ถนนข้าวสาร อิแทวอน ฮาโลวีน

คืนนี้ปาร์ตี้ ฮาโลวีน ที่ไหนดี พร้อมวิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุชุลมุน

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เทศกาลฮาโลวีนก็เป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก จนมีการจัดงานเทศกาลเรียกฝูงชนมารวมตัวสนุกสนานเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนไปด้วยกัน และร้านค้าต่างๆ ต่างก็ตกแต่งสถานที่รวมไปถึงสินค้าและบริการเพื่อต้อนรับลูกค้าในเทศกาลฮาโลวีน มาดูกันว่า ในไทยเรานั้นมีที่ไหนให้ค่ำคืนนี้ได้ไปฉลองกันบ้างค่ะ

Home / TRAVEL / คืนนี้ปาร์ตี้ ฮาโลวีน ที่ไหนดี พร้อมวิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุชุลมุน

เทศกาล ฮาโลวีน เกิดขึ้นเมื่อราว 2,000 กว่าปีที่แล้ว เป็นความเชื่อของชาว Celt ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองชาวไอริช มีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองจุดสิ้นสุดของฤดูกาลเก็บเกี่ยว ซึ่งชาว Celt ถือว่าเป็นจุดสิ้นสุดของช่วงสว่างและเข้าสู่ช่วงมืดของปี และยังถือว่าเป็นวันปีใหม่ของชาว Celt อีกด้วย โดยที่มาของคำว่า Halloween นั้นมาจาก All Hallows Eve คือ คืนก่อนวัน All Hallows Day หรือ All Saint’s Day (วันที่ 1 พฤศจิกายน) ซึ่งเป็นวันที่เหล่าคริสตศาสนิกชนจะมาปฏิบัติศาสนกิจเพื่อระลึกถึงนักบุญต่างๆ จัดขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งความตาย (Samhain)ก่อนจะเข้าสู่ฤดูหนาว โดยจะตั้งเหล้าและอาหารไว้ภายนอกบ้านให้เป็นของสักการะแด่เทพเจ้าแห่งความตาย

ก่อนหน้าวันเฉลิมฉลอง Samhain หนึ่งวัน ซึ่งตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี ชาว Celt เชื่อว่าเป็นวันที่โลกนี้และโลกหน้าโคจรมาใกล้กันมากที่สุด ทำให้วิญญาณของคนตายกลับมายังโลกมนุษย์ได้ และวิญญาณภูตผีร้ายก็จะใช้โอกาสนี้เข้าสิงร่างของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ชาวบ้านที่กลัวว่าจะถูกวิญญาณเข้าสิงก็จะดับเตาไฟในบ้าน เพื่อบ้านจะได้หนาวเย็น เหมือนบ้านร้างไร้คนอยู่ วิญญาณจะได้ไม่เข้าบ้าน จากนั้นก็จะออกไปรวมตัวกันก่อกองไฟแต่งตัวให้เหมือนผี เดินขบวนส่งเสียงร้องไปรอบๆ หมู่บ้าน เพื่อให้วิญญาณเข้าใจผิดว่าเป็นพวกเดียวกัน

ฮาโลวีน

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เทศกาลฮาโลวีนก็เป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก จนมีการจัดงานเทศกาลเรียกฝูงชนมารวมตัวสนุกสนานเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนไปด้วยกัน และร้านค้าต่างๆ ต่างก็ตกแต่งสถานที่รวมไปถึงสินค้าและบริการเพื่อต้อนรับลูกค้าในเทศกาลฮาโลวีน มาดูกันว่า ในไทยเรานั้นมีที่ไหนให้ค่ำคืนนี้ได้ไปฉลองกันบ้างค่ะ

ถนนข้าวสาร

ถนนข้าวสาร

ถนนแห่งการเฉลิมฉลอง จุดหมายของนักเดินทางใครอยากปล่อยผี เตรียมเสื้อผ้าหน้าผมไว้เลย เพราะปีนี้ข้าวสารคัมแบ็ก 31 ตุลาคม 2022 นี้ Khaosannight ชวนเพื่อนๆ มากระตุกต่อมความผวากับอีเวนท์ปาร์ตี้ฮาโลวีนสุดมันส์! “Khaosan Halloween 2022 ” กลางถนนข้าวสาร พร้อมมาประชันความหลอนในกิจกรรมประกวดการแต่งกายเป็น”ผี”ในชุด Fantasy Halloween เพื่อลุ้นรับรางวัลมูลค่ารวม 30,000 บาท

Chocolate Ville

Chocolate Ville

ปีนี้ ช็อคโกแลต วิลล์จัดเต็มเรื่องการตกแต่งฮาโลวีน มาในธีม Come Haunt our House for Halloween! ฮาโลวีนนี้มีแพลนกันหรือยัง? สวมชุดแฟนซีแต่งผี แล้วมาแชะรูปกับแก๊งโครงกระดูกที่สุสานผีสิง ณ หมู่บ้านชอคโกแลตวิลล์กัน เปิดประสบการณ์บรรยากาศสุดหลอนด้วยกัน นั่งทานข้าวพร้อมชมการแสดงพี่หมีดิเอโก้ล่องเรือร่ายเวทมนตร์ในค่ำคืนแห่งความสยองขวัญที่หมู่บ้าน ช็อคโกแลต วิลล์ ได้ตั้งแต่ บ่ายสามโมงเย็นเป็นต้นไปค่ะ

สยามพารากอน

สยามพารากอน

สัมผัสความสนุกหลอนต้อนรับเทศกาลฮาโลวีนไปกับกิจกรรมเขย่าขวัญ “Siam Paragon Black Weekend” เฉพาะวันที่ 29 – 31 ตุลาคม 2565 เท่านั้น

-วันที่ 30 – 31 ตุลาคม 2565 วันละ 4 รอบ เวลา 12.00 น. / 14.00 น. / 16.00 น. / 18.00 น.
พบขบวนผีนานาชาติที่จะมาสั่นประสาทคุณให้ขนหัวลุก พร้อมมอบความสุขกับคุกกี้ Happy Halloween
ณ พาร์ค พารากอน ชั้น M สยามพารากอน

-วันที่ 29 – 31 ตุลาคม 2565 เวลา 11.00 – 19.00 น.
สนุกไปกับบรรยากาศปาร์ตี้ผีสุดมันส์ ได้ที่บูธ DJ ณ Stardome ชั้น M สยามพารากอน แล้วพบกันวันฮาโลวีนนี้ที่สยามพารากอน

วัน นิมมาน

One Nimman จังหวัดเชียงใหม่

เตรียมฉลองเทศกาลฮาโลวีนสุดหลอนที่วันนิมมาน กับ “งาน HALLOWEEN วันพระโขนง” ปีนี้มาในธีมผีไทย! สนุกจัดเต็มกันตลอด 4 วัน พบกิจกรรมเกมส์แสนสนุก อาทิ #บ้านผีสิง สาวน้อยตกน้ำ, โยนห่วง, ปาเป้า, จับฉลาก
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Kids Stage Show จากน้องๆ หนูๆ หลากหลายโรงเรียน และพลาดไม่ได้การละเล่นไทย แม่งูเอ๋ย, ก้านกล้วย, ชักเย่อ และมอญซ่อนผ้า!

และในวันสุดท้าย กิจกรรมที่ทุกคนรอคอย Asian Ghosts Costume Contest! เตรียมมาล่าท้ารางวัล มูลค่ารวมมากกว่า 100,000 บาท!

การประกวด มี 2 ประเภท รุ่นอายุต่ำกว่า 15 ปี ไม่จำกัดเพศ และ รุ่นอายุมากกว่า 16 ปีขึ้นไป ไม่จำกัดเพศ

ลงทะเบียนแบบ Walk in หน้างานเท่านั้น วันที่ 31 ต.ค. นี้ เริ่มลงทะเบียนประกวด 16.00-18.30 น. ค่ะ

วันที่ 28-31 ตุลาคม 65 เวลา 17.00-22.00 น.
ประกวด Asian Ghosts Costume Contest! วันที่ 31 ต.ค. นี้ #ลงทะเบียนหน้างานตั้งแต่สี่โมงเย็นจนถึง6โมงครึ่ง
ติดตามละเอียดอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่หน้าเพจ one nimman

วิธีการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุชุลมุนในฝูงชนหนาแน่น

และเพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้าย ไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยกับเหตุร้าย ฮาโลวีนที่อิแทวอน เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา เราจึงควรเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนในสถานที่แออัดมีประชากรหนาแน่นป้องกันเหตุเหยียบกัน ดังนี้ค่ะ

1.เมื่อเข้าพื้นที่แออัด ให้กวาดสายตามองหาทางออกฉุกเฉิน ทางหนีทีไล่ให้พร้อมก่อนโดยสำรวจมองหา ทางเข้า – ทางออกทั้งหมดที่มี

2.อย่าส่งเสียงดัง อย่าตะโกน ให้เคลื่อนไหวเงียบๆ หากต้องการส่งสัญญาณบอก ให้สื่อสารด้วยภาษากาย เช่น โบกไม้โบกมือ หรือ เปิดไฟฉายจากมือถือโบกกรณีอยู่ในที่มืด เนื่องจากเสียงดังจะทำให้ฝูงชนตกใจจนอาจเกิดเหตุร้ายได้

3.ในกรณีที่ฝูงชนแตกตื่น แต่ไม่ใช่ด้วยเหตุเพลิงไหม้ ตึกถล่ม ยังไม่ต้องออกจากอาคาร ให้หาที่กำบัง เช่น ตู้เก็บของ เคาน์เตอร์ รอจนจำนวนฝูงชนเบาบางลง ค่อยเคลื่อนย้าย

4.หากหาที่กำบังไม่ได้ ให้ไหลตามฝูงชน ห้ามหยุดเคลื่อนไหวเด็ดขาด เพราะจะเสี่ยงถูกชนล้ม

5.ให้เดินเป็นเส้นทะแยงมุม หรือหากคนหนาแน่นมากจนไม่สามารถขยับเส้นทางการเดินได้ ก็เคลื่อนไหวไปตามกลุ่มคน

6.หลีกเลี่ยงการอยู่ติดกำแพง ทางแคบเพราะจะถูกเบียดอัดได้ง่ายขึ้น

7.พยายามยืดตัวขึ้น ยกแขนตั้งข้อศอกกางไว้เพื่อกันการเบียดอัด อย่าก้ม อย่างอตัว เพราะจะทำให้เสี่ยงล้มหรือถูกชนจนโดนเหยียบได้

8.เดินกึ่งวิ่ง คือเดินให้เร็ว แต่ห้ามวิ่ง เพราะจะทำให้ฝูงชนแตกตื่น เกิดการเบียดและเหยียบกันได้

9.ตั้งสมดุลการเดินให้เคลื่อนไหวอย่างมั่นคง ไม่ลื่นล้ม หากมีคนรู้จักมาด้วยกัน ก็ให้เดินจับมือไปด้วยกัน จะช่วยให้การเคลื่อนไหวมั่นคงยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการถูกเหยียบ ถูกเบียดล้ม

10.พบคนป่วย คนเจ็บให้โทรแจ้ง 1669 ทันที

สติเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยเฉพาะในเหตุด่วนเหตุร้าย เที่ยวให้สนุกได้แต่ต้องมีสติจึงจะรักษาตัวให้รอดปลอดภัย MThai ขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ที่อิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ และขอให้ค่ำคืนฮาโลวีนนี้เป็นค่ำคืนที่สนุกและปลอดภัยสำหรับทุกคนนะคะ Happy Halloween ค่ะ