นอนไม่หลับตามมาทางนี้ 8 วิธีผ่อนคลาย ทำได้ หลับสบายชัวร์!!

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีนะคะว่า การ นอนหลับ เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด ซึ่งการพักผ่อนที่เพียงพอเนี่ย จะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกเฟรช พร้อมที่จะตื่นมาทำกิจกรรมในวันใหม่ได้อย่างสดใส แต่เชื่อได้เลยว่า ยังมีคนบางกลุ่มที่อาจเจอกับปัญหาการนอนไม่หลับ หลับๆ ตื่นๆ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและการทำงานของคุณได้ วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันค่ะ…

Home / HEALTH / นอนไม่หลับตามมาทางนี้ 8 วิธีผ่อนคลาย ทำได้ หลับสบายชัวร์!!

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีนะคะว่า การ นอนหลับ เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด ซึ่งการพักผ่อนที่เพียงพอเนี่ย จะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกเฟรช พร้อมที่จะตื่นมาทำกิจกรรมในวันใหม่ได้อย่างสดใส แต่เชื่อได้เลยว่า ยังมีคนบางกลุ่มที่อาจเจอกับปัญหาการนอนไม่หลับ หลับๆ ตื่นๆ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและการทำงานของคุณได้ วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันค่ะ

1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

คุณควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อลดความตึงเครียดทางร่างกายและจิตใจ ก็จะทำให้คุณหลับสบายมากยิ่งขึ้น

2. ทำกิจกรรมผ่อนคลายก่อนเข้านอนซะบ้าง

ตั้งแต่เช้า เราต้องเจอกับเรื่องราวมากมายที่อาจทำให้เราเกิดความเครียด หรือกดดันขึ้นได้ คุณควรหากิจกรรมอื่นๆ มาผ่อนคลายก่อนเข้านอนสัก 1-2 ชั่วโมง เช่น อาบน้ำอุ่น อ่านหนังสือ หรือฟังเพลง เพื่อช่วยให้สมองผ่อนคลายและพร้อมที่จะเข้านอนเมื่อถึงเวลา

นอนหลับ

3. เข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา

คุณควรสร้างวินัยในการเข้านอน รวมถึงตื่นนอนให้เป็นเวลา ทำเป็นประจำทุกวัน หากคุณสามารถทำได้ติดต่อกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ร่างกายจะเกิดความคุ้นชินกับการนอนหลับเป็นเวลามากขึ้น เมื่อถึงเวลาเข้านอน คุณก็จะรู้สึกง่วงโดยธรรมชาติ

4. จัดห้องนอนใหม่บ้างก็ดีนะ

สภาพห้องนอนที่ดี ก็มีผลต่อการนอนหลับเหมือนกันนะคะ ห้องนอนที่จะช่วยให้คุณนอนหลับสบายจะต้องเป็นห้องที่มืด เงียบสงบ และมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก และถ้าหากเป็นไปได้ควรปิดเครื่องมือสื่อสาร ปิดเสียง หรือเปิดโหมดเครื่องบิน ที่อาจรบกวนการนอนหลับ เพื่อช่วยให้หลับได้สนิทและเกิดการพักผ่อนอย่างแท้จริง

5. หากเข้านอนแล้วยังไม่หลับ ให้หากิจกรรมทำ

เมื่อคุณเข้านอนไป 15-30 นาทีแล้ว ยังไม่หลับ หรือรู้สึกง่วง ให้ลุกจากที่นอน แล้วทำกิจกรรมที่ช่วยให้ความเพลิดเพลิน เช่น ฟังเพลง หรืออ่านหนังสือ แล้วค่อยกลับมานอนใหม่เมื่อรู้สึกง่วงเท่านั้น ไม่ควรฝืนนอนอยู่บนเตียงนานๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดความเครียดขึ้นมาได้

นอนหลับ

 

6. ใช้ที่นอน เพื่อนอนหลับเท่านั้น

ไม่ควรนอนเล่น หรือทำกิจกรรมอย่างอื่นบนเตียง เช่น ทำงาน ดูหนัง หรืออ่านหนังสือ ควรใช้ที่นอน เป็นที่นอนหลับ เพื่อพักผ่อนเท่านั้น

7. ลุกจากที่นอนทันทีที่ตื่น

เมื่อคุณลืมตาตื่นขึ้นมา แล้วเห็นแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้า ให้ขยับร่างกาย เพื่อเป็นการออกกำลังกายเบาๆ ก่อนตื่นนอน แล้วลุกจากที่นอนทันที จะช่วยให่ร่างกายตื่นตัว พร้อมรับวันใหม่ที่สดชื่นกว่าเดิม

8. ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน

เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าง ชา กาแฟ หรือสุรา มีผลต่อระบบประสาทและรบกวนการนอนหลับได้ คุณไม่ควรดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ตั้งแต่หลังเที่ยงวัน หรือก่อนเข้านอน ส่วนอาหารมื้อก่อนนอนควรเป็นอาหารเบาๆ เช่น นม หรือน้ำผลไม้ ซึ่งจะช่วยให้หลับสบายมากขึ้น

วิธีง่ายๆ 8 วิธีนี้ ก็จะช่วยให้คุณนอนหลับพักผ่อนได้สบายมากขึ้น แต่ถ้าหากทำแล้วยังนอนไม่หลับ มากกว่า 1 สัปดาห์ หรือมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน ควรมาปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจประเมินและวางแผนการรักษาต่อไป

ที่มา : www.si.mahidol.ac.th