วัดภุมรินทร์ราชปักษี วัดร้าง หลวงพ่อดำ

วัดภุมรินทร์ราชปักษี วัดร้าง งานพุทธศิลป์เลอค่าย่านฝั่งธนฯ

จิตรกรรมฝาผนังของวัดภุมรินทร์ราชปักษีนั้นบอกเล่าเรื่องราวเมื่อครั้งพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วได้เสด็จไปประกาศพระศาสนา และเสด็จขึ้นไปโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วัดภุมรินทร์ราชปักษี วัดร้าง งานพุทธศิลป์เลอค่าย่านฝั่งธนฯ

วัดภุมรินทร์ราชปักษี เป็นวัดร้างที่เต็มไปด้วยความสวยงามและความสมบูรณ์แบบทางสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาอันหาชมได้ยาก โดยภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อดำ ปางมารวิชัย พระพุทธรูปเก่าแก่ที่คนในชุมชนให้ความนับถือเป็นอย่างมาก

วัดภุมรินทร์ราชปักษี

วัดภุมรินทร์ราชปักษี

วัดภุมรินทร์ราชปักษี เป็นวัดร้างที่ไม่มีพระจำพรรษา สันนิษฐานกันว่าวัดภุมรินทร์ราชปักษี น่าจะมีมาก่อนการตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ เช่นเดียวกับวัดดุสิดารามวรวิหารที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน โดยเฉพาะรูปแบบสถาปัตยกรรมฐานของโบสถ์และวิหาร ที่เป็นแบบตกท้องช้างและมีความแอ่นคล้ายเรือสำเภา ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่นิยมในช่วงกรุงศรีอยุธยา

วัดร้าง
วัดร้าง
วัดภุมรินทร์ราชปักษี

เมื่อสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราชในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงเสด็จสำรวจวัดฝั่งย่านธนบุรี และพบว่าวัดภุมรินทร์ราชปักษีมีพระจำพรรษาเหลืออยู่เพียงรูปเดียว จึงทรงรับสั่งให้รวมวัดภุมรินทร์ราชปักษีเข้ากับวัดดุสิดาราม จึงทำให้สถานะของวัดภุมรินทร์ราชปักษีกลายเป็นวัดร้างตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

หลังคาโบสถ์

หน้าบันของโบสถ์วัดภุมรินทร์ราชปักษี

โบสถ์

ความโดดเด่นทางสถาปัตยกรรมอย่างหนึ่งของวัดภุมรินทร์ราชปักษี ก็คือหน้าบันของโบสถ์ประจำวัด ที่ประกอบด้วยงานปูนปั้นประทับด้วยกระจกที่ยังมีความสมบูรณ์อยู่ค่อนข้างมาก ด้านบนสุดเป็นรูปนารายณ์ทรงครุฑและนกยูงรำแพน ซึ่งมีความสอดคล้องเกี่ยวกับชื่อวัดเพราะคำว่า “ภุมรินทร์” แปลว่านกยูง ส่วนด้านหลังของวิหารเป็นพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่องค์หนึ่งในกรุงเทพฯ

หน้าบัน

หลวงพ่อดำ ณ วัดภุมรินทร์ราชปักษี

ภายในพระวิหารของวัดภุมรินทร์ราชปักษี เป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปเก่าแก่สมัยอยุธยา
ปางมารวิชัย โดยที่แขนด้านซ้ายและขวาของพระพุทธรูป มีพระอัครสาวกซึ่งพิเศษด้วยงานปั้นนูนต่ำในลักษณะติดกับผนังด้านหลัง และตัวพระพุทธรูปถูกปั้นให้เอียงมาทางฝั่งขวาของผนังพระวิหาร ซึ่งรับกับภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นอย่างดี 

โดยจิตรกรรมฝาผนังของวัดภุมรินทร์ราชปักษีนั้นบอกเล่าเรื่องราวเมื่อครั้งพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วได้เสด็จไปประกาศพระศาสนา และเสด็จขึ้นไปโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ รวมไปถึงจิตรกรรมเทพชุมนุมที่ไม่แบ่งชั้นว่าเป็นเทวดา ยักษ์ หรือพรหม ทั้งนี้ ภายในอุโบสถและวิหารเปิดให้เข้าชมเฉพาะวันสำคัญทางศาสนาเท่านั้นนะคะ

ปางห้ามญาติ
ปางห้ามญาติ

สำหรับท่านไหนที่เป็นสายสถาปัตยกรรม ชอบที่จะเสพความสวยงามของจิตรกรรมฝาผนัง ต้องรีบหาเวลามาที่วัด
ภุมรินทร์ราชปักษีสักครั้งแล้ว!
ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่ตั้ง : 7 ถ. สมเด็จพระปิ่นเกล้า แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
Google map : https://goo.gl/maps/nhyWqVmgS3yiVyvV6
เวลาทำการ : 08.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วัดบางกุ้ง โบสถ์ปรกโพธิ์ โบสถ์ในต้นไม้แห่งเดียวในประเทศไทย
วัดสวนสวรรค์ วัดร้าง กลางกรุงเทพในตรอกบางยี่ขัน
200 กว่าปี วัดดุสิดารามวรวิหาร วัดสวยฝ่าภัยสงครามโลกและน้ำท่วม กทม.