Lisa Blackpink ชฎา ชุดไทย ลิซ่า BLACKPINK ลิซ่า ลลิษา แฟชั่น ลิซ่า Blackpink

ซูมเครื่องหัว และเครื่องประดับ Lalisa ที่ถูกต้องเรียกว่า รัดเกล้ายอด ไม่ใช่ชฎา

หลังจากที่ซิงเกิ้ลแรกเผยแพร่ให้ได้ชมกันแล้วเมื่อช่วงเช้านี้ สำหรับ Lalisa หรือ Lisa Blackpink ที่ทำเอากลายเป็นปรากฎการณ์ลิซ่าครองพื้นที่โซเชียลไปเต็มๆ และนอกจากนั้นยอดผู้ชมยังพุ่งกระฉูดภายในเวลาเพียงแค่ 1ชั่วโมง ก็มีผู้ติดตามชมเกิน 10ล้านครั้งแล้ว และนอกเหนือจากที่สาวๆพากันส่องคอสตูมจี๊ดๆในเอ็มวี ที่มีหลากหลายสไตล์หนึ่งในนั้นคือ ชุดไทย ที่ได้รับการออกแบบจากแบรนด์…

Home / แฟชั่น / ซูมเครื่องหัว และเครื่องประดับ Lalisa ที่ถูกต้องเรียกว่า รัดเกล้ายอด ไม่ใช่ชฎา

หลังจากที่ซิงเกิ้ลแรกเผยแพร่ให้ได้ชมกันแล้วเมื่อช่วงเช้านี้ สำหรับ Lalisa หรือ Lisa Blackpink ที่ทำเอากลายเป็นปรากฎการณ์ลิซ่าครองพื้นที่โซเชียลไปเต็มๆ และนอกจากนั้นยอดผู้ชมยังพุ่งกระฉูดภายในเวลาเพียงแค่ 1ชั่วโมง ก็มีผู้ติดตามชมเกิน 10ล้านครั้งแล้ว และนอกเหนือจากที่สาวๆพากันส่องคอสตูมจี๊ดๆในเอ็มวี ที่มีหลากหลายสไตล์หนึ่งในนั้นคือ ชุดไทย ที่ได้รับการออกแบบจากแบรนด์ Asava (อ่านเพิ่มเติมคลิก) ไปแล้วนั้น ยังมีองค์ประกอบที่น่าสนใจในลุคไทย ที่จะพาสาวๆมาซูมดูกันว่า เครื่องหัวและเครื่องประดับ ที่เราเห็นกันแล้วทำเอาขนลุคซู่ในลุคชุดไทยนี้ ยังมีใครที่อยู่เบื้องหลังความปังเหล่านี้อีกบ้าง

cr : voguethailand

สำหรับเครื่องหัว หรือ Headdress ที่สาวลิซ่าสวมใส่นั้น เป็นผลงานการสร้างสรรค์จาก ผักกาด ประภากาศ อังศุสิงห์ แห่งแบรนด์ Hook’s by Prapakas คือผู้อยู่เบื้องหลังการทำเครื่องหัวชิ้นนี้ ซึ่งไม่ต้องแปลกใจหาก ผักกาด จะเป็นผู้ที่ได้รับการไว้วางใจให้ออกแบบเครื่องหัวในครั้งนี้ เพราะเขาคือผู้ที่เคยทำชุดประจำชาติไทย ในชุดเมขลาล่อแก้ว ให้กับ มารีญา พูลเลิศลาภ สวมใส่ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017 ซึ่งได้รับการพูดถึงในเรื่องความงดงามและตระการตาในการนำดีเทลต่างๆเข้าไปใช้กับชุดไทยในขณะนั้น

cr : voguethailand

นอกจากนั้นยังมีอีกส่วนหนึ่งของเครื่องประดับ นั่นคือ ดอกไม้ที่ประดับเครื่องหัว ซึ่งเป็นผลงานจากแบรนด์ SARRAN แบรนด์เครื่องประดับสัญชาติไทย โดยใช้ดอกพุดซ้อนที่มีความหมายถึงความแข็งแรงสมบูรณ์และความเจริญมั่นคงตามแบบความเชื่อของไทย และออกแบบให้ช่อดอกไม้กำลังเจริญงอกงามและเติบโตอย่างไม่รู้จบสิ้น เพราะนั่นคือคำจำกัดความของ Lisa ผู้หญิงที่จะเป็นตำนานและจะไม่มีวันหยุดนิ่ง
ส่วนสร้อยสังวาล เครื่องประดับแบบไทยเดิมที่ได้มีการตีความมาจากดอกโป๊ยเซียน ดอกไม้ที่มีความหมายถึงโชค โดยได้ออกแบบให้สอดคล้องกับชุดไทยประยุกต์ จาก Asava นั่นเอง

สำหรับ Headdress หรือเครื่องหัวที่ ลิซ่า สวมใส่นั้น ก็มีกลุ่มคนบางส่วนที่มองว่า การนำชฎา มาสวมใส่ในลักษณะท่าทางเช่นนี้ดูไม่เหมาะสม แต่ก็มีกลุ่มผู้มีความรู้ด้านเครื่องหัวไทยบางส่วนกล่าวว่า ที่ลิซ่า นำมาสวมนั้นไม่ได้เรียกว่า ชฎา แต่เรียกว่า เกี๊ยวยอด หรือ รัดเกล้ายอด ซึ่งจัดเป็นเครื่องประดับศีรษะที่สตรีสูงศักดิ์ในสมัยโบราณนำมาสวมประดับ ซึ่งจะแตกต่างจาก ชฎา ที่โดยทั่วไปจะมีกรรเจียก หรือกระหนกข้างหู

ชฎา ใช้สำหรับสวมศีรษะผู้ที่แสดงเป็นตัวพระกษัตริย์ ทัดดอกไม้และอุบะไว้ด้านขวา
รัดเกล้ายอด ใช้สำหรับตัวละครที่เป็นเชื้อพระวงศ์ เช่น นางรจนา บุษบา เป็นต้น

อ้างอิงข้อมูลศิราภรณ์ จาก swis.acl.ac.th