วิธีดูแลสุขภาพ เช็คสุขภาพ โรคทางระบบประสาท โรคลมชัก

4 สัญญาณเตือน โรคลมชัก โรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อยที่สุด

อาการชาที่แขนขา เหม่อลอย หูแว่ว กระตุกและเกร็งตามกล้ามเนื้อ อาจไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อย่างที่คิด เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของ โรคลมชัก โรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อยที่สุด

Home / HEALTH / 4 สัญญาณเตือน โรคลมชัก โรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อยที่สุด

อาการชาที่แขนขา เหม่อลอย หูแว่ว กระตุกและเกร็งตามกล้ามเนื้อ อาจไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อย่างที่คิด เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคลมชัก ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อยที่สุด

ลองเช็คอาการ 4 สัญญาณเตือน โรคลมชัก

1.อาการวูบ

รู้สึกเหมือนสูญเสียความจำไปชั่วขณะ มีหลายระดับ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นแบบไม่รู้สึกตัวเลย แต่บางรายจำเหตุการณ์ได้แต่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ อาจทำให้การสั่งงานช้า

2.อาการชักหรือกระตุกของแขนขาหรือใบหน้า

เกิดการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวซ้ำๆ โดยเฉพาะบริเวณคอ ใบหน้า แขนและขา ซึ่งไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อขณะเกิดอาการได้ และอาจทำให้ผู้ป่วยล้มและหมดสติได้

3. อาการเหม่อลอย

ผู้ป่วยอาจมีอาการกระพริบตา ทำปากขมุบขมิบเล็กน้อยหรือเคี้ยวปาก มือเกร็ง ขยับไปมาหรือเคลื่อนไหวแขนขาโดยไม่รู้ตัวและจำเหตุการณ์ระหว่างนั้นไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้สูญเสียการรับรู้ในระยะเวลาสั้นๆ

4.หูแว่ว เห็นภาพหลอน

ผู้ป่วยอาจได้ยินเสียงดังมาจากในจิตใจ ดังมาจากภายนอก หรืออาจเห็นภาพหรือเหตุการณ์ขึ้นมาเองโดยไม่ได้เกิดขึ้นจริง บางรายอาจมีความรู้สึกเหมือนฝัน

ขอบคุณข้อมูลจาก พญ.กฤติมา อัศววีระเดช อายุรแพทย์เฉพาะทางระบบประสาทและสมอง อนุสาขาโรคลมชัก ศูนย์หลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลหัวเฉียว