ปี่เซียะ สัตว์มงคล ฮวงจุ้ย

9 สัตว์มงคล ตกแต่งบ้านเพิ่มพลังงานดีเรียกฮวงจุ้ยรับทรัพย์

โดยเชื่อกันว่าจะเป็นการเรียกพลังงานดี ให้เข้ามาอยู่ในบ้านหรือร้านค้า เพื่อให้รุ่งเรือง งอกงาม มั่งคั่ง ยืนยาว และอุดมสมบูรณ์ MTHAI จึงนำเรื่องราวและความหมาย พร้อมเคล็ดลับการตั้งสัตว์มงคลเหล่านี้ไว้ภายในที่อยู่อาศัยมาฝากกันค่ะ

Home / DECOR / 9 สัตว์มงคล ตกแต่งบ้านเพิ่มพลังงานดีเรียกฮวงจุ้ยรับทรัพย์

ชาวจีนเชื่อในตำราฮวงจุ้ยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการตกแต่งที่อยู่อาศัย จัดฮวงจุ้ยด้วยการเลี้ยงสัตว์มงคล หรือ ตั้งรูปปั้นหรือรูปภาพสัตว์มงคลไว้ภายในที่อยู่อาศัย โดยเชื่อกันว่าจะเป็นการเรียกพลังงานดี ให้เข้ามาอยู่ในบ้านหรือร้านค้า เพื่อให้รุ่งเรือง งอกงาม มั่งคั่ง ยืนยาว และอุดมสมบูรณ์ MTHAI จึงนำเรื่องราวและความหมาย พร้อมเคล็ดลับการตั้งสัตว์มงคลเหล่านี้ไว้ภายในที่อยู่อาศัยมาฝากกันค่ะ

9 สัตว์มงคล ตกแต่งบ้านเพิ่มพลังงานดี

ม้า

ภาพประกอบจาก www.29shopping.com

ม้า : ขุนนาง ชนชั้นสูง

ตามฮวงจุ้ย ม้า คือธาตุไฟ ม้าเป็นสัตว์ในลำดับที่ 7 ของนักษัตรจีน เชื่อกันว่าม้าเป็นสัตว์ที่เปี่ยมไปด้วยแรงพละกำลัง และยังเป็นสัญลักษณ์ของขุนนาง และชนชั้นสูง

ความรวดเร็วว่องไวของม้า ส่งผลให้ธุรกิจการค้าและหน้าที่การงานประสบความสำเร็จเร็ว ดั่ง “ม้าเร็ว” โดยทั่วไปจะนิยมวางทางทิศใต้ หรือทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และจำนวนที่วางคือ 2 ตัว 3 ตัว หกตัว 8 ตัว หรือ 9 ตัว แต่เชื่อกันว่า 6 ตัวสิริมงคลที่สุด (ถือกันว่าราบรื่น รวดเร็ว) ลักษณะของม้าที่เป็นมงคลคือ ลักษณะที่กำลังวิ่งหรือกระโจนทะยาน ส่วนม้า 8 ตัวหมายถึงความคล่องแคล่ว ว่องไว

เต่า

เต่า : อายุยืน

เต่าเป็นสัญลักษณ์ของอายุยืน หากต้องการนำรูปปั้นเต่ามาประดับไว้ในบ้าน ตำแหน่งที่ควรวางไว้คือห้องผู้สูงอายุ เหมือนกับเป็นเครื่องรางช่วยเสริมพลังงานชีวิตของผู้สูงอายุให้มีอายุยาวนานขึ้น ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย เหมือนดังรูปประกอบนี้ คือ รูปปั้นเต่าที่อยู่หน้าพระตำหนักพระราชวังต้องห้าม ในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเป็นการอวยพรให้เหล่าเชื้อพระวงศ์มีอายุยืนยาวนั่นเองค่ะ แต่หากนำไปไว้ในห้องทำงานก็จะส่งผลเสีย เพราะนั่นหมายถึงความเชื่องช้า ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจทำให้ความก้าวหน้าในการงานพลอยล่าช้าไปด้วย ห้องทำงานจึงเป็นตำแหน่งที่ไม่ควรตั้งเต่าค่ะ

มังกร

ภาพประกอบจาก www.29shopping.com

มังกร : โชคลาภ ความรุ่งเรือง

มังกรถือว่าเป็นสัตว์เทพเจ้าของชาวจีน เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจหรือความยิ่งใหญ่ ช่วยเสริมบารมี และพลังอำนาจในการปกครองให้กับเจ้าของบ้าน ทิศในการติดตั้งต้องเป็นทิศทางขวามือ โดยยึดหลักการยืนหันหน้าออกสู่ประตู หากด้านขวามืออยู่ทางไหน ก็ให้ติดตั้งในทางทิศนั้น และต้องไม่ให้มังกรหันหัวออกข้างนอก แต่ต้องให้มังกรหันหัวเข้ามาในห้องทำงาน หรือสำนักงานจึงจะดี

เสือ

เสือ : อำนาจผู้นำ

เป็นสัญลักษณ์ของผู้ทรงอำนาจ กล้าหาญ และแข็งแกร่งสมเป็นผู้นำ ห้องของผู้บริหารจึงเหมาะที่จะต้องมีรูปปั้นเสือเพื่อเสริมบารมี แต่ควรระวังในการเลือกลักษณะของเสือ เพราะเสือเป็นสัตว์ดุร้าย จะทำให้ลูกค้า หรือพนักงานรู้สึกกลัวและกดดันมากกว่าน่าเคารพ นอกจากนี้เสือยังช่วยป้องกันภูตผีปีศาจต่างๆ ทั้งยังช่วยเสริมให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จและราบรื่นอีกด้วย

หงส์

หงส์ : คุณธรรม ความซื่อสัตย์

หงส์เปรียบเสมือนตัวแทนแห่งความอิสระและการเริ่มต้นชีวิตใหม่ เป็นการนำพาเอาสิ่งใหม่ๆ มาสู่ผู้ที่ครอบครอง บ้าน หรือร้านค้า หากต้องการที่จะนำรูปปั้นหงส์มาประดับไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ต้องหาทิศทางการวางให้ดี จะต้องไม่มีสิ่งใดมาบดบังและวางทับ ที่สำคัญหัวหงส์จะต้องไม่หันออกนอกประตู เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่เกิดประโยชน์อันใดเลย นอกจากนั้นหงส์ยังเป็นตัวแทนในเรื่องของความรักอีกด้วย ซึ่งเรามักจะเห็นกันในงานแต่งงาน และหากใครที่อยากเสริมดวงความรักให้สดใส สามารถนำหงส์มาวางไว้ในห้องนอนทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ก็จะช่วยได้

กบสามขา

ภาพประกอบจาก www.29shopping.com

กบสามขา : เพิ่มพูนเงินทอง

นิยมกันมากในหมู่พ่อค้าแม่ขาย เพื่อเพิ่มพูนเงินทองให้กับเจ้าของกิจการ ควรวางกบไว้ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนและเป็นจุดเรียกเงิน เช่น ลิ้นชักหรือเคานท์เตอร์เก็บเงินโดยหันหน้ากบสามขาประจันกับทางเข้า-ออกของประตูร้านค้าควรจะใช้กบสามขาที่เป็นสีทองหรือหยกเพราะถือว่าเป็นของมีค่าและช่วยดึงดูดเงินทอง เรียกทรัพย์

ปลา

ปลา : มั่งคั่ง ร่ำรวย อุดมสมบูรณ์

ปลาจัดว่าเป็นสัตว์มงคลที่นิยมในหมู่คนค้าขาย เพื่อช่วยเพิ่มโชคลาภ ทำให้ค้าขายดี ผ่อนปัญหาความลำบากทุกข์ยาก คดีความ หรืออาการเจ็บไข้ให้หายป่วยได้ ส่วนตำแหน่งในการวางควรจะหันหัวเข้าในบ้าน เพื่อนำความโชคดี และความเป็นสิริมงคลเข้ามาสู่บ้านนั่นเอง โดยมากมักจะนิยมเลี้ยงปลามงคลในตู้ปลา เป็นการแสดงถึงฐานะ ความมีอันจะกิน รูปแบบหนึ่ง โดยปลาที่นิยมเลี้ยงได้แก่

– ปลาคาร์ฟ เป็นสัญลักษณ์ของผลกำไรหรือผลประโยชน์จากการทำธุรกิจ
– ปลาเงิน,ปลาทอง เป็นสัญลักษณ์ของการมีเงินทองล้นหลาม
– ปลามังกรหรือปลาอะโรวาน่า เป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภ ความมั่งคั่งและแข็งแกร่ง

แต่อย่างไรก็ควรดูแลเอาใจใส่ตู้ปลาให้สะอาดอยู่เสมอเพราะเมื่อสกปรกจะเป็นการนำสิ่งชั่วร้ายเข้ามาสู่ธุรกิจนั้นๆโดยตรง หากไม่สามารถเลี้ยงปลาเหล่านี้ได้ก็หารูปปั้นปลาหรือภาพปลามาตกแต่งห้องได้เช่นกัน

กิเลน

ภาพประกอบจาก www.29shopping.com

กิเลน : ความเมตตาปราณี

กิเลนเป็นสัตว์มงคลที่ล่ำลือกันมานาน ซึ่งเปี่ยมไปด้วยความเมตตาปราณี ชอบส่งมอบความสุขให้กับผู้คน เล่ากันว่ากิเลนเป็นสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร และไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์โลกทั้งหลาย แม้กระทั่งเวลาเดินยังระมัดระวังไม่เหยียบย่ำสัตว์เล็ก กิเลนมี 2 ลักษณะ คือ ถ้าเป็นคนที่มีจิตใจดี กิเลนจะสงสารและให้ความช่วยเหลือ แต่ถ้าเป็นคนที่มีจิตใจชั่วร้าย กิเลนก็จะโต้ตอบเหมือนดั่งศัตรู

การจัดวางกิเลน ในกรณีที่มีพลังพิฆาตหน้าประตูบ้าน เช่น สุสาน วัด โรงฆ่าสัตว์ ทางน้ำพุ่งชน ถนนพุ่งชน หัวโค้ง หรือพลังลมพิฆาต การวางกิเลนหนึ่งคู่ไว้ข้างประตูจะสามารถป้องกันและขจัดความเลวร้ายที่จะเข้ามาสู่ตัวบ้านได้

ปี่เซียะ

ภาพประกอบจาก www.29shopping.com

ปี่เซียะ : ความกล้าหาญ การปกป้องคุ้มภัย การพิทักษ์และคุ้มครองทรัพย์สมบัติ

เชื่อกันว่า ปี่เซียะ เป็นลูกตัวที่ 9 ของมังกร เป็นสัตว์ที่กินเก่งและไม่มีรูทวาร จึงไม่มีการขับถ่าย ในปลายยุคราชวงศ์โจว ตรงกับยุคชุนชิว ได้นำปี่เซียะมาใช้เป็นสัญลักษณ์โดยประดับเป็นรูปบนธงสำหรับการออกรบ โดยรวมในอดีต สันนิษฐานว่า ปี่เซียะ ให้ความหมายในทางความกล้าหาญ การปกป้องคุ้มภัย และการต่อสู้เพื่อจะให้ได้มาซึ่งชัยชนะ

นอกจากนี้แล้ว ปี่เซียะยังเป็นสัญลักษณ์ของการพิทักษ์และคุ้มครองทรัพย์สมบัติอีกด้วย สาเหตุมาจากการที่เป็นสัตว์ที่กินอย่างเดียวไม่ขับถ่าย จึงมีการปั้นเป็นรูปปั้นเฝ้าหน้าท้องพระโรง ภายในพระราชวัง เช่น ในยุคฮ่องเต้ปูยี จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิง ประเทศจีน

ปัจจุบัน การบูชาปี่เซียะ มักทำเป็นรูปเคารพของสัตว์ที่มีลักษณะดังกล่าวในลักษณะหมอบ และมักทำเป็นคู่กัน โดยจะตั้งวางให้สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยด้วย อีกทั้งยังเป็นที่บูชาของนักพนัน ผู้ที่นิยมเสี่ยงโชคในลักษณะวัตถุมงคล จากการที่เป็นสัตว์ที่กินอย่างเดียวไม่มีถ่าย จึงเป็นสัญลักษณ์ของการเก็บทรัพย์ ซึ่งกาสิโนบางแห่งในประเทศจีน, มาเก๊า และฮ่องกง จะมีรูปปั้นปี่เซียะนี้อยู่ด้านหน้าด้วย

6 ขั้นตอนวิธีบูชาปี่เซียะให้กวักเงินกวักทองเข้าบ้าน

  1. นำผ้าสีแดงชุบน้ำอุ่น และเช็ดตามตัวทั้งหมด
  2. นำสำลีชุบเบบี้ออยล์ เช็ดตามตัว ปี่เซียะ
  3. ลูบหัว ลูบหูพร้อมบอกกับ ปี่เซียะว่าเราคือเจ้าของเขา จากนั้นลูบท้ายเพื่อให้เก็บเงิน
  4. ม้วนธนบัตรตามสกุลเงินและมูลค่าที่เราต้องการให้ปี่เซียะจดจำ สอดเข้าในปาก ปี่เซียะ และบอกเขาให้หาเงินแบบนี้เข้าบ้าน
  5. ตั้งปี่เซียะหันหน้าออกให้ตรงกับประตูบ้าน หรือ ประตูห้องทำงาน
  6. ต้องวางไว้ในตำแหน่งที่ไม่มีใครจับได้ นอกจากเจ้าของ

เหล่านี้ล้วนเป็นสัตว์มงคลและวิธีการจัดฮวงจุ้ยเพื่อรับพลังงานดีตามตำราจีน หากแต่ก็ต้องประกอบด้วยคุณงามความดี ในตนเองไปด้วย ทั้งคิดดี ทำดี พูดดี ประกอบสัมมาอาชีพสุจริต ไม่คิดร้าย คิดเบียดเบียนใคร นั่นจึงจะทำให้เจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เปิดตำรา โหงวเฮ้งคิ้ว คิ้วแบบไหนเป็นเจ้าคนนายคน

4 ลักษณะ โหงวเฮ้งใบหน้า คนอายุยืน ใครมีครบนี่ยิ้มเลย

ทำความรู้จัก ยันต์ ศรัทธาที่นำมาซึ่งปาฏิหาริย์ ทำไมยังคงอยู่ในยุค 5G