พระศรีอริยเมตไตรย ลามะ วัดดิสกิต วัดทิเบต

กราบ พระศรีอริยเมตไตรย องค์ใหญ่ที่สุดในลาดักห์ ณ วัดดิสกิต

วัดดิสกิต (Diskit Monastery หรือ Diskit Gompa) เป็นวัดที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในหุบเขานูบรา ลาดักห์ ประเทศอินเดีย โดยนับถือนิกายเกลุกปะหรือพุทธวัชรยาน

Home / TRAVEL / กราบ พระศรีอริยเมตไตรย องค์ใหญ่ที่สุดในลาดักห์ ณ วัดดิสกิต

วัดดิสกิต ลาดักห์ อินเดีย

วัดดิสกิต

วัดดิสกิต (Diskit Monastery หรือ Diskit Gompa) เป็นวัดที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในหุบเขานูบรา ลาดักห์ ประเทศอินเดีย โดยนับถือนิกายเกลุกปะหรือพุทธวัชรยาน (ลามะนิกายหมวกเหลือง) สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นราวคริสต์ศตวรรษที่ 14

ลาดักห์

อาณาเขตวัดดิสกิต แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ วิหารและส่วนของสังฆกรรมซื่งตั้งอยู่บนเขาอีกลูกใกล้ๆ กัน โดยเป็นเขตพื้นที่วัดแต่เดิม ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3,144 เมตร (10,315 ฟุต) ในหุบเขานูบรา เหนือที่ราบแม่น้ำ Shyok มีแม่น้ำนูบราไหลแยกมาจากแม่น้ำ Shyok ไหลขนานไปกับแม่น้ำ Indus อยู่ทิศเหนือของเทือกเขาลาดักห์ ในหุบเขานี้มีสภาพอากาศที่ทำให้พืชพรรณงอกงามเขียวชอุ่มในหุบเขา จึงถูกเรียกว่า “สวนแห่งลาดักห์” ตรงหุบเขาแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางคาราวานทิเบต-จีน และเป็นถิ่นกำเนิดของอูฐ 2 โหนก ด้านบนเป็นหอสวดมนต์ ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระโจโวศากยมุนี จำลองมาจาก วัดโจคัง เมืองลาซา ทิเบต ชาวทิเบตเชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่ยังมีลมหายใจอยู่ ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของแผ่นดิน นอกจากนี้ด้านล่างของหอสดวมนต์เป็นกุฏิของเหล่านักบวชลามะ

ส่วนลานประดิษฐานพระพุทธรูปพระศรีอริยเมตไตรย เป็นบริเวณที่สร้างใหม่ขยายแยกส่วนมาจากตัววิหารและส่วนของสังฆกรรมซื่งตั้งอยู่บนเขาอีกลูกใกล้ๆ กัน ซึ่งพระศรีอริยเมตไตรยหันพระพักตร์ไปทางแม่น้ำ Shyok สู่ปากีสถาน มีหิมาลัยเป็นฉากหลัง งดงามมาก โดยเราสามารถมองเห็นองค์ท่านได้จากทั่วทุกทิศของหุบเขานูบราเลยทีเดียว

พระศรีอริยเมตไตรย

พระศรีอริยเมตไตรยในภาษาทิเบตเรียกว่า Byams-pa องค์นี้อิริยาบถประทับนั่งห้อยพระบาท สูง 31.8 เมตร ในพระหัตถ์ของพระศรีอริยเมตไตรยถือก้านพฤกษา มีดอกบัวรองรับธรรมจักร อีกข้างหนึ่งรองรับหม้อน้ำ เริ่มสร้างเมื่อปี ค.ศ. 2006 โดยเริ่มจากเงินบริจาคของผู้ศรัทธา ท่านเจ้าอาวาสของวัด Rizu ได้มอบทองคำหนัก 8 กิโลกรัมเพื่อนำมาประดับองค์พระ และองค์ดาไลลามะได้เสด็จมาทำพิธีพุทธาภิเษกเบิกเนตร เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ. 2010

พระศรีอริยเมตไตรย

พระศรีอริยเมตไตรยเป็นพระโพธิสัตว์องค์แรกที่มีความสัมพันธ์กับหม้อน้ำมาตั้งแต่ต้น ส่วนพระอวโลกิเตศวรถือหม้อน้ำในระยะหลังตั้งแต่ศิลปะอินเดียสมัยคุปตะเป็นต้นมา โดยหม้อน้ำในภาษาสันสกฤตเรียกว่า “กลศะ” แต่ที่พระศรีอริยเมตไตรยองค์นี้ทรงถือเป็นหม้อน้ำแบบมีพวยเหมือนกาน้ำ จะเรียกว่า “กมัณฑลุ” ความสำคัญของหม้อน้ำคือเป็นสิ่งของที่ใช้ทำพิธีกรรมของนักบวช ใช้สรงน้ำเทวรูป และใช้ในชีวิตประจำวันของนักบวชด้วย พระศรีอริยเมตไตรยมีฐานะเป็นนักบวชจึงถือหม้อน้ำ

พระพุทธรูป
วัดทิเบต
เจดีย์
เจดีย์
เจดีย์
เจดีย์

ฤดูท่องเที่ยวเลห์ – ลาดักห์ คือช่วง สิงหาคม- ต้นตุลาคม (ปลายตุลาคม – พฤษภาคม มีหิมะและอาจมีดินถล่ม)

Google map : https://maps.app.goo.gl/zqpNsbyheF5kA6LW8

ภาพโดย กัญญภัทร สุขสมาน

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อานิสงส์ เทศน์มหาชาติ บุญใหญ่! หากฟังครบ ๑๓ กัณฑ์ในวันเดียว
วันลอยกระทง! กับความเชื่อโบราณ 9 ข้อ ที่ควรรู้
แจ๊ส สรวีย์ นำเที่ยวสายมู ชมมนต์เสน่ห์แห่งอินเดีย ต้นกำเนิดศาสนาโลก กับรายการ “รูทเตลู” (ROUTELU)