พุทธคุณ แมวมงคล สัตว์เลี้ยงมงคล แมวมงคล แมวไทยมงคล

รู้หรือไม่ ? พุทธคุณ แมวมงคล 17 ชนิด เลี้ยงแล้วดีแบบนี้เอง

หนึ่งในสัตว์เลี้ยงมงคลมาตั้งแต่ครั้งโบร่ำโบราณ คือ แมวไทยสายพันธุ์ดี ด้วยมีพุทธคุณ แมวมงคล 17 ชนิด น่าเสียดายที่หลายสายพันธุ์ได้สูญพันธุ์ไปเสียแล้ว

Home / ไลฟ์สไตล์ / รู้หรือไม่ ? พุทธคุณ แมวมงคล 17 ชนิด เลี้ยงแล้วดีแบบนี้เอง

พุทธคุณ แมวมงคล 17 ชนิด

หนึ่งในสัตว์เลี้ยงมงคลมาตั้งแต่ครั้งโบร่ำโบราณ คือ แมวไทยสายพันธุ์ดี ด้วยมีพุทธคุณ แมวมงคล 17 ชนิด น่าเสียดายที่หลายสายพันธุ์ได้สูญพันธุ์ไปเสียแล้ว หากแต่ในตำราสมุดข่อยโบราณได้มีบันทึกถึงรูปร่างลักษณะและความเชื่อทางพุทธคุณของแมวมงคลทั้ง 17 ชนิดไว้ดังนี้

พุทธคุณ แมวมงคล

1.นิลรัตน์
สีดำทั้งตัว รวมถึงเล็บ ลิ้น ฟัน ดวงตา และกระดูก หางยาวตวัดได้จนถึงหัว เลี้ยงไว้แล้วเชื่อว่าจะมีความเจริญ มีทรัพย์ ปราศจากอันตราย

พุทธคุณ แมวมงคล

2.วิลาศ
มีลำตัวสีดำจากคอไปตลอดท้อง จากสองหูไปจนถึงหางและขาทั้งสี่มีสีขาว ตาสีเขียว เชื่อว่าเลี้ยงไว้แล้วจะได้เป็นเจ้าคนนายคน มีเงินทองมากมาย

สัตว์เลี้ยงมงคล

3.เก้าแต้ม
มีสีขาวเป็นพื้น มีแต้มสีดำเก้าจุดที่คอ หัว ต้นขาหน้าและหลังทั้งสองข้างและที่ท้ายลำตัว เชื่อว่าเลี้ยงไว้แล้วจะรุ่งเรืองทางการค้าขาย

สัตว์เลี้ยงมงคล

4.รัตนกำพล
ตัวขาวเหมือนหอยสังข์ แต่รอบตัวตรงส่วนอกมีลักษณะคล้ายสายคาดสีดำ ตาสีเหลือง เชื่อว่าเลี้ยงแล้วจะมียศ ผู้อื่นยำเกรง

แมวนิลจักร

5.นิลจักร
มีลำตัวดำสนิท ที่คอมีขนสีขาวอยู่รอบเหมือนกับปลอกคอ เชื่อว่าเลี้ยงแล้วจะมีทรัพย์มาก

มุลิลา

6.มุลิลา
ลำตัวดำ หูสองข้างมีสีขาว ตามีสีเหลืองเหมือนดอกเบญจมาศ เชื่อว่าแมวชนิดนี้เหมาะกับนักบวชเลี้ยงเพราะช่วยให้มีการเล่าเรียนดีสมปรารถนา

แมวไทยมงคล

7.กรอบแว่น หรือ อานม้า
มีปานลักษณะอานม้าบนหลัง เชื่อว่าแมวชนิดนี้มีราคาสูงถึงแสนตำลึงทองคำ และให้เกียรติยศแก่เจ้าของ

ปัดตลอด

8.ปัดเสวตร หรือ ปัดตลอด
ตัวมีสีดำเป็นพื้น ตั้งแต่จมูกไปตามแนวสันหลังถึงปลายหางมีสีขาว ตาเหลืองคล้ายกับพลอย หากเลี้ยงไว้จะมีความเจริญมากกว่าคนในสกุลเดียวกัน พรั่งพร้อมด้วยลาภยศ

แมวกระจอก

9.กระจอก
ไม่กระจอกเหมือนชื่อ ลำตัวกลมมีสีดำ รอบปากมีสีขาว ตาสีเหลือง เลี้ยงแล้วเชื่อกันว่าจะได้ที่ดิน เงินทอง ไพร่ก็จะได้เป็นเจ้านายคน

สิงหเสพย์

10.สิงหเสพย์ หรือ โสงหเสพย์
ลำตัวมีสีดำ ที่ปาก รอบคอ จมูกมีสีขาว ตาสีเหลือง ท่าทางเดินสง่าเหมือนสิงโต เลี้ยงแล้วมีสิริมงคล

การเวก

11.การเวก
ลำตัวสีดำ จมูกสีขาว ตาเป็นประกายสีทอง เชื่อกันว่าภายใน 7 เดือนที่ได้มาเลี้ยงจะได้ลาภยศ และบรรดาศักดิ์

จตุบท

12.จตุบท
ตัวสีดำ เท้าทั้งสี่มีสีขาว ตาสีเหลืองเหมือนดอกโสน เชื่อว่าให้คุณกับคนเลี้ยง แต่ไม่เหมาะกับคนทั่วไป สมควรเลี้ยงแก่บุคคลชั้นสูงหรือราชนิกูลเท่านั้น

วิเชียรมาศ

13.วิเชียรมาศ
ลักษณะสีครีมอ่อน ยกเว้นบริเวณใบหน้า หาง เท้า และอวัยวะเพศที่เป็นสีน้ำตาลเข้ม มีนัยน์ตาสีฟ้าเป็นประกาย ว่ากันว่าจะให้โชคก้อนโตกับเจ้าของ

สีสวาด

14.แมวโคราช หรือสีสวาด
ขนสั้น ลำตัวมีสีสวาด ตามีสีหลืองอำพัน หรือสีเขียว ถูกจัดให้เป็นแมวที่ใกล้สูญพันธุ์ และควรอนุรักษ์ ตามความเชื่อหากใครที่ได้เลี้ยงแมวโคราช เจ้าของจะมีผู้หลักผู้ใหญ่คอยอุปถัมภ์ค้ำจุน

โกญจา

15.โกนจา หรือ โกญจา
ขนดำทั้งตัว จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ดำปลอด” ส่วนดวงตาจะมีสีเหลืองอมเขียว โดยเป็นสายพันธุ์แมวโบราณที่พบมากที่สุดในประเทศไทย และตามความเชื่อการเลี้ยงแมวโกนจา จะช่วยส่งเสริมการงาน ให้คนเลี้ยงมีอำนาจวาสนา เป็นที่ชื่นชอบของเจ้านาย และเพื่อนร่วมงาน คิดสิ่งใดทำสิ่งใดก็จะประสบความสำเร็จ

ศุภลักษณ์

16.ศุภลักษณ์ หรือแมวทองแดง
มีขนสั้นสีน้ำตาลเข้มเหมือนกับสีทองแดง หรือสีสนิม ดวงตามีสีเหลืองอำพัน ว่ากันว่าถ้าใครเลี้ยงแมวศุภลักษณ์จะช่วยส่งเสริมเรื่องโชคลาภและยศถาบรรดาศักดิ์ เหมาะกับคนที่ทำธุรกิจ การเจรจาและการค้าขายจะราบรื่นมากขึ้น

พุทธคุณ

17.แซมเสวตร
มีขนสีดำแซมขาว มีขนบางและสั้น รูปร่างเพรียว มีนัยน์ตาดั่งหิ่งห้อย ความเชื่อโบราณกล่าวว่า เลี้ยงดีมีคุณหนักหนา จงเร่งหามาเลี้ยงเทอญอย่าแคลงสงสัย

ขอบคุณข้อมูลจาก PP Thai Cattery : บ้านแมวไทยพีพี

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก แมวศุภลักษณ์ แมวไทยมงคล เรียกยศถาบรรดาศักดิ์ การค้าร่ำรวย
สัตว์เลี้ยงมงคลและไม่มงคล ตามปีเกิด 12 นักษัตร
ลักษณะแมวมงคล 17 ชนิด ตามตำราแมวในสมุดข่อยโบราณ