ประวัติพระพิฆเนศ วันเกิดพระพิฆเนศ เทศกาลคเณศจตุรถี

เปิดตำนานประวัติพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ

ใกล้เข้าสู้เทศกาล "คเณศจตุรถี" ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 19-28 กันยายน 2566 หลายท่านที่ศรัทธาต่อองค์ท่านเตรียมตัวที่จะบูชาสรรเสริญ เฉลิมฉลอง และขอพรต่อองค์พระพิฆเนศ ซึ่งตามหลักศาสนาพราหมณ์ฮินดูเชื่อว่าเป็นวันที่พระพิฆเนศจะลงมาใกล้ชิดกับหมู่มวลมนุษย์มากที่สุด วันนี้ MTHAI จึงขอหยิบประวัติองค์พระพิฆเนศมาให้ทุกท่านทราบโดยสังเขป

Home / ดูดวง, พระพิฆเนศ / เปิดตำนานประวัติพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ

ใกล้เข้าสู้เทศกาล “คเณศจตุรถี” ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 19-28 กันยายน 2566 หลายท่านที่ศรัทธาต่อองค์ท่านเตรียมตัวที่จะบูชาสรรเสริญ เฉลิมฉลอง และขอพรต่อองค์พระพิฆเนศ ซึ่งตามหลักศาสนาพราหมณ์ฮินดูเชื่อว่าเป็นวันที่พระพิฆเนศจะลงมาใกล้ชิดกับหมู่มวลมนุษย์มากที่สุด วันนี้ MTHAI จึงขอหยิบประวัติองค์พระพิฆเนศมาให้ทุกท่านทราบโดยสังเขป

เปิดตำนานประวัติพระพิฆเนศ

ตามตำนานของฮินดูเล่าว่า พระพิฆเนศผู้เป็นพระโอรสขององค์พระศิวกับพระศรีอุมาเทวี โดยเชื่อกันว่าพระพิฆเนศถือกำเนิดจากเหงื่อไคลของผู้เป็นมารดา (พระอุมาเทวี) ในช่วงที่พระศิวะไม่ได้ประทับอยู่ที่เขาไกรลาส ทำให้พระพิฆเนศไม่เคยเห็นพระพักตร์ของผู้เป็นพ่อเลย วันเวลาผ่านไป วันหนึ่งพระศิวะเดินทางกลับมาที่เขาไกรลาส ขณะที่พระมหาอุมาเทวีกำลังสรงน้ำ  พระพิฆเนศผู้ทำหน้าที่เฝ้ายามผู้บุกรุกอยู่หน้าประตู ไม่ทราบว่าพระศิวะคือพระบิดา ได้ทำการต่อสู้ขัดขวาง พระศิวะซึ่งไม่ทราบว่าพระพิฆเนศคือพระโอรสเช่นกัน จึงใช้ตรีศูลบั่นพระเศียรของโอรสจนขาด

เมื่อทราบความจริงขึ้นภายหลัง พระศิวะจึงหาทางชุบชีวิตพระพิฆเนศให้ฟื้น แต่เนื่องจากไม่สามารถหาพระเศียรเดิมของพระพิฆเนศได้ พระศิวะจึงส่งตรีศูลให้ไปออกตามหาพระเศียร แต่กลับได้พระเศียรรูปช้างกลับมาแทน พระศิวะจึงได้ชุบชีวิตพระพิฆเนศขึ้นมาใหม่ โดยมีพระวรกายเป็นคน พระเศียรเป็นช้าง และได้ประทานพรให้มีสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด เป็นที่ยำเกรงของเหล่าอสูรหมู่มาร เทวดาและมนุษย์ อีกทั้งพระศิวะยังให้มีการกล่าวคำบูชาองค์พระพิฆเนศก่อนเทพองค์อื่นก่อนเสมอ

สำหรับท่านใดที่ต้องการเสริมดวง เสริมความเป็นมงคล เร็วๆนี้ MTHAI จะมีวอลเปเปอร์ ชุดพระพิฆเนศ มาให้ทุกท่านได้โหลดกัน ผ่าน APP MThai โดยจะผ่านการทำพิธีกรรมอย่างถูกต้อ เพื่อให้ทุกท่านได้ ร่ำรวย มีสุข พบโชค ไปกับเรา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

วันบูชาพระพิฆเนศ 2566 ครึ่งปีหลังมีวันไหนบ้าง

โอม (ॐ) สัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิ์ที่คนบูชาพระพิฆเนศ ควรรู้ความหมาย

ตำนาน ขนมโมทกะ ลาดู ขนมไหว้พระพิฆเนศ ขอพรใดก็สำเร็จ