สุดท้าทาย เผยเรื่องยากจากเบื้องหลังการถ่ายทำ BMW Virtual Experience

รู้ไหมว่าเบื้องหน้าของ BMW Virtual Experience เปิดตัว The New BMW 5 Series นั้นมีความท้าทายมาขนาดไหนในการถ่ายทำ

Home / TREND / สุดท้าทาย เผยเรื่องยากจากเบื้องหลังการถ่ายทำ BMW Virtual Experience

รู้ไหมว่ากว่าที่ผู้ชมจะได้เห็น เบื้องหน้าของ BMW Virtual Experience วิดีโอที่จะพาทุกคนเดินทางย้อนเวลาว่า 30 ปี เพื่อไปชมประวัติของ BMW 5 Series ในแต่ละยุคสมัย จนถึงช่วงการเปิดตัว The New BMW 5 Series ทั้งหมดเกิดขึ้นภายใน 12.29 นาทีนี้ นั้นมีความท้าทาย มากขนาดไหนในการถ่ายทำ

ความท้าทายที่ 1
ตามหารถ BMW 5 Series สภาพดีทั้ง 6 คัน

BMW 5 Series ออกรุ่นแรกเมื่อปี 1972 จนถึงรุ่นปี 2010 รวมทั้งหมด 6 เจเนอเรชั่น เพื่อการเล่าเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลงของรถในแต่ละยุค ดังนั้นทีมงานต้องหารถที่มีอายุมากสุดถึง 30 ปี และยังคงมีสภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะหาได้มาเข้าฉาก แม้จะยากแค่ไหนแต่ถ้าเรื่องถึงมือพาร์ทเนอร์มือฉมังอย่างทีม BMW Car แล้วล่ะก็ การช่วยตามหารถทั้ง 6 เจเนอเรชั่นในสภาพสมบูรณ์ จึงสำเร็จภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน

ความท้าทายที่ 2
ถ่ายแบบ Long Take ผิดคิวคือเริ่มใหม่

Virtual VDO ชิ้นนี้นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของวงการรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม ที่ใช้การถ่ายทำแบบ Long Take แถมยังผสมผสานการเปลี่ยนฉากแบบละครเวที ดังนั้นความยากที่เกิดขึ้นก็คือ พิธีกรจะต้องเดินผ่านรถทั้งหกคันแบบไม่มีการตัดต่อ และด้วยจำนวนรถที่มากถึง 6 คัน ทำให้ไม่มีสตูดิโอไหนที่มีพื้นที่พอให้นำรถทั้งหมดมาเรียงต่อกันเพื่อถ่ายทำตั้งแต่ต้นจนจบได้ ดังนั้นทีมงานจึงต้องนำเอาเทคนิกการเปลี่ยนฉากแบบละครเวทีเข้ามาใช้ โดยฉากทั้งหมดเป็นจอ LED ขนาดใหญ่กว่า 7 เมตร รวม 3 จอ และรถอีก 6 คัน นั้นหมายถึงทีมงานต้องนำรถ และพร๊อพในแต่ละยุคเข้ามาเปลี่ยนในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาทีที่ด้านหน้าจอ LED เหล่านั้น ซึ่งการนำรถเข้ามาสลับในฉากก็ไม่สามารถขับรถเข้ามาภายในพื้นที่ได้ เพราะการสตาร์ทรถจะทำให้เกิดเสียงดัง ซึ่งการถ่ายแบบ Long Take หากมีเสียงรบกวนหรืออะไรก็ตามที่จำเป็นให้ต้องมีการสั่งคัท นั่นหมายถึงการต้องเริ่มต้นตั้งแต่ศูนย์ เข็นรถใหม่ ตัวประกอบออกเดินใหม่จากจุดเริ่ม

ความท้าทายที่ 3
หาพร๊อพที่มีอายุอย่างต่ำๆ 30 ปี

แม้จะเห็นเพียงเสี้ยววินาที แต่เพื่อให้บรรยากาศในแต่ละฉาก แต่ละยุคดูสมจริงมากยิ่งขึ้น ดังนั้นอุปกรณ์ประกอบฉากหรือพร๊อพต่างๆ จะต้องย้อนเวลากลับไปกว่า 30 ปี โดยใน VDO นี้ อุปกรณ์ประกอบฉากที่เห็นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องโน๊ตบุ๊คของ Apple ในยุค 90 ทุกอย่างคือของในยุคนั้นๆ จริง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกันที่จะหาอุปกรณ์อย่าง ibook มาเข้าฉากได้ในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

ความท้าทายที่ 4
คอสตูมตัดใหม่หมดให้เข้ากับยุค

เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ของผู้บริหารและนักแสดงทั้งหมด ถูกตัดทำขึ้นใหม่หมด เพื่อให้ความสมจริง และตรงตามในแต่ละยุคของ BMW 5 Series ให้มากที่สุดด้วยระยะเวลาที่จำกัด แต่งานนี้ทีม BMW ได้ทีมงานเสื้อผ้ามือฉกาจอย่าง Tube Gallery มาช่วยรังสรรค์จนเป็นจริงได้ ซึ่งคุณเต้ คุณยุ่ย ทำงานอย่างหนัก จนสุดท้ายก็ได้ชุดที่เป็นตัวแทนของแต่ละยุคสมัยมาได้สวย สมจริง อย่างที่เห็นใน VDO 

ความท้าทายที่ 5
บทหนักของพิธีกร

เป็นครั้งแรกของ 3 พิธีกร คุณเคน, คุณซี  และคุณอู๋  Spin9 ในการถ่ายทำแบบ long take โดยคุณอู๋ 1 ในพิธีกรของ vdo ในครั้งนี้ ยอมรับว่าต้องทุ่มเทซ้อมคิวอย่างหนักถึง 15 ชั่วโมงต่อวัน เพราะหากพิธีกรพูดผิด คิวผิด เพียงนิดเดียว ทุกอย่างต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ และต้องบอกว่ามีเวลาเตรียมตัวท่องสคริปท์เพียงไม่กี่วันเท่านั้น งานนี้จึงต้องทุ่มเทสุดตัว จนทำให้คิวทั้งหมดสามารถถ่ายทำได้จบภายในเวลา และถือเป็นอีกหนึ่งผลงานคุณภาพที่ BMW ภาคภูมิใจอีกชิ้นหนึ่ง

และบอกได้เลยว่าทั้ง 5 ความท้าทายนี้ยังไม่รวมถึงความทุ่มเทของทีมงานกว่า 120 ชีวิต ในการทำงานวันละ 15 ชั่วโมง ตลอด 3 วัน ที่คอยอำนวยความสะดวกทั้งในเรื่องของมาตรการในการป้องกันการระบาดของเชื้อโควิดอย่างเข้มข้น และทีมงานฉาก ทีมงานดูแลเรื่องรถ คิว สคริปท์ ทีมถ่ายทำ หรือแม้แต่ทีมงานที่คอยดูแลอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อร่วมกันทำให้โปรเจคนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

แม้การถ่ายทำ BMW Virtual Experience จะมีความท้าทายและยากเพียงใด แต่สิ่งที่เห็นและสะท้อนออกมาได้อย่างชัดเจนคือความทุ่มเทของทุกฝ่ายที่ตั้งใจทำงานร่วมกัน เพื่อต้องการให้ทุกคนได้เห็นว่า โลกเปลี่ยนไปแล้ว บีเอ็มดับเบิลยูก็เปลี่ยนแล้วเช่นกัน แล้วคุณพร้อมหรือยังที่จะเปลี่ยนไปด้วยกัน