ICUMSA9 PROUDsugar น้ำตาลพราว พราวดีที่มีค่า

เลือกบริโภคน้ำตาลที่ดี สังเกต ‘ICUMSA’ หน่วยวัดค่าสีของน้ำตาลมาตรฐานสากล

คนส่วนใหญ่อาจยังไม่รู้ว่าการเลือกน้ำตาลที่ดีสังเกตได้จากค่า “ICUMSA” หน่วยที่ใช้วัดค่าสีของน้ำตาลตามมาตรฐานสากล

Home / TREND / เลือกบริโภคน้ำตาลที่ดี สังเกต ‘ICUMSA’ หน่วยวัดค่าสีของน้ำตาลมาตรฐานสากล

ปัจจุบันนี้คนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ทั้งการออกกำลังกาย และการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และดีต่อสุขภาพ เช่น การลดเค็มและหวานควบคู่กันไป แต่อย่างไรก็ตามแพทย์และนักโภชนาการก็ยังมีความเห็นว่าน้ำตาลยังเป็นสารอาหารที่จำเป็นที่ให้พลังงานกับร่างกาย เพียงแต่ต้องเลือกรับประทานน้ำตาลที่ดี ในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน เพื่อไม่ให้มีปัญหาสุขภาพตามมา ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจยังไม่รู้ว่าการเลือกน้ำตาลที่ดีสังเกตได้จากค่า “ICUMSA”

ก่อนอื่นเราต้องล้างความเชื่อเดิมๆ ที่ว่าน้ำตาลทรายสีขาวที่ใช้รับประทานกันอยู่นั้นคือน้ำตาลที่ผ่านการฟอกให้ขาว ซึ่งจริงๆ แล้วสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายได้ยกเลิกวิธีการฟอกขาวไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 แล้ว โดยในปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ คือการกลั่นกรองน้ำอ้อย (Purification Process) เพื่อให้ได้น้ำตาลทรายแต่ละชนิด แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าน้ำตาลแบบไหนที่เหมาะสมจะนำไปประกอบอาหารหรือทำขนม ดังนั้นวิธีเลือกน้ำตาลที่ง่ายที่สุด คือการสังเกต “สี” ของน้ำตาล หรือที่เรียกว่าค่า ICUMSA นั่นเอง

ICUMSA คืออะไร

ICUMSA หรือ International Commission for Uniform Methods of Sugar Analysis คือ หน่วยที่ใช้วัดค่าสีของน้ำตาลตามมาตรฐานสากล ทำหน้าที่จัดแบ่งชนิดและคุณสมบัติของน้ำตาล โดยน้ำตาลที่มีค่า ICUMSA ต่ำ จะเป็นน้ำตาลที่มีค่าสีบริสุทธิ์สูงไล่ไปตามลำดับ และนอกจากนี้ค่า ICUMSA ยังเป็นหน่วยวัดคุณสมบัติน้ำตาลที่ใช้เป็นข้อกำหนดในการซื้อขายน้ำตาลในภาคอุตสาหกรรมอีกด้วย

ถึงแม้ว่าในท้องตลาดจะมีน้ำตาลอยู่มากมายหลากหลายชนิด แต่โดยทั่วไปน้ำตาลสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือ 

1. น้ำตาลทรายสีขาว

● มีค่า ICUMSA 0-20 จะเป็นน้ำตาลเกล็ดละเอียด มีค่าสีบริสุทธิ์สูง
● มีค่า ICUMSA 21-200 จะเป็นน้ำตาลที่ใช้ทั่วไปในครัวเรือน และขนมหรือเครื่องดื่มที่ไม่ต้องการให้สีหรือกลิ่นผิดเพี้ยนไป

2. น้ำตาลทรายสีธรรมชาติ 

● มีค่า ICUMSA 1,000+ ขึ้นไป จะเป็นน้ำตาลที่มีสีและกลิ่นของน้ำตาล นิยมใช้ทำขนมไทย หรือขนมอบบางชนิด

หนึ่งในทางเลือกสุขภาพที่ดีก็คือ “น้ำตาลพราว” (PROUD Sugar) ชื่อน้ำตาลนี้ ได้รับอนุญาตให้ใช้งาน จากสำนักงานอ้อยและน้ำตาล ด้วยคุณภาพน้ำตาลทรายชนิดพิเศษ ขาวบริสุทธิ์พิเศษ ที่มีค่า ICUMSA 9 เป็นน้ำตาลที่มีค่าสีบริสุทธิ์สูงสุด มีคุณภาพดี ที่ได้จากกรรมวิธีการผลิตที่พิถีพิถัน ตั้งแต่การปลูกอ้อยให้ได้คุณภาพมาตรฐาน เก็บเกี่ยวอ้อยต้นฤดูโดยใช้วิธีการตัดอ้อยสดไม่ผ่านการเผาอ้อย นำมาเข้าสู่กระบวนการผลิตที่ทันสมัย การันตีคุณภาพระดับโลก ในฐานะผู้ผลิตน้ำตาลรายแรกในเอเชีย-แปซิฟิกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากระบบ ProTerra ประเทศเนเธอร์แลนด์ และมาตรฐาน Bonsucro จากการเป็นผู้ผลิตอ้อยและน้ำตาลที่ดีอย่างต่อเนื่อง ดังสโลแกนที่ว่า “PROUD น้ำตาลคนไทย…ภูมิใจในคุณค่าที่ส่งมอบให้ชาวไทย”น้ำตาลพราว พร้อมส่งมอบสินค้าที่มีคุณค่าแล้ววันนี้ที่ TOPS, Gourmet, Foodland, Tang Hua Seng หรือทางออนไลน์ Shopee, Lazada