ปาท่องโก๋ สูตรปาท่องโก๋ อิ่วจาก้วย

เมื่อ ปาท่องโก๋ ไม่ใช่ ปาท่องโก๋ เมนูจากความแค้นขุนนางกังฉิน

คนจีนแต้จิ๋วเรียก ปาท่องโก๋แบบที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้ว่า "อิ่วจาก้วย" ส่วน "ปาท่องโก๋" จริงๆ ในภาษากวางตุ้ง แปลว่า ขนมน้ำตาลขาว เป็นขนมชนิดหนึ่งของคนกวางตุ้ง รูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม เนื้อสัมผัสคล้ายกับขนมถ้วยฟู

Home / FOOD / เมื่อ ปาท่องโก๋ ไม่ใช่ ปาท่องโก๋ เมนูจากความแค้นขุนนางกังฉิน

ปาท่องโก๋ ขนมแป้งทอดรูปร่างยาวสีเหลืองทอง กรอบนอกนุ่มใน หอมมัน นิยมกินคู่กับน้ำเต้าหู้ร้อนๆ หรือสังขยา เป็นอาหารเช้ายอดนิยมของคนไทย ปาท่องโก๋มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน มีชื่อว่า “โหยวเถียว” (油條) แปลว่า ท่อนแป้งทอดน้ำมัน เข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทยสมัยกรุงศรีอยุธยา คนไทยเรียกขนมนี้ว่า “ปาท่องโก๋” มาจากลักษณะที่พองฟูเหมือนลูกโป่ง ปาท่องโก๋มีลักษณะยาว ประมาณ 10-15 เซนติเมตร หนาประมาณ 2-3 เซนติเมตร สีเหลืองทอง กรอบนอกนุ่มในและมีกลิ่นหอม จริงๆ แล้ว คนจีนแต้จิ๋วเรียก ปาท่องโก๋แบบที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้ว่า “อิ่วจาก้วย” ส่วน “ปาท่องโก๋” จริงๆ ในภาษากวางตุ้ง แปลว่า ขนมน้ำตาลขาว เป็นขนมชนิดหนึ่งของคนกวางตุ้ง รูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม เนื้อสัมผัสคล้ายกับขนมถ้วยฟู

ปาท่องโก๋

ปาท่องโก๋

สูตรทำปาท่องโก๋

วิธีทำ
– ผสมแป้งสาลี แป้งข้าวโพด เกลือ น้ำตาล ยีสต์ และน้ำ
– นวดแป้งจนเนียน พักไว้ให้ขึ้นฟู
– ตัดแป้งเป็นแท่งยาว
– บิดแป้งเป็นคู่
– ทอดในน้ำมันร้อนๆ
– พักให้สะเด็ดน้ำมัน

ตำนานปาท่องโก๋ ต้นกำเนิดเมนูจากขุนนางกังฉิน

ตำนานปาท่องโก๋มีที่มาจากประเทศจีน ในสมัยราชวงศ์ซ่งใต้ เกี่ยวข้องกับบุคคลสำคัญสองท่าน คือ แม่ทัพงักฮุย ผู้ซื่อสัตย์ ยึดมั่นในชาติ และ ขุนนางฉินไคว่ หรือ ฉินฮุ่ย ผู้โหดร้าย ทรยศต่อราชสำนัก

เมื่อนั้น แม่ทัพงักฮุย นำทัพต่อสู้ปกป้องบ้านเมืองอย่างกล้าหาญ เป็นที่เคารพรักของเหล่าทหารและประชาชน แต่ด้วยความอิจฉาริษยา ฉินไคว่ จึงวางแผนใส่ร้ายจนฮ่องเต้เข้าใจผิด สั่งประหารชีวิตแม่ทัพงักฮุย

ความแค้นแปรเป็นแป้งทอดจากข่าวการประหารแพร่กระจาย สร้างความโกรธแค้นให้กับชาวเมือง แต่ด้วยอำนาจของฉินไคว่ พวกเขาไม่อาจต่อต้านได้ ชาวบ้านจึงคิดวิธีประชดประชัน ด้วยการนำแป้งมาปั้นเป็นรูปร่างคล้าย ฉินไคว่ และภรรยา นำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ และตั้งชื่อเมนูนี้ว่า “อิ่วจาก้วย” หมายถึง “น้ำมันทอดฉินไคว่ “

ปาท่องโก๋ในประเทศไทย

ปาท่องโก๋เข้ามาในไทยสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยชาวจีนที่อพยพเข้ามาและขนมชนิดนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นอาหารเช้ายอดฮิตของคนไทย ด้านวิวัฒนาการของปาท่องโก๋ จะมีรูปร่างในอดีต คือ ปาท่องโก๋จะมีขนาดใหญ่ ปรุงสุกด้วยการทอดในน้ำมันจากสัตว์หรือพืช แต่ปัจจุบันนั้นจะมีขนาดเล็กลง ปรุงสุกด้วยการนิยมทอดในน้ำมันพืชและนิยมกินคู่กับน้ำเต้าหู้ร้อนๆ หรือสังขยา เป็นต้น

ปาท่องโก๋ เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่ก็ควรระวังเรื่องการรับประทานเนื่องจากปาท่องโก๋ เป็นอาหารที่มีไขมันสูง กินมากๆ อาจส่งผลต่อสุขภาพ ปาท่องโก๋นั้นเป็นตัวอย่างของอาหารจีนที่ผสมผสานวัฒนธรรมไทยจนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ