุมพร ตลาดนางเลิ้ง

ตลาดนางเลิ้งถือเป็นตลาดบกแห่งแรกของประเทศไทยมีอายุยาวนานกว่า 120 ปี ก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เป็นแหล่งรวมอาหารคาวหวาน และขนมโบราณที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะขนมหวานตำรับชาววังด้วยอยู่ติดกับวังนางเลิ้ง และยังเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ศูนย์รวมของศิลปะ นาฏกรรม วัฒนธรรมไทย – จีน นอกจากนั้นย่านนี้ยังคงมีร้านค้าและตึกรามบ้านช่องสไตล์วินเทจให้ได้เห็นกันอยู่อีกมาก หากแต่น้อยคนนักที่จะทราบว่า ลึกเข้าไปภายในตลาดนางเลิ้งนั้น มีศาลกรมหลวงชุมพรตั้งอยู่ด้วย

ศาลเสด็จเตี่ย

ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ที่ตั้งอยู่ภายในตลาด เป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ที่คนในชุมชนและเหล่าสายมูมักจะมาสักการะขอพรกันเป็นประจำ ด้วยมักจะมาบนบานขอพรหน้าที่การงาน การเงิน การค้าขาย การเรียน หรือแม้กระทั่งความรัก ที่ใครมาขออะไรก็มักจะสำเร็จสมปรารถนากันไป

เสด็จเตี่ย


ที่มาของพระนามที่ชาวบ้านเรียกติดปากกันมาว่า “เสด็จเตี่ย” เนื่องจากว่า กรมหลวงชุมพรฯ ทรงทอดพระเนตรเห็นว่า นักเรียนนายเรือใหม่ที่ออกฝึกภาคทางทะเลยังไม่สามารถขัดดาดฟ้าเรือได้เข้าท่า ยังเก้ๆ กังๆ ดูขัดตา พระองค์จึงทรงตรัสว่า “มานี่ ไอ้ลูกชาย เตี่ยจะสอนให้” และทรงทำให้นายเรือเหล่านั้นดูเป็นแบบอย่าง

นอกจากนั้นท่านยังทรงมีอีกหนึ่งบทบาทที่โดดเด่นมากที่ชาวบ้านเรียกพระองค์ว่า “หมอพร” ด้วย ทรงดูแลรักษาผู้เจ็บไข้ได้ป่วยด้วยวิชาทางการแพทย์อย่างไม่เลือกชนชั้นวรรณะ จึงทรงเป็นที่รักของพสกนิกรทุกหนแห่งที่ถึงแม้จะทรงสิ้นพระชนม์ไปแล้ว แต่ก็ยังคงเป็นที่เคารพศรัทธาของลูกหลานชาวไทยอยู่สืบมานั่นเอง

เครื่องสักการะกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

  • ธูปหอม 5 ดอก
  • ดอกกุหลาบ
  • ขนมจีนน้ำพริก
  • ฟักทองสังขยานึ่ง

คาถาบูชากรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

ตั้ง นะโม 3 จบ
“โอม ชุมพรจุติ อิทธิกะระณัง สุโข นะโมพุทธายะ”

การอธิษฐานขอพรฉบับ อ.มิก พชร ทูตเทวะ

จุดธูปหอม ถวายเครื่องสักการะบูชาแล้วตั้งจิตให้นิ่ง อธิษฐานตามต้องการ เมื่ออธิษฐานเสร็จให้อัญเชิญพระแม่ธรณี เทวดา ณ สถานที่แห่งนั้นมาเป็นพยาน และนำส่งคำอธิษฐานโดยมีลำดับในการอธิษฐานจิตดังนี้ ตั้ง นะโม 3 จบ จากนั้นกล่าวคาถาบูชา “โอม ชุมพรจุติ อิทธิกะระณัง สุโข นะโมพุทธายะ” และว่าตามดังต่อไปนี้

ขออำนาจพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ได้โปรดนำเสียงของข้าพเจ้าดังไปถึงกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เมื่อองค์ท่านผู้ยิ่งใหญ่ได้ยินเสียงของข้าพเจ้าแล้วได้โปรดเสด็จมาประทานพรให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ ข้าพเจ้าชื่อ…นามสกุล…ขอพึ่งบุญบารมีอันยิ่งใหญ่ไพศาลแห่งกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้โปรดสงเคราะห์ระงับกรรมอันเป็นอกุศลที่มาตัดรอนอายุ ชีวิต การเงิน การงานและความสุขในครอบครัวไว้ก่อน ((หรือจะอธิษฐานปัญหาที่กำลังประสบอยู่ อยากจะขอพรเรื่องอะไรบอกกล่าวได้เลย) เพื่อให้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสประพฤติดี คิดดี ทำดีและบำเพ็ญบารมีทาน ศีล ภาวนา ในการอันสมควรสืบต่อไป

ข้าพเจ้าขอน้อมอัญเชิญพระแม่ธรณี พระเพลิง พระพายและเทวดาที่สถิตอยู่ ณ สถานที่แห่งนี้ ได้โปรดเสด็จมาเป็นทิพยญาณ และนำคำอธิษฐานของข้าพเจ้าส่งไปยังกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ขอสิ่งที่ข้าพเจ้าอธิษฐาน ปรารถนา จงศักดิ์สิทธิ์ สำเร็จเป็นจริงโดยเร็วพลันทันใจด้วยเทอญ อิมัง สัจจะวานัง อธิษฐานิ พุทธัง อธิษฐานิ ธัมมัง อธิษฐานิ สังฆัง อธิษฐานิ” แล้วจึงค่อยปักธูปเป็นอันเสร็จสิ้นการขอพร

ปึงเถ้ากง

นอกจากจะประดิษฐานพระรูปของเสด็จเตี่ยแล้ว ที่ศาลยังเป็นที่ประดิษฐานเทพ ปึงเถากง กวนอู ไฉ่ซิงเอี้ยะ และเจ้าแม่กวนอิม อีกด้วย

เจ้าแม่กวนอิม
สิง
ตีกลอง

หากมาสักการะเสด็จเตี่ยเสร็จแล้ว แนะนำว่าให้เติมน้ำมันตะเกียง ตีกลอง เคาะระฆัง และเสี่ยงเซียมซีเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตค่ะ

คำแนะนำ :
1. มีลานจอดรถให้บริการด้านหลังตลาดนางเลิ้ง
2. กรุณาถอดรองเท้าก่อนขึ้นศาล
3. กรุณาแต่งกายสุภาพเพื่อให้เกียรติสถานที่

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : ตลาดนางเลิ้ง แยกเทวกรรม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
Google Map : https://maps.app.goo.gl/91cVwo6N1AWXQz2v9
วลาเปิด – ปิด : 07.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ หาดทรายรี ชุมพร

เลขเด็ดฝันเห็นไปไหว้เสด็จเตี่ย ทำนายฝันไปไหว้เสด็จเตี่ย แม่นๆ

วัดโสมนัสราชวรวิหาร อนุสรณ์แห่งความรักในรัชกาลที่ 4