คุมอาหาร ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดน้ำหนัก 3 เดือน ลดน้ำหนัก 5 กก. วิธีลดน้ำหนัก ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

ติดขนมจนอ้วนขึ้น ปรับการกินแค่ 3 เดือน ลดน้ำหนัก 5 กก.

สวัสดีค่า ชื่อเบญนะคะ ตอนนี้เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน งานหลักคือบินเลยค่ะ บินถี่ บินเก่งกว่านก ถ้าว่างจากทำงานเบญก็จะชอบหมกตัวอยู่ห้องค่ะ พักเหนื่อยจากเวลาบินยาวๆ ข้ามคืน อ่านหนังสือ ทำอาหารจุ๊กๆจิ๊กๆ จัดห้อง และไปออกกำลังกายค่ะ ทุกวันนี้เน้นสบายๆค่ะ เบญยังออกกำลังกายและคุมอาหารอยู่สม่ำเสมอค่ะ…

Home / แฟชั่น / ติดขนมจนอ้วนขึ้น ปรับการกินแค่ 3 เดือน ลดน้ำหนัก 5 กก.

สวัสดีค่า ชื่อเบญนะคะ ตอนนี้เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน งานหลักคือบินเลยค่ะ บินถี่ บินเก่งกว่านก ถ้าว่างจากทำงานเบญก็จะชอบหมกตัวอยู่ห้องค่ะ พักเหนื่อยจากเวลาบินยาวๆ ข้ามคืน อ่านหนังสือ ทำอาหารจุ๊กๆจิ๊กๆ จัดห้อง และไปออกกำลังกายค่ะ

ทุกวันนี้เน้นสบายๆค่ะ เบญยังออกกำลังกายและคุมอาหารอยู่สม่ำเสมอค่ะ แต่ไม่ได้เคร่งครัดมากเหมือนตอนลดช่วงแรกๆ หลักๆคือเลือกทานของที่มีประโยชน์และคำนวณแคลอรี่ที่กินเข้าไปให้ไม่เกินที่ต้องใช้ในแต่ละวันค่ะ มีชีทบ้างตามโอกาสค่ะ เช่น ทานข้าวกับที่บ้าน สังสรรค์กับเพื่อนๆ หรือ ฉลองเทศกาลต่างๆ

เล่าช่วงที่อ้วนสุด ต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง

ช่วงที่พีคๆคือตอนประมาณปีที่แล้วค่ะ ด้วยความที่กิน-บิน-นอน จนกลายเป็นวงจรอุบาทว์ ไม่ออกกำลังกาย กินเสร็จก็นอน ของหวานตบท้ายไม่เคยขาด กลับบ้านไปคนก็ทักว่าไปทำอะไรมา ทำไมอ้วนจัง เราฟังเราก็นอยด์ค่ะ

เวลาไปเที่ยวแล้วถ่ายรูปมาลงไอจีคนมาเม้นเขาก็ไม่โฟกัสที่สถานที่อันสวยงามของเราเล้ยยย แต่ดั้นมาโฟกัสที่แก้มเต่งๆของเราบ้าง หน้าบวมๆของเราบ้าง เราก็ยิ่งเครียดค่ะ บวกกับเบญเป็นคนอวบมาแต่ไหนแต่ไร มีไขมันสะสมเยอะโดยเฉพาะช่วงต้นแขนต้นขา รู้สึกใส่อะไรก็ไม่ค่อยมั่นใจค่ะ เรื่องขาสั้นแขนกุดนี่ลืมไปได้เลย ไม่กล้าหยิบมาใส่หรอก ก็อยากมีวันนั้นบ้าง วันที่โชว์ท่อนแขนท่อนขาอย่างไม่อายใครค่ะ

อีกอย่างคือเบญเป็นคนทานผักผลไม้น้อยมากก ขับถ่ายก็ไม่ดี กินแต่อาหารไม่ดี ของแปรรูปซะเยอะ แถมชอบทานพวกขนมน้ำตาลสูงๆและไม่มีประโยชน์แบบสุดๆ ช็อคโกแลตก็เคยนั่งกินเปล่าๆ จนหมดกระปุกมาแล้วค่ะ มาถึงจุดหนึ่งที่นั่งกินคุ้กกี้นุ่มช็อคชิพชิ้นใหญ่ๆหมดไป 12 ชิ้นแล้วยังรู้สึกไม่พอ (ไม่นับข้าวจานโตที่ยัดเข้าไปก่อนหน้านี้) เลยมานั่งคิดว่า ฉันทำอะไรลงไปเนี่ย สิ่งที่กินเข้าไปมันน้ำตาลและไขมันไม่ดีล้วนๆเลยนะ ฮือออ

จุดเริ่มต้นของการลดน้ำหนัก

ผลจากการที่กินๆนอนๆ ไม่ออกกำลังกายค่ะ มีช่วงหนึ่งเบญป่วยหนักมาก ร่างกายมันฟ้องค่ะ (ปกติก็เป็นคนป่วยง่ายอยู่แล้วค่ะ อาหารเป็นพิษกับไข้หวัดนี่เพื่อนสนิทกัน) ปีนั้นเป็นไข้หวัดใหญ่พร้อมกับปอดอักเสบพร้อมกันในปีเดียว ทรมานมาก

พอหายเบญก็ปรึกษาคุณหมอค่ะว่าทำยังไงให้เราสุขภาพร่างกายแข็งแรง คุณหมอก็แนะนำให้ไปออกกำลังกายสิเธอ หัวใจกับปอดเธอจะได้ทำงานบ้าง อยู่แบบกินๆนอนๆ ไม่ค่อยขยับแบบนี้ เวลาเจอเชื้อโรคอะไรนิดๆหน่อยๆ ก็ติดง่ายและเป็นหนักเป็นนาน

พอเจอคุณหมอชี้ทางสว่างเรื่องสุขภาพและคนรอบข้างทักว่าอ้วน สองสิ่งรวมกันเบญก็เลยได้ฤกษ์หันมาคุมอาหารและออกกำลังอย่างจริงจัง เพื่อร่างกายที่แข็งแรงจากภายในและหุ่นที่ดีที่เรามั่นใจค่ะ

ตั้งใจจริง 3 เดือนก็เห็นผล

เบญใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนค่ะ ลดน้ำหนักไปได้ประมาณ 5 กิโลกรัม จากที่เคยสูงสุด 55 กิโลกรัม ลดลงมาได้อยู่ที่ 50 กิโลกรัมค่ะ เบญใช้วิธีนับแคลอรี่คร่าวๆว่าแต่ละวันทานไปเท่าไหร่ คุมให้แคลอรี่ที่เอาเข้าไม่เกินที่จะใช้ค่ะ

เคล็ดลับหลักๆ คือทานอาหารที่ไม่แปรรูปให้มากที่สุดค่ะ ปรุงแต่งให้น้อย เน้นผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ข้าวไม่ขัดสี และที่ขาดไม่ได้คือ’ต้อง’ลดของทอด ลดของมัน และที่สำคัญที่สุดสำหรับเบญคือลดของหวานค่ะ

ช่วงนั้นแทบไม่ซื้อขนมหวาน คุกกี้ บิสกิต ไอศกรีมเข้าบ้านเลยค่ะ ถือคติไม่เห็นก็จะไม่อยากเนอะ หลีกเลี่ยงการเดินเข้าช่องขนมในซุปเปอร์มาร์เก็ตค่ะ เปลี่ยนมาทานผักผลไม้มากขึ้น

ผลไม้ที่เบญกินช่วงลดน้ำหนักเป็นพวกมื้อว่าง ก็เช่น ชมพู่ ฝรั่ง แก้วมังกร และเบอร์รี่ต่างๆค่ะ เอามาทานแก้ขัดเวลาอยากอะไรหวานๆ ช่วยได้เยอะอยู่ค่ะ ใครติดหวานลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ และที่จำเป็นที่สุดคือ ต้องออกกำลังกายควบคู่กับการคุมอาหารด้วยค่ะ เพื่อผลลัพธ์ที่ยั่งยืน

ตารางการออกกำลังกาย

เบญออกกำลังกายสัปดาห์ละประมาณ 3-4 วันค่ะ เบิร์นไขมันด้วยการคาร์ดิโอ เช่น เดินชัน วิ่งบนลู่ หรือไม่ก็กระโดดเชือก ครั้งละ 30-40 นาทีค่ะ ต่อด้วยบอดี้เวทสร้างกล้ามเนื้อประมาณ 20 นาทีค่ะ สามารถเสิร์จหาคลิปทำตามได้ในยูทูปหรือไอจีทั่วไปเลยค่ะ

ไอเดียในการทำอาหารคลีนในแต่ละครั้ง

ไอเดียเบญได้มาจากผู้คนรอบข้างเลยค่ะ ดูสตอรี่เพื่อนบ้าง ดูไอจีอาหาร ไอจีลดน้ำหนักก็สามารถเก็บไอเดียได้เยอะแยะมากมายค่ะ เซฟแล้วก็เอามาทำตามแบบง่ายๆ ปรับวัตถุดิบตามแต่ที่เราจะหาได้ค่ะ เน้นง่ายๆและสะดวกเราเองค่ะ

ส่งกำลังใจให้คนที่กำลังลดน้ำหนัก

อย่างแรกที่ขอฝากไว้คือ ถ้ามีใครบอกเราว่าลดน้ำหนักเรื่องง่าย เขาโกหกเรานะคะ (หัวเราะ) เพราะนอกจากจะต้องมีวินัยและตั้งใจจริงแล้วเรายังต้องฝึกจิตให้เข็มแข็ง ไม่นำพาต่อของกินอันยั่วเย้านานา ที่ผ่านเข้ามาตามหน้าฟีดตั่งต่างด้วย

การลดน้ำหนักที่ดีต้องใช้เวลาค่ะ เราต้องมีเป้าหมายและพร้อมที่จะปรับพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายอย่างจริงจัง การลดน้ำหนักโดยการอดอาหารหรือทานยาลดน้ำหนักอาจจะทำให้น้ำหนักลงเร็วแต่ผลมัน‘ไม่ยั่งยืน’แน่นอนค่ะ

บาลานซ์ คือคำที่ดีที่สุดสำหรับเบญค่ะ ทุกอย่างที่ทำต้องเหมาะสมกับตัวเราเอง มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ได้ผลค่ะ เลือกวิธีที่เราคิดว่าเราทำได้โดยไม่ต้องลำบากจนเกินไปนัก (ใครถนัดนับแคลก็นับ ใครถนัดทานคลีนไปเลยก็ทานค่ะ ออกกำลังที่บ้านก็ได้ ฟิตเนสก็ดี ก็เลือกที่เราสามารถทำได้จริงค่ะ) ทางสายกลางยังไงก็ดีสุดนะคะ สู้ๆค่ะทุกคน แล้วเราจะภูมิใจที่เราทำได้ค่ะ

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ เบญ-เบญจา จรูญภิญโญสวัสดิ์
อาชีพ : พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
IG : rosycheeks.diet