4 สูตรอร่อยที่ทำจากเมล็ดอัลมอนด์

ใครจะคิดว่าเมล็ดเล็กๆ อย่าง อัลมอนด์ ธัญพืชกินแล้วสุขภาพดี จะทำเมนูอร่อยๆ ได้หลากหลายเมนู รับโปรตีนกันเน้นๆ ไปเลยค่ะ เพราะเราจะทำเมนูที่มีส่วนผสมของนมอัลมอนด์ นอกจากทำนมอัลมอนด์กินเองแล้ว ยังแตกไลน์ได้อีกหลายเมนู ทั้งมีประโยชน์และได้ประหยัดอีกนะเนี่ย! 4 สูตรอร่อยที่ทำจากเมล็ดอัลมอนด์ น้ำนมอัลมอนด์…

Home / TRAVEL / 4 สูตรอร่อยที่ทำจากเมล็ดอัลมอนด์

ใครจะคิดว่าเมล็ดเล็กๆ อย่าง อัลมอนด์ ธัญพืชกินแล้วสุขภาพดี จะทำเมนูอร่อยๆ ได้หลากหลายเมนู รับโปรตีนกันเน้นๆ ไปเลยค่ะ เพราะเราจะทำเมนูที่มีส่วนผสมของนมอัลมอนด์ นอกจากทำนมอัลมอนด์กินเองแล้ว ยังแตกไลน์ได้อีกหลายเมนู ทั้งมีประโยชน์และได้ประหยัดอีกนะเนี่ย!

4 สูตรอร่อยที่ทำจากเมล็ดอัลมอนด์

น้ำนมอัลมอนด์ (จำนวน 2 แก้ว)

ส่วนผสม อัลมอนด์ดิบ 1 ถ้วย

  • น้ำต้มสุก 2 ถ้วย
  • น้ำผึ้งปริมาณตามชอบ (หรือไม่ใช้เลย)

วิธีทำ

  1. ใส่น้ำจนท่วมอัลมอนด์ แช่ไว้ข้ามคืน หรือ 8 – 10 ชั่วโมง (ลอกเปลือกอัลมอนด์ออกหรือไม่ก็ได้)
  2. ปั่นอัลมอนด์กับน้ำต้มสุกในเครื่องปั่นจนละเอียดดี กรองด้วยผ้าขาวบาง 2 ครั้ง ใส่น้ำผึ้ง(ถ้าใช้)คนให้เข้ากัน เสิร์ฟทันที หรือแช่เย็นก่อนเสิร์ฟ

ชาจาย จำนวน 3 ถ้วย

น้ำ 1 ถ้วย น้ำนมอัลมอนด์ 2 ถ้วย กระวานเขียว 5 เม็ด ขิง 2 แว่น พริกไทยดำเม็ด 8 เม็ด ชาดำ 6 ช้อนชา น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ ผงชินนามอนสำหรับโรย

วิธีทำ

  1. ตั้งหม้อน้ำและน้ำนมอัลมอนด์บนไฟกลางพอร้อนใส่กระวานเขียว ขิง และพริกไทยดำ ลงในหม้อ ลดเป็นไฟอ่อน ต้มต่อประมาณ 10 นาที ใส่ชาดำลงในหม้อคนให้เข้ากันใส่น้ำตาลทรายแดง คนไปเรื่อยๆประมาณ 5 นาที ปิดไฟ กรองเอาแต่น้ำ
  2. ตักใส่แก้ว โรยผงชินามอน เสิร์ฟ

แกงบวชมันม่วง (สำหรับ 3 คน)

มันม่วง 250 กรัม น้ำนมอัลมอนด์ 1 ถ้วย น้ำ 2 ถ้วย น้ำตาลโตนด 100 กรัม เกลือป่นปริมาณเล็กน้อย

วิธีทำ

  1. หั่นมันม่วงเป็นชิ้นพอคำ ล้างน้ำให้สะอาด พักไว้
  2. ตั้งหม้อใส่น้ำนมอัลมอนด์และน้ำ ยกขึ้นตั้งบนไฟกลาง ใส่มันม่วงลงต้ม หมั่นคนให้ตลอดเวลา พอมันม่วงสุก ใส่น้ำตาลโตนดและเกลือ พอน้ำตาลละลาย ปิดไฟ
  3. ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟ

คุกกี้อัลมอนด์ (จำนวน 15 ชิ้น)

น้ำตาลทรายแดง 55 กรัม น้ำตาลทราย 32 กรัม น้ำมันคาโนล่า 2/3 ถ้วย น้ำนมอัลมอนด์ ¼ ถ้วย แป้งมันสำปะหลัง 1 ช้อนโต๊ะ แป้งสาลีอเนกประสงค์ 155 กรัม กากอัลมอนด์ป่น ½ ถ้วย เบกกิ้งโซดา ½ ช้อนชา เกลือป่น ½ ช้อนชา ช็อกโกแลตบาร์ 58% หักชิ้นเล็ก ½ ถ้วย

วิธีทำ

  1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 175 องศาเซลเซียส เตรียมถาดอบโดยรองแผ่นซิลิโคน เตรียมไว้
  2. ผสมน้ำตาลทรายแดง น้ำตาลทราย น้ำมันคาโนล่า และน้ำนมอัลมอนด์ ในอ่างผสมตีส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือ จนส่วนผสมน้ำตาลข้นขึ้น พักไว้
  3. ร่อนแป้งมัน แป้งสาลีอเนกประสงค์ กากอัลมอนด์ เบกกิ้งโซดา และเกลือ ลงในอ่างผสมน้ำตาล ใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน ใส่ช็อกโกแลตบาร์ลงในส่วนผสมแป้ง คนให้เข้ากันอีกครั้ง พักไว้
  4. ตักเนื้อคุกกี้ใส่ถาดอบที่เตรียมไว้ นำเข้าอบในเตาอบที่อุ่นไว้ อบนานประมาณ 10 นาที นำออกมา พักไว้บนตะแกรงให้หายร้อน
  5. จัดใส่จาน เสิร์ฟ

ข้อมูลและรูปภาพจาก KRUAdotCO