ขอพรค้าขาย วัดเทียนหัว เจ้าแม่ทับทิม เที่ยวมาเลเซีย

สักการะเจ้าแม่ทับทิม ขอพรค้าขาย โชคลาภ วัดเทียนหัว กัวลาลัมเปอร์

ช่วงตรุษจีนเช่นนี้ วัดจีนจะคึกคัก ผู้คนหนาตาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ วัดเทียนหัว (Thean Hou Temple) หรือ วัดเจ้าแม่ทับทิม ณ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นวัดที่เก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Home / TRAVEL / สักการะเจ้าแม่ทับทิม ขอพรค้าขาย โชคลาภ วัดเทียนหัว กัวลาลัมเปอร์

วัดเทียนหัว วัดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วัดเทียนหัว

ช่วงตรุษจีนเช่นนี้ วัดจีนจะคึกคัก ผู้คนหนาตาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ วัดเทียนหัว (Thean Hou Temple) หรือ วัดเจ้าแม่ทับทิม ณ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นวัดที่เก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยช่วงตรุษจีน ทางวัดจะประดับประดาตกแต่งพื้นที่โดยรอบเพื่อต้อนรับเทศกาลวันขึ้นปีใหม่จีนและยังจัดการแสดงมหรสพเฉลิมฉลองทำให้ทั้งชาวมาเลเซียเองและนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างก็ตบเท้าปักหมุดหมายต้องมาสักการะเจ้าแม่ทับทิมและชมความงามของวัดแห่งนี้กันสักครั้งในชีวิต

วัดเทียนหัว

ประวัติวัดเทียนหัว

วัดจีน

วัดเทียนหัว (Thean Hou Temple) หรือวัดเจ้าแม่ทับทิม สร้างขึ้นโดยการระดมทุนผ่านสมาคมชาวจีนไห่หนานแห่งรัฐเซอลาโงร์ (Selangor) นั่นเป็นเพราะว่า ชาวจีนให้ความเคารพนับถือเจ้าแม่ทับทิม หรือหม่าโจ้วเป็นอย่างมาก เมื่อไปตั้งรกรากถิ่นฐานใดก็ตาม ก็มักจะสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจด้วยเจ้าแม่ทับทิมเป็นเทพผู้คุ้มครองชาวประมง การเดินทางบนท้องทะเลซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักในการคมนาคมทางน้ำในยุคโบราณ

วัดจีนในมาเลเซีย

วัดนี้สร้างระหว่างปี ค.ศ. 1981 – 1987 เป็นวัดเก่าแก่และมีเนื้อที่ 6,758 ตารางเมตร ทำให้เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใช้งบประมาณ 7 ล้านริงกิตมาเลเซีย อาคารหลักสูง 6 ชั้น ภายในวัดประดิษฐานรูปปั้นเทพเจ้าองค์สำคัญ เรียงตามลำดับ ดังนี้ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 1985 รูปปั้นเจ้าแม่ทับทิม 19 ตุลาคม ค.ศ. 1986 รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม และเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 1989 ตั้งอยู่บนถนน Jalan Klang Lama กรุงกัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur) ประเทศมาเลเซีย และยังมีภาพจิตรกรรมที่แสดงถึงตำนานของจีนเมื่อสมัย 6,000 ปีมาแล้ว

วัดจีนในมาเลเซีย
ลานวัด

เจ้าแม่ทับทิม

หม่าโจ้ว หรือ เจ้าแม่ทับทิม

วัดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
วิหาร

โถงของวัดประกอบด้วยแท่นบูชาสามแท่นตามเทพเจ้าทั้งสามองค์ โดยทางขวา คือ พระโพธิสัตว์กวนอิม , ตรงกลางคือองค์หม่าโจ้ว หรือ เจ้าแม่ทับทิม ประทานพรการค้า โชคลาภ และการเดินทางให้แคล้วคลาดปลอดภัย และทางซ้าย คือ จุ้ยบ้วยเนี้ย ซึ่งเป็นเจ้าแม่ทับทิมปางเด็ก โดดเด่นเรื่องการประทานพรความรักและครอบครัว นอกจากนี้ตรงกลางของโถงยังมีจุดบริการเสี่ยงเซียมซี

เซียมซี

วิธีเสี่ยงเซียมซีที่นี่ ใช้วิธีง่าย ๆ ค่ะ ปิดตาแล้วก็หยิบมา 1 ไม้ ได้เลขอะไรก็ไปหาตามช่องลิ้นชักเล็ก ๆ รอบ ๆ ไม้เซียมซีได้เลย

วัดจีนในมาเลเซีย
โคมไฟ
วัดจีนในมาเลเซีย

วัดเทียนหัวตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนตามความเชื่อแบบพุทธศาสนานิกายมหายาน และถึงแม้วัดนี้ องค์ประธานของวัด คือ หม่าโจ้ว แต่ในปัจจุบันผู้คนนิยมบูชาพระโพธิสัตว์กวนอิมในวัดนี้เช่นกัน

ร้านขนม

ทางเข้าวัดที่มีจุดแวะช้อปอย่างเพลิดเพลิน

วิธีเดินทางจาก KL Sentral

  • โดยรถไฟฟ้า
    นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถไฟฟ้า KJL จาก KL Sentral ไปลงที่สถานี Bangsar ใช้เวลาประมาณ 9 นาที แล้วเดินต่อไปยังวัดเทียนหัว อีก 1.8 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 25 นาที รวมใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 34 นาที
  • โดยการเดิน
    จากบริเวณสถานี KL Sentral ระยะทางประมาณ 2.3 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
  • โดยรถยนต์
    จากบริเวณสถานี KL Sentral ระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 8 นาที

ถือเป็นหนึ่งจุดเช็กอินวัดจีนในมาเลเซีย สำหรับสายมูที่ถ้าจะมาขอพรก็ถือว่ามาขอได้ครบทุกข้อ แถมยังเป็นทำเลฮวงจุ้ยที่ดีที่จะมาเอาฤกษ์เอาชัยกันที่นี่ในช่วงตรุษจีนนี้ค่ะ

ภาพโดย แพรว
ที่อยู่ : กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
Google map : https://maps.app.goo.gl/ictQcvTNwp3TgtmK7
เวลาเปิด – ปิด : ทุกวัน เวลา 09.00 น. – 18.00 น.
อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้ว เสริมสิริมงคล ขอพรค้าขาย การงาน มั่งคั่งร่ำรวย
คาถาบูชาเจ้าแม่หม่าโจ้ว ขอพรการเงิน ความรัก สุขภาพ การเดินทาง
สักครั้งในชีวิต 11 สถานที่ท่องเที่ยวคัดมาแล้วว่า “ที่สุดของมาเลเซีย”