จังหวัดสงขลา ยำไข่ครอบ อาหารพื้นบ้าน เมนูทำง่าย เมนูไข่ แจกสูตรอาหาร

สูตร ยำไข่ครอบ เมนูขึ้นชื่อของจังหวัดสงขลา

ไข่ครอบ ยำไข่ครอบ เมนูขึ้นชื่อของจังหวัดสงขลา เป็นเมนูที่คนทุกภาคทุกจังหวัดทานได้ รสชาติมันๆ เค็มๆ ยิ่งทานคู่กับน้ำพริกยิ่งอร่อย

Home / FOOD / สูตร ยำไข่ครอบ เมนูขึ้นชื่อของจังหวัดสงขลา

ไข่ครอบ เมนูขึ้นชื่อของจังหวัดสงขลา เป็นเมนูที่คนทุกภาคทุกจังหวัดทานได้ รสชาติมันๆ เค็มๆ ยิ่งทานคู่กับน้ำพริกยิ่งอร่อย วันนี้จะมานำเสนอสูตร ยำไข่ครอบ มาพร้อมกับวิธีทำไข่ครอบที่ใช้เวลาไม่นาน สูตรจากแฟนเพจ ภาชน์ข้าวของ Karuna Lo มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลย

สูตร ยำไข่ครอบ รสชาติมันๆ เค็มๆ เมนูขึ้นชื่อของจังหวัดสงขลา

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  • ไข่เป็ด 20 ฟอง (ใช้เฉพาะไข่แดง)
  • เกลือ 7 ช้อนแกง
  • น้ำต้มสุก 3 ถ้วยตวง

วิธีทำ ยำไข่ครอบ

  1. เลือกซื้อไข่เป็ดไล่ทุ่งจากสุพรรณ เพราะรสชาติของไข่แดง จะมันอร่อย ไม่เหม็นคาวเท่าไข่เป็ดที่เลี้ยงในฟาร์ม ไข่แดงมีสีเข้มสวยเวลาดองออกมาจะสีเข้มสวย
  2. ผสมเกลือและน้ำสะอาด คนๆให้เกลือละลายพักไว้
  3. นำไข่เป็ดมาล้างทำความสะอาดเปลือกไข่ด้วยสกอตไบรท์ ขัดๆให้เปลือกไข่ขาวสะอาด
  4. หลังจากนั้นนำไข่มากระเทาะเปลือก กระเทาะด้านที่ปลายหรือยอดไข่แหลมๆ ใช้มือแกะเปลือกไข่ให้เป็นรูเพื่อที่จะเทไข่ออกมาได้
  5. เทไข่ออกมาแยกไข่ขาวและไข่แดง นำไข่แดงไปแช่ในน้ำเกลือที่ผสมไว้ แช่ไว้ 6-7 ชั่วโมง (เปลือกไข่แช่น้ำเก็บไว้ก่อนรอการตัดแต่งเพื่อกรอกไข่แดงที่ดองเกลือแล้ว) ส่วนไข่ขาวแยกไว้รวมกันเก็บไว้ประกอบอาหารอย่างอื่นได้
  6. เปลือกไข่นำมาแช่น้ำและใช้กรรไกรตัดให้ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของเปลือกไข่เล็กน้อยเวลากรอกไข่ลงไปจะได้ดูนูนสวยน่าทาน ไม่บุ๋มลงไป และต้องตัดเปลือกไข่ให้เรียบจะได้ไม่ทิ่มไข่แดงแตก
  7. หลังจากแช่ไข่ครบ 6-7 ชั่วโมงแล้ว ใช้อุ้งมือช้อนตักไข่แดงพร้อมกันทีเดียวสองฟองแล้วค่อยๆ เทกรอกลงไปในเปลือกไข่จัดให้สวยงามตามรูป
  8. นำไปนึ่งประมาณ 6 นาทีจะได้ไข่แดงที่ข้างในยังเยิ้มๆ คลุกข้าวร้อนๆ เค็มๆ มันๆ ถ้าอยากให้ไข่แดงสุกก็นึ่งนานขึ้น ทานคู่กับน้ำพริกและแกงรสจัดๆ เข้ากันมาก หรือยำบีบมะนาว พริกขี้หนูและหอมแดงซอย (ทยอยนึ่งทีละฟองก็ได้จะได้กะความชอบของเราถูกว่าชอบสุกประมาณไหน ถ้านึ่งทีเดียวหลายๆ ฟองถ้าสุกเกินไปบางคนก็อาจไม่ชอบ เพราะระยะเวลาในการนึ่งขึ้นอยู่กับว่านึ่งในภาชนะใหญ่เล็กขนาดไหน)

เซตเครื่องบด-สับ อเนกประสงค์ ยี่ห้อ NEWWAVE รุ่น CP-1201

ตอบโจทย์เรื่องการทำอาหาร เพิ่มความสะดวกให้กับพ่อบ้านแม่บ้านยุคใหม่ เครื่องบด-สับอเนกประสงค์จากแบรนด์ Newwave ความจุ 1.2 ลิตร รุ่น CP-1201 โถแก้วหนา 6 MM ใบมีด
สแตนเลส 4 แฉก

ราคา 3,978 บาท (มีส่วนลดสุดคุ้ม)


ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก ภาชน์ข้าวของ Karuna Lo