ดอกแก้ว ดอกไม้บูชาพระ ดอกไม้มงคล วิธีการปลูกต้นแก้ว

วิธีการปลูกต้นแก้ว ดอกไม้มงคลบูชาพระ เสริมดวงความรัก

เชื่อกันว่า ถ้าปลูกต้นแก้วไว้ในบริเวณบ้านจะช่วยเสริมฮวงจุ้ย เสริมดวงความรักและความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ปลูกและผู้อยู่อาศัย ช่วยดึงดูดสิ่งดีๆ เข้าสู่ครอบครัว ให้ร่มเย็นเป็นสุข

Home / DECOR / วิธีการปลูกต้นแก้ว ดอกไม้มงคลบูชาพระ เสริมดวงความรัก

วิธีการปลูกต้นแก้ว ดอกไม้มงคลบูชาพระ

วิธีการปลูกต้นแก้ว

ดอกแก้วมีถิ่นกำเนิดมาจากแถบเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสเตรเลีย สามารถพบได้ในประเทศไทย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย และแถบอินโดจีน เชื่อกันว่า ถ้าปลูกต้นแก้วไว้ในบริเวณบ้านจะช่วยเสริมฮวงจุ้ย เสริมดวงความรักจะทำให้มีคนรักดั่งแก้วตาดวงใจ และความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ปลูกและผู้อยู่อาศัย ช่วยดึงดูดสิ่งดีๆ เข้าสู่ครอบครัว ให้ร่มเย็นเป็นสุข นอกจากนี้ยังเชื่อว่า ดอกแก้วเป็นตัวแทนของคุณงามความดี และการมีจิตใจที่สะอาดบริสุทธิ์นำไปเป็นดอกไม้มงคลบูชาพระต่อได้ วิธีการปลูกต้นแก้ว นั้นก็ไม่ยาก ด้วยเป็นไม้พรรณหาง่าย ราคาไม่แพง

วิธีการปลูกต้นแก้ว

ควรปลูกในดินที่ร่วนซุยเเละต้องปลูกกลางเเจ้ง เพราะต้นไม้มงคลชนิดนี้ชอบเเดดเป็นอย่างมาก สามารถปลูกลงดินหรือปลูกในกระถางก็ได้ บางบ้านนิยมปลูกเป็นแนวรั้ว โดยควรนำลงปลูกในวันพุธ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เอาประโยชน์ทั่วไปทางดอกให้ปลูกในวันพุธ และควรลงปลูกต้นแก้วทางทิศตะวันออกเท่านั้น

การปลูกลงดิน : หลุมปลูกขนาด 30 x 30 เซนติเมตร ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก : ดินร่วน อัตรา 1 : 2 ผสมดินปลูก การปลูกแบบนี้สามารถปลูกเป็นกลุ่ม หรือเป็นแถวก็ได้และสามารถตัดแต่งบังคับทรงพุ่มได้ตามความต้องการของผู้ปลูก

การปลูกลงกระถาง : แนะนำให้ใช้กระถางทรงสูงขนาด 12 – 16 นิ้ว ใช้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก : ดินร่วน อัตรา 1 : 1 ผสมดินปลูก และควรเปลี่ยนกระถาง 1 – 2 ปี/ ครั้ง หรือตามความเหมาะสมของการเจริญเติบโตของทรงพุ่ม เพื่อลดการขยายตัวของรากที่แน่นเกินไปและเพื่อเปลี่ยนดินปลูกใหม่ทดแทนดินปลูกเดิมที่เสื่อมสภาพไป

ดอกแก้ว

การดูแลต้นแก้ว

ต้นแก้วต้องการน้ำปริมาณปานกลาง ควรให้น้ำ 3 – 5 วัน / ครั้ง ชอบดินร่วนซุย หรือดินร่วนปนทราย ต้องการแสงแดดจัด ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก อัตรา 1 – 2 กิโลกรัม/ต้น ใส่ปีละ 4 – 6 ครั้ง หรือใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ สูตร 15-15-15 อัตรา 200- 300 กรัม/ต้น ใส่ปีละ 4 – 6 ครั้ง

ศัตรูพืช

ระวัง “เพลี้ยแป้ง” ซึ่งจะมาพร้อมกับมด เพราะมดจะเป็นพาหะนำเพลี้ยแป้งมา ดังนั้น ควรใส่สารกันแมลงที่เป็นเม็ดเล็ก ๆ สีชมพู โรยให้ทั่วทั้งกระถาง หรือถ้าเพลี้ยแป้งขึ้นต้นแก้วแล้ว สามารถแก้ได้โดยการใช้สารสกัดสะเดานำไปฉีดพ่นตามโคนต้น ลำต้น กิ่ง และใบ ให้ทั่ว หรือจะตัดกิ่งที่มีอาการมากและไม่สามารถช่วยได้แล้วออกไป เพื่อลดการกระจายตัวของเพลี้ยแป้งได้

ต้นแก้ว เป็นพืชที่ปลูกง่ายเเละทนทานเป็นอย่างมาก ในช่วงที่ลงดินใหม่ๆ ให้ลดน้ำวันละครั้ง หลังจากนั้นอาจเว้นระยะเป็นลดน้ำ 4 – 5 วัน/ครั้ง

นอกจากจะเป็นไม้ประดับมงคลแล้ว ต้นแก้วยังมีประโยชน์ในทางยาและส่วนต่างๆ ของต้นแก้ว ยังสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ดังนี้

สรรพคุณทางยา

ราก : ใช้ทำยาแก้ปวดเอว แก้ผื่นคันจากแมลงกัดต่อย และเป็นยาขับประจำเดือน

ใบ : ช่วยขับลม แก้อาการจุกเสียด ใช้เป็นยาขับพยาธิตัวตืด

ดอก : ใช้รักษาระบบย่อยอาหาร แก้อาการไขข้ออักเสบ แก้ไอ แก้อาการเวียนหัว และยังนำไปสกัดทำน้ำมันหอมระเหยได้ ช่วยให้ผ่อนคลาย

ต้นแก้ว

ประโยชน์ของต้นแก้ว

ก้านใบ : ใช้ทำความสะอาดฟันได้

ผลสุก : ใช้รับประทานได้

ต้น : ใช้ปลูกเป็นแนวรั้วและให้ร่มเงาได้

ดอก : ใช้นำไปบูชาพระหรือใช้ในพิธีทางศาสนา เชื่อกันว่านำดอกแก้วไปไหว้พระจะทำให้ชีวิตจะไร้อุปสรรคพบเจอแต่เรื่องดีๆ ช่วยให้สบายใจ จิตใจแจ่มใส

เนื้อไม้ : ใช้ทำเครื่องเรือน ภาชนะ ของตกแต่งบ้าน หรือ เครื่องดนตรีไทย เช่น ซออู้ ซอด้วง

ความเชื่อและความหมายของต้นแก้ว : ไม้ศักดิ์สิทธิ์ในอินโดนีเซีย

อนึ่ง ในอินโดนีเซีย ต้นแก้วเป็นพืชที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย ในอดีตชาวชวาเชื่อว่าต้นแก้วเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถปัดเป่าโชคร้ายได้ จึงนำมาใช้ขับไล่แม่มด ปีศาจ และวิญญาณร้าย นอกจากนี้แล้ว ต้นแก้วยังเป็นสัญลักษณ์ของสติปัญญา ซึ่งมาจากตำนานชวาเกี่ยวกับกับสุลต่านแห่งยอกยาการ์ต้า ผู้มักจะทำสมาธิที่ต้นแก้วก่อนจะเข้าประชุมเพื่อหารือเรื่องราวของบ้านเมือง ดอกแก้วยังนิยมใช้ทั้งสำหรับงานแต่งงานและงานศพ ในพิธีแต่งงาน กลิ่นหอมหวานของดอกแก้ว สื่อถึงคำอวยพรให้ชีวิตของคู่บ่าวสาวมีแต่ความสุขสมหวังเหมือนกลิ่นหอมของดอกแก้ว และในขณะเดียวกัน ใบแก้วยังถูกใช้โรยลงพื้นก่อนนำศพไปฝัง เพื่อเป็นการดับกลิ่นอีกด้วย

ส่วนคนไทยเอง สมัยโบราณมักนิยมปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้าน เพราะคำว่าแก้วนั้นสื่อถึงของมีค่าหรือของที่ไว้ใช้บูชา ทั้งดอกแก้วยังเป็นดอกไม้ที่ใช้บูชาพระ สื่อถึงความใสสะอาด คนไทยโบราณจึงเชื่อว่าบ้านไหนปลูกต้นแก้ว จะทำให้ครอบครัวพบเจอแต่สิ่งดี ๆ ทำให้คนในครอบครัวมีจิตใจเบิกบาน และกลิ่นของดอกแก้ว ช่วยบำบัดความเครียดซึ่งทำให้จิตใจสงบได้

ภาพโดย MTHAI Team

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วิธี ปลูกต้นวาสนาให้ออกดอก ต้นไม้มงคลกับความเชื่อในไทย
ไม้มงคลเสริมดวงของ 7 วันเกิด หนุนทรัพย์ เรียกโชคลาภ
วิธีปลูก เฟื่องฟ้า ไม้มงคล ทนแดดออกดอกตลอดปี