Facebook Facebook สู่ Meta Meta Metaverse THE OPINION โลกเสมือนจริง

Facebook สู่ Meta – โลกดิจิตัลแห่งใหม่ – #01 : ความทะเยอทะยานของมาร์ค

คัดลอก URL แล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • [NOTE] บทความชุดนี้เป็นบทความในมุมมองถึงการเปลี่ยนแปลงของ Facebook สู่ Meta
  • หลังจากที่เฟซบุ๊กได้แถลงถึงการเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook สู่ Meta เพื่อประกาศตัวเองเข้าสู่ Metaverse
  • แน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นใน 1-2 ปีนี้ แต่เป็นเป้าหมายที่ถูกตั้งเป้ามายาวนานกว่านั้น ในการที่มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก เข้าซื้อกิจการ พัฒนา และลงทุนในด้านนี้อย่างต่อเนื่อง
  • สิ่งที่ผ่านมา สะท้อนความทะเยอทะยานในการสร้างโลกดิจิตัลแห่งใหม่นั่นเอง
  • Facebook สู่ Meta

เมื่อสัปดาห์ เฟซบุ๊กได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วถึงโลกใหม่ตามที่ได้มีข่าวก่อนหน้านี้แล้ว นั่นคือการประกาศที่จะพาคนทั่วไป เข้าสู่โลกเสมือนจริงอย่าง Metaverse ที่ก้าวข้ามไปอีกขั้น โดยชื่อใหม่ของบริษัท คือ “Meta” ซึ่งมีเป้าหมายในสร้างเทคโนโลยีขึ้นมาเชื่อมต่อกันกับสิ่งต่าง ๆ

Facebook เป็น Meta เฉพาะบริษัท

ในการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ส่วนหลักคือการเปลี่ยน “ชื่อบริษัท” จาก Facebook เป็น Meta ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ นั้นประกอบด้วยหลายอย่างด้วยกันคือ

Facebook เดิมถูกมองภาพว่าเป็น Social Media ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้จักกันดี เมื่อเอ่ยคำว่า Facebook นั่นคือทุกคนนึกถึง Social media ที่ทุกคนมีโปรไฟล์ส่วนตัว มีเพจไว้ติดตาม แม้ว่าในภายหลัง Facebook จะไปควบรวมบริการอื่น ๆ อย่าง Instagram, Whatapp, Oculus เข้ามาไว้ด้วยกัน

แต่ Facebook ก็ยังวนอยู่ในกรอบของความเป็น Social Media ดังนั้นการเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook ไปเป็น Meta เพื่อลบภาพเดิม ๆ ของความเป็น Social Media ออกไป และให้มุมมองของบริษัทกว้างขึ้น สามารถก้าวไปสู่สิ่งต่าง ๆ มากขึ้นในอนาคต ผ่านเทคโนโลยีที่ Facebook มีอยู่ และพัฒนาอยู่นั่นอง

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลง ชื่อบริการอย่าง Facebook.com, Instagram หรือ Whatapp แต่อย่างใด ยังคงให้บริการอยู่ในชื่อเดิม อย่างน้อยก็ยังคงอีกพักใหญ่กว่า MetaVerse จะพาทุกคนเข้าสู่โลกเสมือนจริงได้

ภาพ – FB

“Meta” ไม่ใช่ความฝันที่เพิ่งเกิด

สำหรับใครหลาย ๆ คน โลกเสมือนจริงที่มีคนเข้าไปอยู่ เป็นสิ่งที่มีการพูดถึงมาหลายปีแล้วเช่นกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเหมือนเป็น “ภาพฝัน” ที่รอวันเป็นจริงของคนในวงการไอที ในช่วงหลายสิบปีมาแล้ว มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ก็ดูจะเป็นหนึ่งในหลายคนนั้นที่ฝันจะอยู่ในโลกเสมือนจริงนี้ด้วย

เมื่อปี 2557 มาร์ค ได้ประกาศในการเข้าซื้อกิจการ Oculus VR ผู้นำด้านเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน ด้วยแว่น หูฟัง ซึ่งเมื่อสวมใส่แล้วก็จะเสมือนเข้าไปสู่อีกโลกหนึ่งได้ พร้อมยังได้โดยได้ตั้งเป้าในการเปิดกว้างในเทคโนโลยีนี้ให้เข้าถึงได้ง่าย เชื่อมโยงกับผู้คนในโลกเสมือนจริงนั้น เพื่อความบันเทิง เพื่อชีวิตส่วนตัว ฯลฯ ได้มากขึ้น

หลังจากที่มาร์ค ได้ประกาศการซื้อกิจการของ Oculus VR ข่าวคราวและกระแสของโลกเสมือนจริงก็กลายเป็นที่จับจ้องมากขึ้น แต่ในการพัฒนาที่เกิดขึ้น ยังคงเป็นการจุดประกายและเริ่มต้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายปี

จนในปี 2559 ภาพของมาร์ค เดินผ่านผู้ร่วมประชุมในงาน Samsung press conference เมืองบาเซโลนา ที่สเปน ก็สร้างกระแสโลกเสมือนจริงไปทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อทุกคนในงานสวมใส่แว่นตา VR และมาร์คได้กล่าวบนเวทีว่า

อีกไม่นานเราจะเข้าไปอยู่ในโลกที่ทุก ๆ คน สามารถแบ่งปันประสบการณ์ต่าง ๆ ราวกับอยู่ในสถานที่แห่งนั้นด้วยตัวเอง สามารถออกไปนั่งล้อมวงรอบกองไฟ ออกไปเที่ยวกับเพื่อนได้ตามต้องการ รวมดูหนังกับเพื่อน ๆ ได้ที่เมื่อที่ต้องการ

หรือลองนึกถึงภาพการจัดประชุม หรือกิจกรรมใด ๆ บนโลกนี้ ที่เราสามารถทำได้แทบทั้งสิ้น และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ Facebook เลือกลงทุนอย่างมากในโลกเสมือนจริง และหวังจะสร้างประสบการณ์ของสังคมในโลกเสมือนจริงเหล่านั้น

ภาพ – Facebook / มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

ทำให้ภาพนี้ กลายเป็นที่พูดถึงในวงการเทคโนโลยีอย่างมาก และหลายคนคิดว่า

นี่จะไม่ใช้แค่แนวคิดที่ว่า “ถ้ามี” แต่จริงๆ คือ “เมื่อไหร่” ต่างหาก

The Horizon : Worlds – Workroom – Home ไม่ใช่เรื่องใหม่

ในการแถลงเปิดตัว Meta ในครั้งนี้ มีการพูดถึง Horizon Worlds, Horizon Workrooms, Horizon Home โลกเมือนจริงที่เชื่อม โลก – ห้องทำงาน – บ้าน เข้าด้วยกัน ซึ่งในโลกเสมือนจริง ที่มาร์ค และทีมงานคิดกันไว้ พูดถึงการใช้งานในโลกเสมือนนั้น ไม่ใช่แค่เกม ไม่ใช่แค่สื่อสังคมออนไลน์ แบบ Facebook, Instagram แต่เป็น “เสมือน” โลกจริง ๆ ของเราอีกโลกหนึ่ง ที่เรียกว่า Horizon โดยHorizon จะประกอบไปด้วย

Horizon Worlds

โลกเสมือนที่เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้คุณได้ “สร้างโลกเสมือนเป็นของตัวเอง” และเปิดให้คนอื่นเข้ามาร่วมสนุกกับคุณก็ได้ หรือจะเข้าไปร่วมสนุก ค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ในโลกเสมือนของคนอื่น ๆ ที่สร้างขึ้นก็ได้

ที่เราจะสามารถผจญภัยในพื้นที่ป่าสักแห่ง ตั้งแคมป์ร่วมกับเพื่อน ๆ หรือเข้าไปค้นหาไอเทมลับในวิหารศักสิทธิ์ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เราจะสามารถทำร่วมกับเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ได้ในโลกเสมือนที่เป็นพื้นที่เหล่านั้น ไม่ต่างกับพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันในปัจจุบัน เช่น ห้างสรรพสินค้า, สวนสาธารณะ

Horizon Workrooms

พื้นที่ทำงานเสมือนจริง ซึ่งท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้เราคุ้นชินกับการทำงานที่บ้าน การประชุมออนไลน์ ผ่านโปรแกรมต่าง ๆ แต่ในโลกของ Horizon Workrooms จะต่างจากนั้นไปอีกระดับ เมื่อเราสามารถที่จะนั่งประชุม วางแผนต่าง ๆ ร่วมกับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ไม่ต่างจากการพบปะกันในห้องประชุมภายในออฟฟิศ

ซึ่งนั่นก็หมายถึงการที่บริษัทใด ๆ ก็ตามจะมีการไปเปิดสำนักงานเสมือนจริง อยู่ในโลกเสมือนจริงแห่งนี้

Horizon Home

พื้นที่ที่เป็นส่วนตัวของคุณ ซึ่งหากเปรียบเทียบง่าย ๆ ในสิ่งที่ Facebook เป็นอยู่ในขณะนี้คือ โปรไฟล์ของเรานั่นเอง แต่ใน Metaverse นั้น ตัวของ Profile ของเราจะกลายเป็น “บ้าน” ที่มีข้อมูลของเรา มีวิถีชีวิต มีสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นเราอยู่ในนั้น และสามารถเปิดอนุญาตให้เพื่อน เข้ามาเยี่ยมเยียนได้ เข้ามาทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้นั่นเอง

ทั้งหมดที่ว่ามานี้ ไม่ว่าจะเป็น Horizon Worlds, Workrooms และ Home ล้วนแล้วแต่ถูกเคยพูดถึงมาตั้งแต่เมื่อปี 2019 ในคลิปวิดีโอด้านล่างนี้

ที่กล่าวถึง Facebook Horizon ที่จะเชื่อมโยงทุกคนเข้าด้วยกันในโลกเสมือนจริง ของมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ภายใต้ชื่อบริษัทใหม่ Meta. นั่นเอง

Meta ภายในการนำของมาร์ค

แน่นอนว่า บริษัทหลักของ Facebook ได้เปลี่ยน Meta เพื่อเปิดกว้าง ลบภาพความเป็นโซเซียลมีเดีย เพื่อให้เดินหน้าสิ่งใหม่ ๆ ได้กว้างขึ้น ทั้งโลกเสมือนจริงอย่าง Metaverse, อุปกรณ์ต่างที่ต้องใช้สำหรับ “เข้าสู่ Metaverse” อย่าง Oculus ก็จะถูกปรับเปลี่ยนไปในชื่อ Meta ด้วยเช่นกัน

ซึ่งการเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวข้องกับโลกเสมือนต่าง ๆ ของมาร์คดูจะสะท้อนภาพความจริงจังในเรื่องนี้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ

  • Oculus – ผู้ผลิตอุปกรณ์และซอฟท์แวร์ เกี่ยวกับ VR
  • BigBox VR – เกมต่อสู้แบบ Battle royale ในแนวของ VR
  • Crayta – เพลตฟอร์มรวมเกมแนว VR
  • Beat Saber – เกม VR ยอดนิยม
  • Roblox – บริษัทพัฒนาเกม
  • Sanzaru Games – สตูดิโอพัฒนาเกมในแนวของ VR ที่เป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดของของ Oculus

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลาย ๆ ส่วนที่ Facebook เข้าซื้อ หรือถือครองไว้ เช่น Twitter บัญชี @Meta , โดเมน Meta.com และ Meta.org อีกด้วย

สิ่งเหล่านี้ สะท้อนความพยายามและทะเยอทะยานที่ต้องการจะผลักดันโลกเสมือนจริง ออกมาให้ผู้คนได้เข้าไปใช้กัน ซึ่งมาถึงจุดนี้แล้วคงไม่ใช่เรื่องไกลตัว เหมือนหลายปีก่อนที่หลายคนพูดถึงฝันของการมีชีวิตในโลกเสมือนจริง แต่คำถามในวันนี้คือ

มันจะมาถึงเมื่อไหร่”

เท่านั้นเอง


[Next] Facebook สู่ Meta – โลกดิจิตัลแห่งใหม่ – #02 พื้นที่เสมือนจริงแต่ทุกสิ่งไม่ฟรีเสมอไป


แท็ก: TELL , , , , , ,
WRITER

Suthee C.

คนออนไลน์ ประสบการณ์ใช้ Netcape Navigator เปิดเว็บไซต์, ใช้ Notepad ทำเว็บ ผ่านเรื่องราวหลายๆ อย่างที่ผ่านมา เอามาเล่าให้ฟังกัน

RELATED

โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แพร่ได้เร็ว แต่อาจจะรุนแรงน้อยกว่า

โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แพร่ได้เร็ว แต่อาจจะรุนแรงน้อยกว่า

เปิดรายงานในจ.กัวเต็ง ประเทศแอฟริกาใต้ ใจกลางการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ราชบัณฑิตยสภา บัญญัติคำศัพท์ Metaverse เป็นภาษาไทย

ราชบัณฑิตยสภา บัญญัติคำศัพท์ Metaverse เป็นภาษาไทย

คณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย ราชบัณฑิตยสภา มีมติบัญญัติคำว่า Metaverse ว่า "จักรวาลนฤมิต"

Facebook สู่ Meta – โลกดิจิตัลแห่งใหม่ – #04 : สังคม จริยธรรม กฎหมายในโลกเสมือนจริง

Facebook สู่ Meta – โลกดิจิตัลแห่งใหม่ – #04 : สังคม จริยธรรม กฎหมายในโลกเสมือนจริง

เมื่อคนหลายล้านคนเข้าไปอยู่ในโลกเสมือน ปัญหาต่าง ๆ ย่อมเกิดขึ้น และแล้วใน Second Life

Facebook สู่ Meta – โลกดิจิตัลแห่งใหม่ – #03 : ความท้าทายสู่โลกเสมือน

Facebook สู่ Meta – โลกดิจิตัลแห่งใหม่ – #03 : ความท้าทายสู่โลกเสมือน

การนำพาคนเข้าสู่โลกเสมือน ดูจะไม่ง่ายเหมือนการที่คนเข้าใช้งาน Facebook และนั่นคือความท้าทายที่ต้องเจอ

ข้อตกลง COP26 ฉบับใหม่ และความผิดหวังของการประนีประนอม

ข้อตกลง COP26 ฉบับใหม่ และความผิดหวังของการประนีประนอม

ประเด็นสำคัญ ในการประชุม COP26 ที่ได้บรรลุข้อตกลงหลายอย่าง เพื่อการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อโลกของเรา เช่น ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ภัยแล้ง ฝนตกหนัก หลังจากประชุมมาเกือบ 2 สัปดาห์ จำนวนเกือบ 200 ประเทศเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้…

Facebook สู่ Meta – โลกดิจิตัลแห่งใหม่ – #02 : พื้นที่เสมือนจริงแต่ทุกสิ่งไม่ฟรีเสมอไป

Facebook สู่ Meta – โลกดิจิตัลแห่งใหม่ – #02 : พื้นที่เสมือนจริงแต่ทุกสิ่งไม่ฟรีเสมอไป

การลงทุนมีความเสี่ยง การสร้างโลกเสมือนจริงก็เช่นกัน แต่นั่นเมื่อประเมินแล้วคุ้มค่าจากสินทรัพย์ในโลกเสมือนจริง

เมื่อมหาอำนาจเร่งพัฒนา อาวุธความเร็วเหนือเสียง ไฮเปอร์โซนิก

เมื่อมหาอำนาจเร่งพัฒนา อาวุธความเร็วเหนือเสียง ไฮเปอร์โซนิก

ในสมดุลของอำนาจทางการทหารที่กำลังสั่นคลอน จากขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงระดับไฮเปอร์โซนิก

หลังพิงฝา – หน้าสู้เตา : เยาวราชสตรีทฟู้ด กับมุมมองคลายล็อก – เปิดประเทศ

หลังพิงฝา – หน้าสู้เตา : เยาวราชสตรีทฟู้ด กับมุมมองคลายล็อก – เปิดประเทศ

หลังเผชิญกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 ในระลอกที่ผ่าน ๆ มา

1 พ.ย. เปิดประเทศ  โอกาส-ปัญหา-ความท้าทายท่องเที่ยวไทย

1 พ.ย. เปิดประเทศ โอกาส-ปัญหา-ความท้าทายท่องเที่ยวไทย

การท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งรายได้หลักของประเทศไทย แต่การเปิดประเทศในขณะนี้ ยังคงมีความท้าทายอีกมากมาย

X