วัดบางปิ้ง วัดบางปิ้ง สมุทรสาคร หลวงพ่อปู่ทองคำ

ชวนมูชานเมือง กราบหลวงพ่อปู่ทองคำ วัดบางปิ้ง สมุทรสาคร

อุโบสถหลังปัจจุบันได้รับการบูรณะใหม่ แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ.2536 พระประธานในอุโบสถเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า “หลวงพ่อปู่ทองคำ” เป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่ที่มีพุทธลักษณะวิจิตรงดงาม

Home / สมุทรสาคร / ชวนมูชานเมือง กราบหลวงพ่อปู่ทองคำ วัดบางปิ้ง สมุทรสาคร

กราบหลวงพ่อปู่ทองคำ วัดบางปิ้ง สมุทรสาคร

วัดบางปิ้ง สมุทรสาคร

วัดบางปิ้ง สมุทรสาคร เดิมชื่อ “วัดหัวป่า” ตั้งเมื่อ พ.ศ.2414 โดยบริเวณรอบๆ วัดเป็นป่าต้นปิ้ง ต่อมาจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดบางปิ้ง อุโบสถหลังแรกสร้างโดยเถ้าแก่หวานและนางจันทร์ ต่อมาเมื่ออุโบสถทรุดโทรมจนใช้งานไม่ได้ นายพุ่มและนางรอด จันจู จึงได้บริจาคทรัพย์สร้างอุโบสถหลังใหม่ จากนั้นวัดได้รับการบูรณะและพัฒนามาโดยตลอด

อุโบสถ
อุโบสถ

อุโบสถหลังปัจจุบันได้รับการบูรณะใหม่ แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ.2536 พระประธานในอุโบสถเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า “หลวงพ่อปู่ทองคำ” เป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่ที่มีพุทธลักษณะวิจิตรงดงาม

หลวงพ่อปู่ทองคำ

ประวัติความเป็นมา หลวงพ่อปู่ทองคำ

มีเรื่องเล่าบอกต่อกันมาแต่โบราณว่าสมัยที่บางกอกยังไม่เจริญ มีนายโต๊ะ นายยัง แจวเรือไปขายของที่บางกอก กรุงเทพฯ แถวบางกอกน้อย ไปพบพระพุทธรูปตั้งอยู่กลางป่าเป็นวัดร้างสมัยนั้น ปัจจุบันนี้คือวัดสังข์กระจาย นายโต๊ะและนายยังจึงขอชาวบ้านมา ด้วยการใช้กระดานท้องเรือรองใต้ฐานและเอาเชือกขว้างแล้วล่มเรือให้น้ำเข้า เอาพระลงเรือ แล้วก็วิดน้ำออก แล้วก็แจวเรือกลับมายังบางปิ้ง ที่ฐานพระมีชื่อพรหมมาทองคำ จึงเรียกติดปากกันมาว่า “‘หลวงพ่อปู่ทองคำ’ อายุราว 300 ปี สร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย

ศาลาการเปรียญ
ถนน
วัด
โบสถ์
วิหารหลวงปู่ชิต

วิหารหลวงปู่ชิต

วิหารหลวงปู่ชิต เป็นวิหารก่ออิฐถือปูนขนาดเล็ก หลังคามุงกระเบื้องซีเมนต์ปูนปั้นทับสันหลังคา มีประตูทางเข้าด้านหน้าด้านเดียว ผนังด้านข้างเจาะช่องหน้าต่างด้านละ 2 ช่อง ภายในวิหารประดิษฐานรูปหล่อหลวงปู่ชิต หล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์ หลวงปู่ชิตเป็นหลวงพ่อที่เคารพนับถือกันมาก เพราะเมื่อตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่นั้น ท่านเป็นอาจารย์ที่โด่งดังด้านการสักยันต์ มีลูกศิษย์เป็นทหารจำนวนมาก และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านยาแผนโบราณ ใครเจ็บไข้ได้ป่วยสมัยนั้นมักจะมาให้หลวงพ่อรักษาอยู่เป็นประจำ

วิหาร
พระสิวลี
โบสถ์

เป็นอีกหนึ่งวัดสวย สมุทรสาครที่สามารถไปกราบพระ ทำสังฆทาน ทำบุญทำทานกันได้ที่วัดนี้ในย่านปริมณฑลชานเมืองกรุงเทพนี่เอง

วัดสวย สมุทรสาคร

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 27 หมู่ 2 ถนนเศรษฐกิจ 1 บ้านบางปิ้ง ตำบลนาดี อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 74000
Google map: https://maps.app.goo.gl/hhSCoNVnRBtYPPyF9
เวลาเปิด – ปิด : 08.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
13 ที่เที่ยวสมุทรสาคร เมืองน่ารัก ริมชายฝั่งทะเลอ่าวไทย
สายมูต้องมา! ขอพรค้าขาย ทำบุญสร้างอุโบสถ วัดโกรกกราก สมุทรสาคร