วัดร้าง วัดร้าง กรุงเทพ วัดสวนสวรรค์

วัดสวนสวรรค์ วัดร้าง กลางกรุงเทพในตรอกบางยี่ขัน

วัดสวนสวรรค์ ซ่อนตัวในซอยจรัญสนิทวงศ์ 44 ถูกทิ้งร้างไปเมื่อ พ.ศ.2463 ก่อนจะถูกบูรณะวัดใหม่ในพ.ศ. 2519 ภายในตัววัดเหลือแค่อุโบสถกับเจดีย์มีเสมาแบบพิเศษหักมุม

Home / กรุงเทพมหานครฯ / วัดสวนสวรรค์ วัดร้าง กลางกรุงเทพในตรอกบางยี่ขัน

ในสมัยอยุธยากรุงเทพมหานครก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีวัดเก่าแก่กระจายอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ก็ถูกทิ้งร้างไปมากหนึ่งในนั้นก็คือ วัดสวนสวรรค์ วัดร้างกลางกรุงที่ถูกลืมไว้ในตรอกบางยี่ขัน วัดเก่าแก่สวยงามที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ 

วัดสวนสวรรค์ 

วัดสวนสวรรค์

วัดสวนสวรรค์ ซ่อนตัวในซอยจรัญสนิทวงศ์ 44 ถูกทิ้งร้างไปเมื่อ พ.ศ.2463 ก่อนจะถูกบูรณะวัดใหม่ในพ.ศ. 2519 ภายในตัววัดเหลือแค่อุโบสถกับเจดีย์มีเสมาแบบพิเศษหักมุม ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าหลังจากถูกสร้างในสมัยอยุธยา ก็น่าจะมีการบูรณะในช่วงรัชกาลที่ 1 ทว่าวัดนี้แทบไม่ปรากฏหลักฐานใดให้สืบหาเลย จึงทำได้เพียงแค่ตั้งข้อสันนิษฐานเท่านั้น ซึ่งชื่อวัดมาจากหน้าบันลายปูนปั้นที่เป็นรูปพระอินทร์ เปรียมเสมือนเป็นสวนของพระอินทร์ หรือสวนสวรรค์ 

อุโบสถ

โดยอุโบสถวัดสวนสวรรค์ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนทรงสูงหลังคาไม่ซ้อนชั้น ซึ่งอาจสร้างขึ้นราวสมัยอยุธยาตอนปลายถึงต้นรัตนโกสินทร์ อุโบสถนี้ไม่มีเสาภายในรองรับหลังคา เป็นเพราะเกิดจากโครงสร้างที่ใช้ผนังรับน้ำหนักแทนคานเสานั่นเอง

หลวงพ่อดำ

หลวงพ่อดำ วัดสวนสวรรค์ 

หลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปประธานปางมารวิชัย ถูกสันนิษฐานว่าเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ ในช่วงสมัยอยุธยาที่เคยปิดทองแต่หลุดลอกออกไปจนเหลือแต่รักสีดำ โดยข้างๆ ของหลวงพ่อดำมีพระสาวก 2 องค์ยืนถวายอัญชลีอยู่ จุดเด่นของอุโบสถแห่งนี้คือผนังภายในสองข้างเจาะช่องเว้ารูปวงโค้ง ยอดแหลมเรียงกัน ด้านหลังพระประธานไม่มีประตูแต่เจาะหน้าต่างเล็ก ๆ สองช่อง เมื่อมองขึ้นไปบนเพดานที่เขียนลายทองบนพื้นแดง ที่ยังคงอยู่ในสภาพดี ส่วนโดยรอบพระอุโบสถมีร่องรองการบูรณะในภายหลัง ซึ่งหลวงพ่อดำเป็นที่เคารพบูชาต่อคนในพื้นที่เป็นอย่างมากอีกด้วย

หลวงพ่อดำ

คาถาบูชาหลวงพ่อดำ

ตั้งนะโม 3 จบ
อิติปิโส ภะคะวา กาละ วัณณะ พุทธะปฏิมัง อะระหังสัมมาสัมพุทโธ
วิชาจะระณะ สัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู อนุตะโร ปุริสะธัมมะสารถิ สัตถาเทวะ มะนุสสานัง พุทโะ ภะคะวาติ
(สวด 9 จบ)
.
ขอพุทธบารมี พุทธานุภาพ หลวงพ่อดำ ที่ข้าพเจ้าได้บูชาแล้ว ณ บัดนี้
จงส่งผลให้ข้าพเจ้ามีอุดมมงคลอันสูงสุด จงชนะตลอด ปลอดภัยตลอด
สมหวังดังที่ปรารถนา ร่ำรวยตลอด โชคดีตลอด ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทำกิจการใดๆ
มีผู้อุปการะช่วยเหลือให้สำเร็จทุกประการ ไม่มีศัตรู ไม่มีหมู่มาร
ถ้ามีอุปสรรค และปัญหาใดๆ ก็ขอให้แก้ไขได้โดยเร็วพลันตลอดกาลนานเทอญ

เจดีย์

วิธีเดินทางไปวัดสวนสวรรค์ 

การเดินทางมายังวัดสวนสวรรค์ สามารถขึ้นสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มาลงยังสถานีบางยี่ขัน จากนั้นสามารถเดินหรือนั่งมอเตอร์ไซค์วินมาที่วัดสวนสวรรค์ได้ตามความสะดวก

สำหรับท่านไหนที่อยากจะแวะไปชมความงดงามของวัดร้างเก่าแก่ ที่ยังเต็มไปด้วยความสวยงามและประวัติศาสตร์ สามารถแวะมาเที่ยวได้ที่วัดสวนสวรรค์ พร้อมทั้งสักการะหลวงพ่อดำ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองได้อีกด้วย

Google map : https://goo.gl/maps/4iL3M8BzfJQSstGy5
เวลาทำการ : 08.00 น. – 17.00 น.

ภาพโดย แพรว

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

11 วัดสายมู ขอพรสุขภาพ แจกเคล็ดลับไม่เจ็บ ไม่ไข้ต้องขอแบบนี้

เคล็ดตั้งครรภ์ เอาท้องชนท้อง จะท้องจริงเหรอ

บทแผ่กรุณา ความสงสาร พร้อมคำแปล