ครั้งแรกของไก่ สุธี กับพาร์ตดนตรีในงานเปิดตัว BMW สุดท้าทาย

การออกแบบดนตรีให้ลงตัวกับโชว์ในครั้งนี้ ซึ่งถูกรับหน้าที่โดยไก่ - สุธี แสงเสรีชน Music Director และ Composers ที่ร่วมงานกับ BMW เป็นครั้งแรก

Home / TREND / ครั้งแรกของไก่ สุธี กับพาร์ตดนตรีในงานเปิดตัว BMW สุดท้าทาย

ในงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ผ่านมา BMW Thailand ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้แก่วงการยานยนต์ นั่นคือการทำละครเวทีในงานเปิดตัวรถยนต์ ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีโจทย์ที่ท้าทายเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง ผู้กำกับ ดีไซเนอร์ ทีมงาน รวมไปถึงการออกแบบดนตรีให้ลงตัวกับโชว์ในครั้งนี้ ซึ่งความท้าทายนี้ถูกรับหน้าที่โดยไก่ – สุธี แสงเสรีชน Music Director และ Composers รุ่นใหญ่ ที่ได้มาร่วมงานกับ BMW เป็นครั้งแรก

ไก่ – สุธี แสงเสรีชน Music Director และ Composers

BMW บรีฟโปรเจกต์นี้อย่างไรบ้าง

ก็ได้รับโจทย์มาว่าจะเป็นการเปิดตัวของ BMW แต่ว่าจะเป็นการเปิดตัวแนวใหม่ คือการใช้ละครเข้ามาในการเปิดตัว เพราะฉะนั้นก็ต้องมีเรื่องของเพลงประกอบที่ทำให้เข้ากับทีมแต่ละธีมของละครนั้นๆ

มีการวางแผนให้กับโชว์นี้อย่างไร

ในโชว์นี้จะแยกออกเป็น 4 ธีมหลักๆ ซึ่งธีมแรกนั่นคือ Devil ซึ่งเป็นรถ BMW 7 Series สำหรับผู้บริหาร ดนตรีจะต้องเปิดตัวด้วยความหนักแน่น ความเป็นออร์เคสตราใหญ่ แล้วก็เน้นสร้างบรรยากาศให้ดูขรึมน่าเกรงขาม ส่วนที่ 2 คือธีม Cinderella สำหรับ BMW 3 Series ที่มีความโฉบเฉี่ยว เป็นสังคมเมืองหน่อยๆ ดนตรีก็จะเป็นแนว Electronic ที่มีความทันสมัยขึ้นมา ส่วนที่ 3 ธีม Family ตัวแสดงเป็นคุณพ่อนี้จะต้องแก้ปัญหาให้กับครอบครัว จังหวะก็จะปรับขึ้นมาให้ดูสนุกขึ้นอีกนิด แต่ไม่ทิ้งความเป็น BMW ที่มีความคูล ความเท่อยู่ ทำให้ต้องผสมผสานเพลงตรงส่วนนี้ให้ดีมากๆ เพราะจะได้ไม่โดดจากความเป็น BMW มากเกินไป และธีมสุดท้าย Celebrate เมื่อทุกคนได้เข้ามาเจอกันที่ M Town แห่งนี้ ก็จะเกิดเป็นอารมณ์ฉลอง เป็นงานรื่นเริง แล้วโจทย์ที่สำคัญก็คืออยากได้ Brass band คือวงเครื่องเป่า ดังนั้นการทำดนตรีก็ต้องสอดคล้องกับการเปิดตัวว่าวงเครื่องเป่าจะเข้ามาอย่างไร เพราะฉะนั้นดนตรีก็จะต้องไล่ขึ้นมาจากชิ้นน้อยๆ ค่อยๆ เยอะขึ้นจนกระทั้งถึงซีนเปิดตัวรถ The All-New BMW M4 Competition Coupé

ในโชว์นี้มีความพิเศษซ่อนอยู่ตรงไหนบ้าง

ถ้าสังเกตดูดีๆ ในแต่ละซีนจะมีการใช้ Application ซึ่งตรงนี้จะเป็นไฮไลท์สำคัญ เพราะเวลาที่นักแสดงใช้ My BMW App จะต้องมีการบิวท์ดนตรีเพื่อให้ผู้ชมได้เข้าถึงอารมณ์ในจุดที่เราต้องการจะเน้น จึงต้องออกแบบให้มีช่วงจังหวะหนักเบาที่เรียกว่าตัวผ่อนตัวบิวท์

อะไรคือสิ่งที่ยากในการทำงานครั้งนี้

สิ่งที่ยากในการทำงานครั้งนี้คือปกติทำงานดนตรีทางด้านหนังมาก่อน สามารถถ่ายทอดทางจอได้เลย แต่ด้วยการทำงานในครั้งนี้ต้องหาวิธีแก้จุดโฟกัสต่างๆ ของงานเช่น เสียง Noise ภายในงานหรือในช่วงเปิดตัวที่ต้องมี Attack มากขึ้นให้รู้สึกเข้าถึงได้จากทุกมุมมอง รวมถึงการดีไซน์เพลงให้เหมาะกับแต่ละซีน

ความรู้สึกที่ได้มาร่วมงานครั้งนี้

มีโอกาสติดตามงานเปิดตัว BMW ที่มอเตอร์โชว์มาหลายครั้งก็ยังไม่เคยเห็นการทำละครเวที ซึ่งเรียกว่าเป็นความท้าทายของ BMW ที่กล้าตัดสินใจที่จะเอาละครเวทีเข้ามา ซึ่งเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับการเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์หวังว่าทุกคน จะชื่นชอบกับการเปิดตัวในรูปแบบละครเวทีครั้งนี้