BMW BMW i

ควรค่าแก่การฉลอง 10 ปีบนเส้นทางรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW i

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ารถยนต์ค่าย BMW ได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า มาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว ภายใต้ “Project i” พร้อมม็อตโต้เท่ๆ ว่า “Born electric”

Home / TREND / ควรค่าแก่การฉลอง 10 ปีบนเส้นทางรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW i

ถึงแม้ว่าปัจจุบันโลกของยนตกรรมมีการตื่นตัวเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างมาก แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ารถยนต์ค่าย BMW ได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว ภายใต้ชื่อ “Project i” จนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2011 จึงได้ฤกษ์เปิดตัว BMW i สู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรก พร้อมม็อตโต้เท่ๆ ว่า “Born electric” ซึ่ง ณ ตอนนั้นถือเป็นมิติใหม่ของยานยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลเลยก็ว่าได้ ส่งผลให้ปัจจุบันนี้ไอคอน i ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการขับเคลื่อนแห่งอนาคตไปแล้ว

แนวคิดของ BMW i คือการขับเคลื่อนสู่อนาคตอย่างยั่งยืนแบบองค์รวมที่คิดคำนึงถึงทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกันมาอย่างถี่ถ้วน ทั้งระบบการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ในการผลิต การใช้น้ำในการผลิตน้อยลง 70% รวมถึงใช้พลังงานสะอาด 100% รวมถึงการเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลและวัตถุดิบทดแทนได้ในการผลิต นอกจากนี้ยังใช้คาร์บอนไฟเบอร์ CFRP น้ำหนักเบา และผสานบริการแบบดิจิทัลเข้าไปในตัวรถ โดยคำนึงถึงความสะดวกในการจะชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านหรือระหว่างการเดินทาง

ซึ่ง BMW i3 คือรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตของขายจริงคันแรกในปี 2013 ทั้งยังเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกที่ผลิตด้วย CFRP สามารถแล่นได้ไกลถึง 130-160 กิโลเมตรต่อการชาร์จจนเต็มหนึ่งครั้ง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา BMW i3 ยังคงได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงในรุ่นปัจจุบันที่เปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ขนาด 42.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่มีความจุมากกว่ารุ่นแรกเกือบสองเท่า วิ่งได้ไกล 245 กิโลเมตรต่อการชาร์จจนเต็มหนึ่งครั้ง

ตามมาด้วยสุดหล่ออย่าง BMW i8 ซุปเปอร์คาร์เทคโนโลยีปลั๊กอินไฮบริดคันแรกของโลกที่เปิดตัวในปี 2014 ถือเป็นรถที่รวมสุดยอดเทคโนโลยีของโลกในเวลานั้นเข้าไว้ด้วยกัน ก่อนจะออกเวอร์ชันโรดสเตอร์ตามมาในปี 2018 พร้อมคุณสมบัติพิเศษไม่เหมือนใคร ด้วยการเป็นรถยนต์รุ่นแรกของโลกที่ใช้ไฟหน้าเลเซอร์ รวมไปถึงการสร้างชิ้นส่วนด้วยกระบวนการพิมพ์ 3 มิติแบบใหม่ ความล้ำสมัยในทุกๆ ด้าน ทำให้ BMW i8 คว้ารางวัลระดับโลกมามากมาย ก่อนที่ BMW จะตัดสินใจสิ้นสุดสายการผลิตในเดือนมิถุนายน 2020 ทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นตำนานขึ้นหิ้งของนักสะสมอย่างแท้จริง

จากความสำเร็จของ i3 สู่ i8 ส่งผลให้ BMW มุ่งมั่นที่จะพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง จนทำให้เราได้มีโอกาสเห็นรถยนต์หน้าตาล้ำยุคคล้ายหลุดมาจากโลกอนาคต อาทิ BMW Vision iNEXT ในปี 2018 BMW i Hydrogen Next ที่ปล่อยออกมาในปี 2019 ก่อนจะสร้างความสั่นสะเทือนวงการรถยนต์ระดับพรีเมียม ด้วยสปอร์ตยูทิลิตีไฟฟ้า 100% BMW iX3 ที่เปิดตัวพร้อมขายในปี 2020

ตลอด 10 ปี จากก้าวแรกจนถึงวันนี้ เทคโนโลยีได้ถูกส่งต่อมาถึงมือของ BMW iX ใหม่ ยานยนต์พลังไฟฟ้าแห่งอนาคต ที่มีกำลังเทียบได้กับรถสปอร์ต 500 แรงม้า ล้ำหน้าด้วยแบตเตอรี่ความจุ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมงสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางมากกว่า 600 กิโลเมตรเมื่อชาร์จแบตจนเต็มหนึ่งครั้ง หรือเทียบเท่ากับรถยนต์เติมน้ำมันจนเต็มถัง

ที่มา BMW.com