อ่านแล้วอ๋อ! เจ้าของแบรนด์ตอบ ชุด POEM ต้องอาศัย 3 กรรม ถึงจะใส่ได้

คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นมานานกว่า 10 ปี การันตีผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งจากดาราเซเลปและคนทั่วไป เอกลักษณ์โดดเด่น มองมาแต่ไกลก็จำได้ว่านี่คือชุดจาก POEM นั่นก็คือทรวดทรงองค์เอวของคนใส่ จะเป็นดั่งนาฬิกาทราย เรามาอ่านเคล็ดลับเรื่องนี้จาก คุณฌอน ชวนล ไคสิริ ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ กันดีกว่า การจะใส่ชุดแบรนด์นี้ได้ ต้องทำยังไงบ้าง? วันนี้อยากขอตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องของ…

Home / แฟชั่น / อ่านแล้วอ๋อ! เจ้าของแบรนด์ตอบ ชุด POEM ต้องอาศัย 3 กรรม ถึงจะใส่ได้

คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นมานานกว่า 10 ปี การันตีผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งจากดาราเซเลปและคนทั่วไป เอกลักษณ์โดดเด่น มองมาแต่ไกลก็จำได้ว่านี่คือชุดจาก POEM นั่นก็คือทรวดทรงองค์เอวของคนใส่ จะเป็นดั่งนาฬิกาทราย เรามาอ่านเคล็ดลับเรื่องนี้จาก คุณฌอน ชวนล ไคสิริ ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ กันดีกว่า การจะใส่ชุดแบรนด์นี้ได้ ต้องทำยังไงบ้าง?

คุณช่า บันทึกของตุ๊ด กับการใส่คอร์เซ็ท เพื่อสวมชุด Poem

วันนี้อยากขอตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องของ corset (อ่านว่า”คอร์เซ็ท”นะครับ) คำถามที่คนถามกันบ่อยที่สุดว่าถ้าใส่ corset เป็นประจำแล้วจะผอมไหม? วันนี้ขออนุญาตเคลียร์ข้อสงสัยยอดฮิต ของสาวน้อยสาวใหญ่ตรงนี้พร้อมกันทีเดียวนะครับ

ผมคิดว่ารูปลักษณ์ภายนอกของคนเราเป็นเรื่องของ “กรรม” ล้วนๆ คือจะดีไม่ดีถูกใจไม่ถูกใจขึ้นอยู่กับ “กรรม” 3 ข้อนี้ ผมขออนุญาตแชร์ ให้เห็นภาพง่ายๆตามนี้นะครับ

1. พันธุกรรม(70%)

ในที่นี้ผมไม่ได้หมายถึงแค่สิ่งที่พ่อแม่ให้เรามา เท่านั้น แต่หมายถึงลักษณะทางโครงสร้างในเชิงสรีระไม่ว่าจะเป็นรูปทรงกะโหลก, กระดูกไหปลาร้า หรือรูปทรงของซี่โครงกับกระดูกเชิงกราน เป็นตัวกำหนดสรีระของลำตัวช่วงเอวของผู้หญิงได้ดีที่สุด คนที่มีซี่โครงเป็นรูปกรวยหรือทรง V ก็จะดูมีเอวที่เล็กกว่าคนที่มีซี่โครงทรงกระบอกที่รอบอกกับเอวอาจจะต่างกันแค่ 2-3 นิ้ว

ตัวอย่างที่น่าจะช่วยให้เห็นภาพชัดที่สุดคือพิธีกรสาวสวยเจ้าของฉายา MC เอวสับ จูน สาวิตรี โรจนพฤกษ์ ของเราที่ใครจะรู้ว่าเธอไม่เคยต้องใส่ Corset รัดเอวเวลาที่ใส่ชุดของ @POEM_official เลย นั่นไง เป็นเพราะว่าพี่จูนเป็นคนที่มีกระดูกซี่โครงรูปทรงV, กระดูกเชิงการที่ผายรวมกับการที่พี่จูนออกกำลังกายเข้ายิมเป็นประจำ เวลาใส่ชุดเข้ารูปแค่รูดซิปก็ได้เอวเอสสมใจใครหลายๆคน

Bodytype ก็เป็นอีกอย่างที่เราทุกคนวิ่งหนีจากสิ่งที่ตัวเองเป็นไม่ได้ คนที่หุ่นเป็น pear shaped body เวลาน้ำหนักลงคุณก็จะลงช่วงรอบอกกับรอบเอวก่อนเสมอ ส่วนของสะโพกต้นขาจะลงหลังสุด จะผอมแค่ไหนคุณก็จะมีหุ่นลูกแพร์อยู่ดี คุณไม่มีทางเป็นนาฬิกาทรายได้ ลักษณะทางพันธุกรรมเป็นสิ่งที่ต้องบอกว่า #ทุนชั้นมาแบบนี้ หลีกเลี่ยงและแก้ไขไม่ได้ หลายครั้งก็จะเจอคนที่แบบ #ทุนมาดี เราก็จะพลอยอนุโมทนาในบุญเก่ากรรมดีที่เค้าเคยได้ทำมาแต่ปางก่อน

คำแนะนำของผมคือ เราควรมีทัศนคติที่ดีกับสิ่งที่เราเป็น หรือจะให้ดีผมแนะนำให้หา Style Icon ที่มีลักษณะสรีระใกล้คียงกันกับเรา ถ้าคุณเป็นสาวอวบที่มีส่วนสูง 150 cm.ก็อย่าริไปเอา มารีญา มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ที่สูง 184 cm.  มาเป็นตัวอย่างในการแต่งตัว #มังม่ายล่ายยยย คุณอาจจะเอาเรื่องความเป็นสาวอวบร่างเล็กมาเป็นโจทย์แล้วไปหา Reference การแต่งตัวจาก Kim Kardashian หรือ Kylie Minoque ที่ทั้งสองคนนี้เป็นสาวอวบร่างเล็กเหมือนกับคุณซะดีกว่า มันจะทำให้เราเข้าใกล้โลกแห่งความเป็นจริง สร้างความมั่นใจในแบบที่เราเป็นครับ

2. พฤติกรรม(20%)

อันนี้ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของวินัยในการกิน การออกกำลังกาย การพักผ่อนดื่มน้ำสะอาดและดูแลตัวเอง ถ้าพูดแค่นี้ก็ไม่น่าสนใจดิ มีพฤติกรรมหลายอย่างที่ส่งผลกับสรีระ เช่น การติดนิสัยยืนทิ้งน้ำหนักขาข้างเดียวมาตั้งแต่เด็กอาจทำให้คุณมีหลังที่คด (scoliosis spine) หรือคุณเป็นคนที่เล่นเทนนิสมาตลอดชีวิตเลยทำให้เป็นคนที่มีไหล่ไม่สมมาตร แขนยาวไม่เท่ากัน (อันนี้เป็นเรื่องปกติที่ช่างเสื้อจะเจอได้บ่อยๆเวลาวัดตัวลูกค้าครับ)

คนใน generation ของเรา(เกิดในยุค80s) ผู้หญิงจะโตมากับเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีเสื้อยืดกับกางเกงยีนส์เอวต่ำเป็น mainstream ด้วยระบบอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าที่ทำง่ายขายคล่อง demand มา supply ก็ฟาด บวกกับนายทุนก็ช่วยกันสร้าง campaign ให้เกิดเทรนด์การใส่กางเกงเอวต่ำให้ทุกคนเชื่อว่ามันเป็น ชิ้นเบสิค ที่เราควรมีควรใส่กันทุกวัน เผลอแปบเดียวกางเกงเอวต่ำมันทำให้สรีระของผู้หญิงรุ่นหลัง เราไม่มีเอวกันไปทั้งโลกซะแล้ว ต่างกันยุคคุณแม่ป้าย่ายาย ที่ผู้หญิงทุกคนจะต้องเรียนตัดเสื้อแล้วตัดกระโปรงบานเอวสูง ให้ลูกให้หลานใส่ตั้งแต่เริ่มโตเป็นสาว ขอบเอวกระโปรงกับโครงสร้างเสื้อที่ดี จะเป็นตัวกำหนดลักษณะรูปร่างของเด็กสาวคนนั้น เมื่อเธอโตขึ้นเป็นสุภาพสตรี ผู้หญิงรุ่นแม่พวกเราเลยจะมีสรีระที่โค้งเว้ามากกว่า

แอน ทองประสม และ คุณฌอน ชวนล ไคสิริ ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์

อันนี้ยังไม่รวมถึงการทำ #CorsetTraining หรือ #WaistTraining ที่เราจะเห็นในกลุ่มสาวๆ Fetish ที่รัดเอวให้เล็กลง 6 นิ้วเอาให้ตับไตลำไส้ย้ายขึ้นไปรวมกับปอดกันเลย ผมคิดว่ามันคงเป็น obsession เป็นความสุขของเค้า ที่ #ว่าไม่ได้ แต่เอาดีๆที่ผ่านมาผมก็ทำ #CorsetTraining #WaistTraining ให้กับลูกค้าหลายๆคนในแบบที่เหมาะสมและไปในทางที่สุขภาพดี (รึเปล่า???) อันนี้ไว้วันหลังผมจะมาเล่าเรื่อง #CorsetTraining #WaistTraining แบบของ #POEMcorsetry ที่ลดเอวคุณให้เล็กลงได้ 2-4 นิ้วภายในไม่กี่นาทีอย่างละเอียดให้อ่านกันสนุกๆนะครับ

3.ศัลยกรรม(10%) 

อันนี้ต้องตอบนักข่าวว่าไปนั่งวิปัสสนามา พูดเลยว่าผมจะสนับสนุนถ้ามีใครก็ตามมาขอคำปรึกษาว่าไปทำศัลยกรรมดีมั้ย ผมจะตอบว่าไปทำเลยแต่ต้องอยู่ในปริมาณและช่วงเวลาที่เหมาะสม ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเราอยู่ในโลกดิจิตอลยุคกล้องหน้า 12 ล้านพิคเซล ไปที่ไหนก็ต้องถ่ายรูป เคยมีลูกค้าท่านนึงบอกผมว่าเธอทำศัลยกรรมเพื่อให้เป็นคนถ่ายรูปขึ้น เพราะตัวจริงเธอเป็นคนสวยอยู่แล้วแต่เธอไม่เคยมีความมั่นใจกับความไม่สมมาตรของใบหน้าเวลาถ่ายรูปหน้าตรงเลย ต้องยืนโชว์ด้านซ้ายตลอด มันก็เป็นเหตุผลที่หนักแน่นพอที่จะทำให้เธอ refine ลุคของเธอในตอนนั้น

การศัลยกรรมให้ช่วงเอวดูเล็กลงนั้นมีหลายช่องทาง บางคนก็บอกว่าใช้วิธีฉีดสลาย fat ดูดไขมันหรือมีหนักกว่านั้นเคยมีคนที่ตัดกระดูกซี่โครง false ribs หรือฉีด filler /ใส่เพลทที่สะโพกพร้อมกับทำหน้าอกเพื่อให้ช่วงเอวดูคอดขึ้นแบบที่ net idol ขายเครื่องสำอางค์ฝั่งมะกันชอบทำกัน ซึ่งก็เป็นความสุขของเธอเหล่านั้น อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญานของแต่ละคน แค่อย่าลืมความเป็นตัวเราและทำให้อยู่ในความพอดีนะครับ

ผมมองว่าสรีระของผู้หญิงเป็นความงามที่ classic อย่างนึงนะครับเสื้อผ้าที่มีการตัดเย็บที่ดีไม่ใช่แค่จะดึงความเป็นผู้หญิงที่มี sex appeal ออกมาจากตัวคุณได้อย่างเดียว มันยังสร้างบุคลิคที่สง่างามดูเรียบโก้ sophisticated ให้กับคุณได้อีก ดีไซน์ POEM หลายๆ ชิ้นมีแนวคิดในการออกแบบมาจาก corset ที่ผมหลงใหลมาตั้งแต่สมัยทำคอสตูม ละครสถาปัตย์สมัยเรียน เป็นชิ้นงานที่ผ่านการคำนวนแพทเทิร์นและตัดเย็บอย่างปราณีต ที่จะดึงเอาความเป็นผู้หญิงกับความสง่างามของคุณสุภาพสตรีที่สวมใส่ออกมาได้พร้อมๆ กัน

เวิ่นเว้อมาตั้งนานก็จะขอตอบคำถามตรงนี้ว่า “Corset จะช่วยให้คุณดูผอมได้แค่ตอนใส่ครับ เพราะด้วยโครงสร้างของ Boning กับความเหนียวของเนื้อผ้ามันจะบีบรัดเนื้อหนังไปถึงกระดูกซี่โครงของคุณ ทำให้เอวคุณดูเล็กลงได้ 1-4 นิ้ว แต่คุณก็จะทนใส่มันได้ไม่เกิน 2-3 ชม.หรอก พอคุณไม่ไหวถอดออกคุณก็จะกลับสู่สภาพร่างเดิม Corsetไม่ใช่อุปกรณ์เครื่องมือในการลดน้ำหนักแบบที่หลายๆคนคิดนะครับ มันแค่ทำให้คุณรู้สึกมั่นใจและมีความสุขในช่วงเวลาสั้นๆที่คุณใส่มันแค่นั้นเอง”

คำแนะนำของผมเกี่ยวกับเรื่องการแต่งตัวให้ดูดีง่ายๆ คือ

1. เข้าใจในสรีระและคาร์แร็กเตอร์ของตัวเราให้ดี อย่าไปคิดว่าต้องผอมเท่านั้นถึงจะสวย บางคนต้องอวบถึงเป็นคนสวย ผอมแล้วเป็นซาก หาจุดเด่นข้อดีของตัวเองให้เจอ พยายามซ่อนจุดด้อยของตัวเองให้คนไม่สนใจ ทุกๆคนมีทางออกแต่งตัวที่สร้างความมั่นใจให้กับตัวเองเสมอ

2. เลือกเสื้อผ้าที่มีโครงสร้างและเนื้อผ้าการตัดเย็บที่ดี ลงทุนกัน investment piece ที่เป็น timeless / classic piece ที่จะทำให้ดูดีไปได้นาน ไม่ต้องตามเทรนด์แฟชั่นก็ได้ จำไว้ว่า Fashion comes and goes but Style stays still.

3. ถ้าทำตามข้อ 1, ข้อ 2 แล้วยังคิดว่าตัวเองอ้วนอยู่ก็ #หยุดแ-ก แล้วเข้ายิมจ้างเทรนเนอร์ออกกำลังกัน ยาวปายยยคับ ยาวววปายยยย

ที่มา : Chavanon Caisiri Sean Poem