รักษ์โลกได้อีก BMW ใส่ใจสิ่งแวดล้อม นำเส้นใยรีไซเคิลใช้เป็นวัสดุใน BMW iX

ใน BMW i3 รวมทั้ง BMW iX ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ ได้เลือกใช้เส้นใยรีไซเคิลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาผลิตเป็นพื้นพรมและพื้นผิวอีกด้วย

Home / TREND / รักษ์โลกได้อีก BMW ใส่ใจสิ่งแวดล้อม นำเส้นใยรีไซเคิลใช้เป็นวัสดุใน BMW iX

ไม่ใช่แค่ความแรงหรือความล้ำหน้าในเทคโนโลยีของยานยนต์เพียงอย่างเดียว แต่ BMW ยังใส่ใจถึงสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เพราะใน BMW i3 รวมทั้ง BMW iX ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ ได้เลือกใช้เส้นใยรีไซเคิลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาผลิตเป็นพื้นพรมและพื้นผิวอีกด้วย

ย้อนไปเมื่อ 5 ปีก่อน BMW ได้จับมือกับ Aquafil บริษัทผู้ผลิตเส้นใยระดับโลกเจ้าของลิขสิทธิ์ ECONYL® ซึ่งเส้นใยชนิดนี้ถูกสร้างขึ้นจากขยะพลาสติกในทะเล เช่น อวนจับปลาเก่าและเศษไนลอนอื่นๆ ทั้งหมดถูกรวบรวมนำมาบดเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นจะถูกส่งไปตามสายพานลำเลียงผ่านความร้อนในถังขนาดใหญ่ ก่อนจะกลายเป็นเม็ดพลาสติกสีขาว พร้อมนำเข้าเครื่องสปินเนอร์ปั่นเกลียวให้กลายเป็นเส้นใยจนสามารถทำไปถักทอเป็นวัสดุอื่นๆ ได้ และไม่ใช่แค่ BMW เท่านั้นที่นำเส้นใยนี้มาใช้ ยังมีแบรนด์หรูอย่าง Prada และ Gucci ที่กล้านำวัสดุรีไซเคิลเหล่านี้มาใช้ในการผลิตโปรดักซ์ของตัวเอง

ถึงแม้ขึ้นชื่อว่าเป็นวัสดุรีไซเคิล แต่ไนลอนที่ผลิตจากขยะพลาสติกนี้มีคุณภาพสูงมากๆ แถมยังมีหลายสีสันให้เลือกใช้ ที่สำคัญคือตลอดทั้งกระบวนการผลิตมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าการผลิตไนลอนวิธีปกติถึง 90% และยังถูกรีไซเคิลได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกหลังสิ้นอายุการใช้งาน ซึ่งสอดรับกับเป้าหมายของ BMW ที่ตั้งใจจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากกว่า 200 ล้านตันภายในปี 2030 และยังลงตัวที่จะเป็นส่วนประกอบของ BMW iX ที่มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์

ถ้าถามว่าทำไม BMW ต้องมาทำอะไรที่ดูซับซ้อนและวุ่นวายขนาดนี้ คำตอบเดียวที่ได้คือ เพราะความยั่งยืนอยู่ใน DNA ของ BMW

ขอบคุณข้อมูลจาก BMW.com