PEAK: เปลี่ยนงานบัญชี ให้กลายเป็นเรื่องง่าย ด้วยแพลทฟอร์มสะดวก ใช้ฝีมือคนไทย

สำหรับบริษัทห้างร้านต่างๆ ไม่ว่าจะขนาดเล็กรายย่อย ไปจนถึงขนาดใหญ่ มีจำนวนพนักงานนับร้อย จุดสรุปของทุกกระบวนการทำงานใดๆ ที่ขับเคลื่อนอยู่ภายในห้างร้านหรือองค์กรนั้น ย่อมหนีไม่พ้น ‘งานด้านบัญชี’ ที่จะเป็นตัวสรุปรายรับ รายจ่าย และยอดคงเหลือจากผลดำเนินงานในแต่ละไตรมาสที่ผ่านมา  นี่คือเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง และเป็นสิ่งที่น่าปวดหัวอย่างมาก เพราะงานด้านบัญชี คือหนึ่งในความยุ่งยากลำดับต้นๆ…

Home / TREND / PEAK: เปลี่ยนงานบัญชี ให้กลายเป็นเรื่องง่าย ด้วยแพลทฟอร์มสะดวก ใช้ฝีมือคนไทย

สำหรับบริษัทห้างร้านต่างๆ ไม่ว่าจะขนาดเล็กรายย่อย ไปจนถึงขนาดใหญ่ มีจำนวนพนักงานนับร้อย จุดสรุปของทุกกระบวนการทำงานใดๆ ที่ขับเคลื่อนอยู่ภายในห้างร้านหรือองค์กรนั้น ย่อมหนีไม่พ้น ‘งานด้านบัญชี’ ที่จะเป็นตัวสรุปรายรับ รายจ่าย และยอดคงเหลือจากผลดำเนินงานในแต่ละไตรมาสที่ผ่านมา 

นี่คือเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง และเป็นสิ่งที่น่าปวดหัวอย่างมาก เพราะงานด้านบัญชี คือหนึ่งในความยุ่งยากลำดับต้นๆ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับเงินเดือนพนักงาน ค่าใช้จ่ายจิปาถะ จนถึงการจัดการเรื่องภาษี หลายครั้ง ที่บริษัทหรือห้างร้าน ต้องถูกดำเนินคดี เพียงเพราะการคิดบัญชีที่ผิดพลาด ตกหล่นเพียงตัวเลขไม่กี่หลัก ทศนิยมเพียงไม่กี่จุด 

คุณภีม เพชรเกตุ ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพสำหรับแพลทฟอร์มอย่าง ‘PEAK’ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว และสร้างเครื่องมือ เพื่อรองรับให้กระบวนการจัดการเรื่องของงานด้านบัญชีใมีความสะดวก ง่าย และทันสมัย ลดความซับซ้อนยุ่งยากต่างๆ ให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

จากงานแสนลำบาก สู่จุดพีคแห่งประสิทธิภาพด้านการบัญชี

“เราใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น AI หรือ Automation ในการพัฒนา API เพื่อให้กระบวนการงานบัญชีผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ สามารถเป็นไปได้ง่ายขึ้น’ คุณภีม เพชรเกตุ ผู้ก่อตั้งแพลทฟอร์ม PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์กล่าวถึงที่มาที่ไป ตลอดจนการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการพัฒนาแพลทฟอร์มของตนเอง 

“โดยหลักแล้ว งานด้านบัญชี จะแบ่งเป็นสามส่วนใหญ่ด้วยกัน คือ บัญชีการเงิน บัญชีภาษี และบัญชีภายใน ซึ่งเราสร้างโมดูล เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละประเภท นอกเหนือจากนั้น การที่แพลทฟอร์มเชื่อมต่อออนไลน์ ยังช่วยให้การใช้งานนั้นหลากหลาย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” 

ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ 

แต่ทั้งนี้ ความสำเร็จของ PEAK จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าหากไม่เกิดจากการผสมผสานระหว่างผลิตภัณฑ์ที่ดีพร้อม และบุคลากรที่มีความเข้าใจทั้งในตัวสินค้า และตลาดที่รองรับอยู่ 

‘แน่นอนว่าการพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นเรื่องที่สำคัญลำดับต้นๆ ครับ’ คุณภีมกล่าวให้ความเห็น ‘แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลย คือการพัฒนาบุคลากร ให้มีความเข้าใจในกระบวนการด้านงานบัญชีต่างๆ และด้านธุรกิจ ซึ่งเป็นจุดที่ต้องพัฒนาให้ต่อเนื่อง เท่าทันกับทุกความเปลี่ยนแปลง’

ย่างก้าวเพื่อผ่านวิกฤติ

แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ทำให้ธุรกิจสตาร์ทอัพหลายแห่งต้องล้มหายตายจาก แต่สำหรับ PEAK กลับสามารถยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่แค่เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่ดี แต่เพราะทีมที่พร้อมจะจับมือ ฝ่าฟันไปด้วยกัน 

‘ช่วงที่ยากลำบากก็คือตอนแพร่ระบาดของ COVID-19 นี่ล่ะครับ เป็นเวลาที่วัดใจกันเลย ซึ่งทางทีมก็ได้ตัดสินใจว่าจะลดเงินเดือนตัวเองลงครึ่งหนึ่ง เพื่อให้มีกระแสเงินสด ให้ผ่านพ้น ก้าวข้ามอุปสรรคไปได้ ซึ่งต้องบอกว่า ทีมเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เราผ่านพ้นไปได้’

จุดยืนในปัจจุบัน และเป้าหมายในอนาคต 

แม้จะมีจำนวนผู้ใช้นับล้านธุรกรรมในโลกออนไลน์ผ่านแพลทฟอร์ม PEAK แต่คุณภีมก็ยังกล่าวว่า นี่เป็นเพียง 30% ของสิ่งที่ได้ทำ และสิ่งที่จะทำ 

‘ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราสามารถทำได้ กับแพลทฟอร์ม PEAK นะครับ ไม่ว่าจะทั้งเรื่องการชำระเงินออนไลน์ ธุรกรรมทางการเงินต่างๆ และถ้าสามารถนำเอาสถาบันการเงินเข้ามาร่วมกับแพลทฟอร์มได้ ทุกอย่างจะน่าสนใจมากยิ่งขึ้น’

และเมื่อถามถึงข้อคิดในการทำงาน คุณภีมได้ฝากเอาไว้สี่คำ นั่นคือ ‘P.E.A.K’ 

Passion: มีความใส่ใจในการทำงาน 

Explorer: มีความปรารถนาจะสำรวจในอาณาเขตที่ไม่เคยไปมาก่อน 

Achiever: มุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย

Kind: ดำเนินธุรกิจกับคู่ค้าและเพื่อนร่วมงานอย่างมีมิตรจิตมิตรใจ ใส่ใจซึ่งกันและกัน 

นอกจากนั้น คุณภีมยังฝากถึงสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ๆด้วยว่า การคำนึงถึงผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการ และช่วยแก้ปัญหาที่มีอยู่จริงของลูกค้า คือหัวใจที่สำคัญที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จ ที่ไม่อาจมองข้ามได้