ต้นวาสนา ต้นไม้มงคล ปลูกต้นวาสนาให้ออกดอก

วิธี ปลูกต้นวาสนาให้ออกดอก ต้นไม้มงคลกับความเชื่อในไทย

ใครชอบบ่น ฉันมันคนไม่มีวาสนา มาค่ะ เอาต้นวาสนามาปลูกกัน เราจะมาแชร์วิธี ปลูกต้นวาสนาให้ออกดอก ที่นำไปใช้ได้จริงดังนี้

Home / DECOR / วิธี ปลูกต้นวาสนาให้ออกดอก ต้นไม้มงคลกับความเชื่อในไทย

ต้นไม้มงคลที่เราสามารถเห็นได้ตามบ้านเรือน หรือท้องถนนด้วยหลายๆ บ้านนิยมปลูกไว้หน้าบ้านเพื่อให้ต้นไม้ได้โชว์ตัวรับแสง เปล่งความงามของต้นออกมา อวดโฉมกระแทกสายตาของทุกสิ่งมีชีวิต นั่นก็คือ ต้นวาสนา ใครชอบบ่น ฉันมันคนไม่มีวาสนา มาค่ะ เอาต้นวาสนามาปลูกกัน เราจะมาแชร์วิธี ปลูกต้นวาสนาให้ออกดอก ที่นำไปใช้ได้จริงดังนี้

วิธี ปลูกต้นวาสนาให้ออกดอก

วิธี ปลูกต้นวาสนาให้ออกดอก
  • ทำเลปลูก : ต้นวาสนาต้องการแสงแดดมาก ๆ และดินที่ร่วนซุย ระบายน้ำดี ดังนั้นควรเลือกพื้นที่ที่มีแสงแดดเพียงพอและดินอุดมสมบูรณ์ ตามความเชื่อแล้วนิยมปลูกที่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือปลูกบริเวณหน้าบ้าน
    แนะนำให้ปลูกบริเวณชานบ้าน เพราะต้นวาสนาจะชอบแสงแดดรำไร และถ้าใครเลือกปลูกในคอนโด แนะนำให้ยกออกมารับแดด สัปดาห์ละ 2 ครั้ง
  • เตรียมดิน: ควรเตรียมดินให้เหมาะสมกับการปลูกต้นวาสนา โดยใช้ดินร่วนซุยผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก
  • การปลูก: ให้ขุดหลุมลึกประมาณ 50 เซนติเมตร และกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงไปในหลุม แล้วนำต้นวาสนาลงปลูกในหลุม แล้วกลบดินให้แน่น
  • การดูแล: ต้องรดน้ำให้สม่ำเสมอ ให้ชุ่ม แต่ไม่แฉะ หลีกเลี่ยงการให้น้ำมากเกินไปที่อาจทำให้รากเน่าได้ และให้ปุ๋ยเคมีหรือปุ๋ยอินทรีย์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของต้นวาสนา โดยให้ปุ๋ยทุกๆ 3 เดือน
  • การตัดแต่งกิ่ง: หมั่นตัดแต่งกิ่งที่เสียหายหรือเป็นโรคออก เพื่อให้ต้นวาสนาเจริญเติบโตและออกดอกได้ดี

โดยปกติแล้วต้นวาสนาจะออกดอกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งอาจเป็นช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม หรือช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน โดยจะออกดอกได้ปีละครั้งเท่านั้น ขึ้นอยู่กับพันธุ์ของต้นวาสนาและสภาพอากาศ แต่อาจมีการออกดอกเพิ่มเติมในบางกรณีเช่น ถ้าต้นวาสนาได้รับการตัดแต่งกิ่งอย่างเหมาะสม หรือได้รับการดูแลอย่างดีเช่นการให้ปุ๋ยและน้ำอย่างเพียงพอ

ต้นวาสนาไม่เพียงแค่เป็นไม้สวยงามสำหรับประดับบ้านหรืออาคารเท่านั้น แต่ยังเป็นต้นไม้มงคลที่มีความสำคัญในวัฒนธรรมไทย คนไทยโบราณเชื่อว่า หากปลูกต้นวาสนาไว้ในบ้านและดูแลอย่างดีจนต้นวาสนาออกดอก จะช่วยให้คนในครอบครัวนั้นได้รับโชคลาภและเจริญรุ่งเรืองทั้งการเงินและการงาน

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้มงคล ตั้งไว้บนโต๊ะทำงาน เสริมดวงการงาน ให้ปัง! เจ้านายรัก งานราบรื่น
เลือกต้นไม้ตามหลักฮวงจุ้ย เสริมมงคล ความรุ่งเรือง ให้แก่บ้านของคุณ
จัดฮวงจุ้ยหน้าบ้าน เสริมโชคลาภวาสนา บ้านไหนทำได้ รับความรุ่งเรืองแบบจัดเต็ม