การเดินทางเวิลด์ทัวร์ครั้งใหม่ของ Coldplay กับการรักษาสิ่งแวดล้อมในคอนเสิร์ต Music of the Spheres

ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในวงการ ยานยนต์ และ ดนตรี เมื่อค่ายรถระดับโลก BMW ได้โคจรมาร่วมงานกับวงอัลเทอร์เนทีฟร็อกระดับโลกอย่าง Coldplay ที่จะกลับมาทัวร์คอนเสิร์ตอีกครั้งหลังจากการพักทัวร์เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยความร่วมมือจาก BMW Coldplay พักทัวร์เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ก่อนหน้านี้ คริส…

Home / TREND / การเดินทางเวิลด์ทัวร์ครั้งใหม่ของ Coldplay กับการรักษาสิ่งแวดล้อมในคอนเสิร์ต Music of the Spheres

ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในวงการ ยานยนต์ และ ดนตรี เมื่อค่ายรถระดับโลก BMW ได้โคจรมาร่วมงานกับวงอัลเทอร์เนทีฟร็อกระดับโลกอย่าง Coldplay ที่จะกลับมาทัวร์คอนเสิร์ตอีกครั้งหลังจากการพักทัวร์เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยความร่วมมือจาก BMW

Coldplay พักทัวร์เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ก่อนหน้านี้ คริส มาร์ติน นักร้องนำวง Coldplay ได้ออกเปิดเผยผ่านทาง BBC ว่า “การปล่อยอัลบั้มของพวกเขาในตอนนั้นจะไม่มีการเดินสายออกทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลกเหมือนที่เคยทำมา โดยสมาชิกในวงจะใช้เวลา 1-2 ปีนี้ในการหารือกันว่าวิธีใดจะทำให้การทัวร์คอนเสิร์ตของพวกเขาส่งผลกระทบที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม” ทำให้ Coldplay ถูกยกย่องเป็นหนึ่งในวงดนตรีที่ให้ความสำคัญกับประเด็นสิ่งแวดล้อมอย่างมาก

May be an image of 4 people and people standing

การเดินทางครั้งใหม่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม Music of the Spheres World Tour

ในปีนี้ Coldplay ประกาศเตรียมจัดเวิลด์ทัวร์อีกครั้ง กับ อัลบั้มใหม่ Music of the Spheres โดยประกาศว่าพวกเขาตั้งใจให้คอนเสิร์ต Music of the Spheres World Tour ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ 50% จากที่เคยปล่อยในการทัวร์คอนเสิร์ตช่วงปี 2016-2017

คริส มาร์ติน นักร้องนำ เผยกับสื่อ BBC ว่า Coldplay Music of the Spheres World Tour จะลดการปล่อยมลพิษลงครึ่งหนึ่ง ถ้าเทียบกับคอนเสิร์ตของ Coldplay ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2016-2017 

ซึ่งมาตรการหลักอย่างหนึ่งคือการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ ทั้งจากโซลาร์เซลล์ที่พื้นสนามกีฬา จากจักรยานพลังไฟฟ้าที่ช่วยกันปั่นของแฟนเพลง รวมถึงเครื่องกําเนิดไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันพืชที่ผ่านการบำบัดด้วยไฮโดรเจน (HVO) และยังใช้พื้นพลังงานจลน์เพื่อนำการเคลื่อนไหวของแฟนๆ มาช่วยสร้างพลังงานด้วย

โดย เวทีก็จะใช้แรงแฟนเพลงมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า “ถ้าผมพูดว่า เราต้องกระโดด มันหมายความว่าแฟนเพลงต้องช่วยกันกระโดด เพราะไม่อย่างนั้น ไฟก็จะดับลง” 

พระเอกคนหนึ่งที่ทำให้สามารถใช้พลังงานหมุนเวียนเหล่านี้ได้จริง คือ แบตเตอรี่เก่าของรถยนต์ไฟฟ้า BMW i3 ที่ทาง BMW สนับสนุนให้ทาง Coldplay นำมาใช้กักเก็บพลังงานสำหรับกระแสไฟฟ้าที่ใช้ระหว่างการแสดงสด เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้คนเห็นความสำคัญของการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ

May be an image of crowd and text that says 'ARENA'

คอนเสิร์ตครั้งนี้ยังให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น ริสต์แบนด์แบบ LED ของผู้ชมจะทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เวทีใช้วัสดุที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้หรือรีไซเคิลได้เมื่อสิ้นสุดการทัวร์

และแฟนๆ จะมีส่วนได้ร่วมรักษ์โลกด้วยตั้งแต่ซื้อตั๋ว โดย Coldplay จะปลูกต้นไม้อย่างน้อย 1 ต้นต่อบัตร 1 ใบ และออกแอพพลิเคชั่นให้ทุกคนได้คำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของวิธีการเดินทางรูปแบบต่างๆ โดยถ้าใครเดินทางแบบลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะได้รับส่วนลดสำหรับมาใช้ในงาน ซึ่งมีน้ำดื่มฟรีพร้อมแก้วน้ำแบบใช้ซ้ำ และส่งเสริมให้แฟนๆ นำแก้วหรือกระบอกน้ำมาเองด้วย

May be an image of one or more people, people playing musical instruments and people standing

ข้อมูล: 

  • BMW Press Release: https://www.press.bmwgroup.com/global/article/detail/T0350032EN/battery-power:-bmw-group-makes-coldplay-world-tour-more-sustainable
  • Coldplay Music of the Spheres: https://sustainability.coldplay.com/