พระอารามหลวง วัดโสมนัสราชวรวิหาร อนุสรณ์แห่งความรัก

วัดโสมนัสราชวรวิหาร อนุสรณ์แห่งความรักในรัชกาลที่ 4

วัดโสมนัสราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2396 โดยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและอุทิศพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดีพระบรมราชเทวี

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วัดโสมนัสราชวรวิหาร อนุสรณ์แห่งความรักในรัชกาลที่ 4

วัดโสมนัสราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2396 โดยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและอุทิศพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดีพระบรมราชเทวี และพระราชทานนามว่า วัดโสมนัสวิหาร เป็นอนุสรณ์แห่งความรักที่มีต่ออัครมเหสีผู้เป็นที่รักด้วยสิ้นพระชนม์หลังมีพระประสูติกาลพระโอรสเพียงไม่กี่วัน

วัดโสมนัสราชวรวิหาร

วัดโสมนัสราชวรวิหาร
ประตูวัด
วัดโสมนัสราชวรวิหาร

วัดโสมนัสวิหาร สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ใช้ศิลปะสถาปัตยกรรมแบบไทยในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ภายในอุโบสถ
และพระวิหารมีจิตรกรรมฝาผนังอันงดงาม บานประตูจำหลักเป็นภาพแก้ว 7 ประการของพระเจ้าจักรพรรดิ์ ภายในวัดมีเจดีย์ 2 องค์ เจดีย์องค์ใหญ่ซึ่งภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เจดีย์ทอง รูปทรงแบบลังกาสีทองเหลืองอร่าม ยอดแหลมสูงเด่นเป็นสง่า เป็นจุดของวัดที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชมความงามและกราบนมัสการขอพรกันอยู่เสมอ ซึ่งด้านข้างก็ยังมีเจดีย์องค์เล็กชื่อว่าเจดีย์มอญ มีรูปทรงเหมือนธัมเมกขสถูป มีลักษณะสวยงามและหาชมได้ยากถูกสร้างไว้คู่กัน โดยเจดีย์ลักษณะนี้มีเพียง 2 องค์ในประเทศไทย คือ ที่วัดโสมนัสวิหารและที่วัดกันมาตุยารามเท่านั้น ด้านหน้าวัดเป็นคลองผดุงกรุงเกษมที่รัชกาลที่ 4 ได้ทรงสั่งการให้ขุดขึ้นแล้วเสร็จในปี
พ.ศ. 2395

อุโบสถ

พระอุโบสถ สถาปัตยกรรมเก่าแก่แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

พระอุโบสถของวัดโสมนัสราชวรวิหาร เป็นศิลปะเก่าแก่โดดเด่นของต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ที่หาชมได้ค่อนข้างยาก พระอุโบสถมีกำแพงแก้วล้อมรอบเป็นขัณฑสีมา ซุ้มประตู หน้าต่าง เป็นปูนปั้นลงรักปิดทอง ประดับกระจกลาย ดอกพุดตาน หน้าบันเป็นปูนปั้นประดับกระเบื้องเคลือบสี ตรงกลางเป็นพระบรมราชสัญลักษณ์ในรัชกาลที่ 4 และพระบรมราชเทวี ภายในอุโบสถและพระวิหารมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามประณีต ประดิษฐานพระสัมพุทธสิริมาจากวัดราชาธิวาสคราวยกวัด เป็นพระประธานภายในพระอุโบสถ และพระสัมพุทธโสมนัสวัฒนาวดีนาถบพิตรเป็นพระประธานในวิหาร
ที่ผู้มีจิตศรัทธามักเข้ามาสักการะขอพรกันอยู่เสมอ ซึ่งพระสัมพุทธโสมนัสวัฒนาวดีนาถบพิตร และพระอัครสาวก เป็นของหลวงเชิญมาจากพระบรมมหาราชวัง

อุโบสถ
วัดโสม
วัดโสม
วัดโสม

วัดนี้มีสีมา 2 ชั้นซึ่งพระสงฆ์สามารถประชุมทำสังฆกรรมได้ทั้งในพระอุโบสถและพระวิหาร

เจดีย์

เจดีย์คู่มงคล ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร

นอกจากพระอุโบสถของวัดแล้ว ภายในวัดโดดเด่นด้วยเจดีย์ 2 องค์ เจดีย์องค์ใหญ่ (เป็นเจดีย์ทอง รูปทรงแบบลังกา
สีทองเหลืองอร่าม ยอดแหลมสูงเด่นเป็นสง่า) บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

เจดีย์มอญ

ส่วนเจดีย์องค์เล็ก (หรือเจดีย์มอญ) ซึ่งมีความคล้ายกับสถูปนิพพานของพระพุทธเจ้าในอินเดียอีกด้วย

หอกลอง

หอระฆัง

หอกลอง

หอระฆัง และหอกลองสร้างเป็นหอกลม หลังคาแบบจีน

หอกลอง
พระโพธิ์ศรีนาค

ส่วน พระโพธิ์ศรีนาค พระพุทธรูปนั่งปางนาคปรก ที่ถือกันว่าศักดิ์สิทธิ์มากองค์หนึ่ง เดิมทีพระพุทธรูปองค์นี้ประดิษฐานอยู่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์หลังวัด มีประชาชน ชอบมาบูชากันมาก เพราะมีข่าวลือกันว่าพระองค์นี้เดิมลอยมาตามน้ำ (อาจจะมากับเรือก็ได้) บ้างก็ว่า มีผู้พบในแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วนำมาถวายไว้ที่วัดโสมนัสวิหาร ปัจจุบัน ประดิษฐานอยู่ที่ศาลาสถิตยุทธการ (หอสมุด)

วัดโสม
อับเฉา
อับเฉา

ความสวยงามของสถาปัตยกรรมแห่งนี้ เรียกได้ว่ามีความปราณีตและคงความเป็นศิลปะ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ไว้อย่างดี ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมความสวยงามนี้ด้วยตาสักครั้ง!

ที่ตั้ง : เลขที่ 646 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100
Google map : https://goo.gl/maps/DUYwBMpZuRADLwKc7
เวลาเปิดทำการ : 07.00 น. – 18.00 น.

ภาพโดย MTHAI TEAM

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
โลหะปราสาท แห่งเดียวของโลกที่ยังเหลืออยู่ ณ วัดราชนัดดารามวรวิหาร

รู้จัก ธงฉัพพรรณรังสี 6 รัศมีที่แผ่ออกมาจากพระวรกายของพระพุทธเจ้า

ส่อง ห้องพระ ห้องเทพ กระแต อาร์สยาม งบหลักสิบล้านนะจ๊ะ!