BMW

รู้จัก Tim Schou ศิลปินชาวเดนนิช ผู้หลงใหลในการสร้างโลกดนตรีของตัวเอง

ขึ้นชื่อว่าศิลปิน ทุกคนก็อยากที่จะสร้างเอกลักษณ์หรือโลกดนตรีของตัวเองขึ้นมา เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ต่อโลก และหนึ่งในศิลปินผู้ที่กำลังท้าทายต่อสิ่งนั้นคือ คือศิลปินนามว่า Tim Schou แต่หากไม่ได้อยู่ในวงการเพลงอาจจะไม่ค่อยผ่านหูชื่อของเขามากนัก ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักเขาผ่านโปรเจ็กต์ The Creators of a different beat…

Home / TREND / รู้จัก Tim Schou ศิลปินชาวเดนนิช ผู้หลงใหลในการสร้างโลกดนตรีของตัวเอง

ขึ้นชื่อว่าศิลปิน ทุกคนก็อยากที่จะสร้างเอกลักษณ์หรือโลกดนตรีของตัวเองขึ้นมา เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ต่อโลก และหนึ่งในศิลปินผู้ที่กำลังท้าทายต่อสิ่งนั้นคือ คือศิลปินนามว่า Tim Schou แต่หากไม่ได้อยู่ในวงการเพลงอาจจะไม่ค่อยผ่านหูชื่อของเขามากนัก ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักเขาผ่านโปรเจ็กต์ The Creators of a different beat ซีรีส์ล่าสุดที่นำเสนอในช่อง PODCAST ของ BMW กัน

ใครคือ Tim Schou ?

Tim Schou (ทิม ชู) เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงสัญชาติเดนนิชชื่อดัง ผู้หลงใหลในการสร้างโลกดนตรีของตัวเองมาตั้งแต่อายุ 15 และจากนั้นก็ทุ่มเทให้กับการแต่งเพลงมาตลอดชีวิต ด้วยความฝันเพียงอย่างเดียวคือการเป็นร็อกสตาร์

เขาเติบโตในแถบชานเมืองใกล้โคเปนเฮเก้น และใช้ชีวิตเรียบง่าย ชอบเล่นฟุตบอลเหมือนเด็กชายทั่วๆ ไป แต่เมื่ออายุประมาณ 15 ปี ชีวิตเขาได้เปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อมีโอกาสได้ดูการแสดงคอนเสิร์ตของซุปเปอร์สตาร์อย่างจอห์น เมเยอร์ (John Mayer) ผ่านดีวีดี นาทีนั้นเขาตกอยู่ในภวังค์ทันทีและเกิดความรู้สึกว่า คนเราสามารถสร้างโลกของตัวเองได้ด้วยเรื่องราวชีวิตของตัวเอง หลังจากนั้นก็ทำให้ทิมมองสิ่งต่างๆ ในชีวิตเปลี่ยนไป นั่นคือความฝันอยากเป็นร็อกสตาร์

แต่ก่อนจะมาเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดังเช่นทุกวันนี้ ทิมต้องใช้ความพยายามอย่างมาก เพราะหนทางการทำงานในวงการเพลงของเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบหรือสวยงามดังเช่นนักร้องดังหลายคน เพราะก่อนหน้านี้เขาเดินทางตามหาฝันและฝึกแต่งเพลงในเมืองที่เป็นสวรรค์แห่งความบันเทิงอย่างแอลเอ ซึ่งเขาต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ไม่มีที่พักเป็นหลักแหล่ง และต้องคอยย้ายที่นอนไปตามบ้านเพื่อน โรงแรม หรือแม้แต่พื้นห้างสรรพสินค้าเขาก็เคยนอนมาแล้ว

“ใครที่มีความฝันอยากเป็นศิลปิน ผมอยากแนะนำว่าให้เล่นหรือแสดงให้คนดูมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และควรเล่นต่อหน้าคนหลากหลายแบบ ที่สำคัญคือควรไปร่วมการแข่งขันหรือการประกวดต่างๆ ให้บ่อยที่สุดเช่นกัน เพราะคุณจะได้คำแนะนำจากบรรดามืออาชีพ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากๆ”

เช่นเดียวกับที่ทิมเดินสายประกวดและชนะการแข่งขันดนตรีหลายเวทีหลังจากตัดสินใจเดินทางสายนี้

“คนเรามักจะกลัวการเปลี่ยนแปลง จริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่ไม่ควรกลัว เพราะการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และการใช้ชีวิตแบบนี้ทำให้ผมรู้สึกอยู่กับความจริง ติดดินมากๆ ทั้งร่างกายและจิตใจ สำหรับผมมันเป็นสิ่งที่เจ๋งมากๆ ถือเป็นการควบคุมตัวเองวิธีหนึ่งด้วย”

ทิมถือเป็นซูเปอร์สตาร์ที่ติดดินสุดๆ คนหนึ่ง เมื่อปี 2014 เขาตัดสินใจเปลี่ยนชีวิตโดยการขายอพาร์ทเมนต์ของตัวเอง และแพ็กกระเป๋าออกเดินทางไปแอลเอ โดยใช้ขออาศัยตามบ้านคนอื่นๆ ผ่านเว็บไซต์ CouchSurfing รวมทั้งนอนในห้างสรรพสินค้านาน 5 วัน

“เวลาที่ผมไม่ได้โฟกัสเรื่องเงิน ผมรู้สึกว่าทุกอย่างมันง่าย บางครั้งที่เงินในบัญชีผมเป็นศูนย์ ผมกลับรู้สึกเหมือนเป็นมหาเศรษฐี”

นอกจากการใช้ชีวิต วิธีคิดของทิมก็แตกต่างจากคนดังหลายคน แม้ตอนนี้ทิมจะโด่งดังมาก โดยเฉพาะในบ้านเกิด แต่เขาเลือกใช้ชีวิตเรียบง่ายและตั้งใจสร้างสรรค์ดนตรีด้วยความรักมากกว่าเรื่องเงิน

What does somebody who normally is on the move do in times like these?Tune in to the next episode of our podcast with singer and song-writer Tim Schou. He‘ll talk about his lifestyle, travels, and music.

โพสต์โดย BMW เมื่อ วันอังคารที่ 14 เมษายน 2020

โปรเจ็กต์ The Creators of a different beat เป็นซีรีส์ล่าสุดที่นำเสนอในช่อง PODCASTของ BMW ที่ชื่อ Changing Lanes และยังมีไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊กและยูทูปของ BMW นานเกือบ 1 ชั่วโมงเต็ม พร้อมเปิดให้ทุกคนได้ร่วมพูดคุยหรือส่งคำถามถึงคนดังเหล่านี้ได้ ซึ่งนอกจากนี้ยังสามารถตามไปฟังการสัมภาษณ์ทั้งหมดได้ในช่องทางอื่นๆ ได้แก่