ขอพรค้าขาย วัดโกรกกราก หลวงปู่วัดโกรกกราก

สายมูต้องมา! ขอพรค้าขาย ทำบุญสร้างอุโบสถ วัดโกรกกราก สมุทรสาคร

ด้วยความเคารพศรัทธาที่มีต่อหลวงปู่ ก่อนบรรดาเรือประมงจะออกทะเลหาปลา มักจะมาจุดประทัดไหว้หลวงปู่ตามแบบชาวจีน

Home / สมุทรสาคร / สายมูต้องมา! ขอพรค้าขาย ทำบุญสร้างอุโบสถ วัดโกรกกราก สมุทรสาคร

วัดโกรกกราก สมุทรสาคร

วัดโกรกกราก

ถ้าพูดถึงวัดดังในจังหวัดสมุทรสาครก็คงต้องมีชื่อของ “วัดโกรกกราก” ร่วมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน วัดโกรกกราก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ตำบลโกรกกราก อำเภอเมือง สมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เดิมที่บริเวณนี้เป็นชุมชนชาวจีนเรียกว่า “กั๊กกั๊ก” ต่อมาเพี้ยนไปตามสำเนียงไทยว่า โกรกกราก เป็นวัดเก่าแก่อายุเกือบ 200 ปี เริ่มมีปรากฏชื่อวัดครั้งแรกเมื่อเรือพระที่นั่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจอดเทียบท่าวัดโกรกกราก เมื่อครั้งเสด็จประพาสต้นจากบางปะอินไปเพชรบุรี

สิ่งที่น่าสนใจในวัดโกรกกราก คือ พระพุทธรูปใส่แว่นดำ และยังขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ปาฏิหาริย์ของหลวงปู่อีกมากมาย

หลวงปู่วัดโกรกกราก

ประวัติหลวงพ่อปู่วัดโกรกกราก

ประวัติพระพุทธรูปปางมารวิชัยหรือหลวงพ่อปู่วัดโกรกกราก ซึ่งประดิษฐานในอุโบสถนั้น เคยประดิษฐานองค์ท่านอยู่ที่วัดช่องสะเดา เป็นวัดร้างเก่าแก่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน แต่วัดเกิดทรุดโทรมและไม่ได้รับการบูรณะ ดังนั้นชาวรามัญบ้านกำพร้า จึงได้อัญเชิญมาทางเรือ 2 องค์ องค์หนึ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ส่วนอีกองค์หนึ่งเนื้อศิลาแลง ล่องเรือมาตามแม่น้ำท่าจีน

พอเรือใกล้ถึงหน้าวัดโกรกกราก ได้เกิดลมพายุ ฝนตกหนัก ล่องเรือต่อไปไม่ได้ ต้องจอดเรือเพื่อหลบฝนริมแม่น้ำข้างวัดและช่วยกันยกพระศิลาแลงขึ้นบนฝั่งเพื่อไม่ให้ถูกน้ำฝนซัดเซาะ เมื่อลมฝนสงบแล้วจึงยกพระศิลาแลงลงเรือเพื่อจะล่องเรือต่อไป แต่ปรากฏว่ายกไม่ขึ้นทำอย่างไรก็ยกไม่ขึ้น ชาวรามัญที่อยู่ในเหตุการณ์จึงได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า ถ้าหากพระศิลาแลงองค์นี้ ปรารถนาและมีวาสนาจะอยู่ ณ วัดโกรกกรากแห่งนี้ก็จะขออัญเชิญพระศิลาแลงไปประดิษฐานอยู่ยังอุโบสถ ปรากฏว่าสามารถยกขึ้นได้ นับแต่นั้นเป็นต้นมา ทางวัดจึงมีพระศิลาแลงเป็นพระประธานในอุโบสถ จวบจนถึงปัจจุบัน

ส่วนการสวมแว่นตาดำให้พระพุทธรูปนั้น มีประวัติเล่าว่า เนื่องจากครั้งหนึ่งได้เกิดโรคระบาดทั่วชุมชนโกรกกราก ซึ่งเป็นโรคตาแดง ย้อนกลับไปในสมัยนั้นทางการแพทย์ยังไม่เจริญ ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาต่อองค์พระศิลาแลง ชาวบ้านจึงได้พากันมาบนบานศาลกล่าวว่า ถ้าตาหายเจ็บหายแดงจะนำแผ่นทองคำมาปิดที่ดวงตาขององค์พระศิลาแลง ผลปรากฏว่าตาหายแดงกันทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงนำแผ่นทองคำมาปิดที่ตาขององค์หลวงปู่เต็มไปหมด จนเกิดความไม่สวยงาม ต่อมาหลวงปู่กรับหรือพระครูธรรมะสาคร ญาณวฒโน เจ้าอาวาสในขณะนั้น จึงหากุศโลบาย โดยนำแว่นตามาใส่ให้พระศิลาแลง หลังจากนั้นเป็นต้นมาชาวบ้านจึงมีการถวายแว่นตาแทนการปิดทองไปโดยปริยาย

ขอพรค้าขาย

หลวงพ่อปู่วัดโกรกกราก ถือว่าเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านในสมุทรสาคร ดั่งจะขอยกตัวอย่างเหตุการณ์โควิดระบาดในปี พ.ศ 2564 ด้วยความเมตตาของท่านเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน คือ ” พระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ ” วัดโกรกกรากจึงได้จัดเป็นศูนย์พักพิงของผู้ป่วยโควิดในสมุทรสาคร ชื่อ “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” ณ ขณะนั้น

ด้วยความเคารพศรัทธาที่มีต่อหลวงปู่ ก่อนบรรดาเรือประมงจะออกทะเลหาปลา มักจะมาจุดประทัดไหว้หลวงปู่ตามแบบชาวจีน รวมถึงพ่อค้าแม่ขายก็จะยึดถือหลัก เอาฤกษ์เอาชัย เอาความเป็นสิริมงคลโดยการมากราบไหว้ขอพร คนมักมาบนบานศาลกล่าว ครั้นประสบความสำเร็จก็จะกลับมาแก้บนด้วยการจุดประทัดหรือมาถวายแว่นตา

คำบูชาหลวงพ่อปู่วัดโกรกกราก

ตั้ง นะโม 3 จบ
ยาวะชีวัง พุทธสาสะนิเกหิ ปูชิตัง อิมัสมิงสาคะระปุีสมิง
โกรกกรากวิหาเร อิทธิปาฏิหาริยัง พุทธะปะฏิมากะรัง ปูชามิหัง สาธุ สาธุ สาธุ
ข้าพเจ้า ขอบูชาหลวงพ่อปู่อันศักดิ์สิทธิ์ ที่พุทธศาสนิกชนกราบไหว้บูชา
ซึ่งประดิษฐาน ณ อุโบสถวัดโกรกกราก
จังหวัดสมุทรสาครแห่งนี้ตลอดชีวิต สาธุ สาธุ สาธุ

หลวงปู่โดดเด่นในเรื่องขอพรค้าขาย การทำธุรกิจ และเรื่องขอพรสุขภาพให้หายเจ็บป่วย หายไข้จากโรคภัยถ้ายังไม่ถึงชะตาฆาตก็มักจะหายป่วยกันทั่วหน้า และยังศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของการตามหาคนกลับบ้าน หรือถ้าไปทำงานต่างจังหวัด ต่างแดนและอยากกลับบ้านอย่างปลอดภัย ก็จะมาไหว้ขอพรกับหลวงปู่

บวชชีพราหมณ์

นอกจากนี้วัดโกรกกรากยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับประชาชน ฆราวาสทั่วไป และยังเป็นที่อบรมพระภิกษุสงฆ์อีกด้วย

ตลาดนัดวัดโกรกกราก

นอกจากความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ยังมีจุดเช็กอินที่น่าสนใจของวัดโกรกกรากอีกมากมาย เราขอแนะนำ 3 จุดดังต่อไปนี้

ตลาดนัด

จุดแรก ตลาดนัดยามเย็นทุกวันพุธและวันเสาร์ ที่ต้องห้ามพลาด! ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ขายมาขายของอย่างมากมาย ทั้งของสดของแห้ง อาหารที่น่ากิน รวมถึงผักผลไม้ เสื้อผ้ามือสอง และ เสื้อผ้าใหม่ๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ใช้ในบ้าน ในราคาย่อมเยา จัดว่าเป็นตลาดนัดที่ใหญ่อีกแห่งของจังหวัดสมุทรสาคร

ซูชิ
ซูชิ
บันไดพญานาค
บันไดพญานาค

จุดที่ 2 คือ บันไดพญานาคที่มีการอัญเชิญองค์พญานาคราชทั้ง 4 องค์มาสถิตอยู่ด้วยกัน คือ พญาอนันตนาคราช พญามุจลินท์นาคราช พญาศรีสุทโธนาคราช พญาภุชงค์นาคราช จึงมักมีคนมาขอโชคลาภ อธิษฐานจิตขอพรกันอยู่เสมอๆ และสมหวังไปหลายรายแล้วเช่นกัน

จุดชมวิว

จุดที่ 3 ห้ามพลาด คือ Sky walk จุดชมวิวอ่าวไทย อยู่ด้านบนสุดของอุโบสถหลังใหม่ซึ่งครอบอุโบสถหลังเก่าและยังคงดำเนินการก่อสร้างอยู่

จุดชมวิว
จุดชมวิว
จุดชมวิวอ่าวไทย

หากใครสนใจร่วมทำบุญสร้างอุโบสถ สามารถบริจาคร่วมสมทบทุนสร้างโบสถ์กับวัดโกรกกราก ได้ที่

บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่ 682-0-14960-3
หรือเดินทางมาทำบุญด้วยตัวเอง

อุโบสถ
อุโบสถ
อุโบสถ
ผนังอุโบสถ
ผนังอุโบสถ
วัดสวยสมุทรสาคร
วัดสวยสมุทรสาคร

อีกสิ่งหนึ่งที่ห้ามพลาด คือการเสี่ยงเซียมซีเสี่ยงทาย กับหลวงพ่อปู่วัดโกรกกราก ต้องขอบอกว่า แม่นสุดๆ ขอการันตี

วันหยุดพักผ่อน ถ้าใครกำลังมองหาที่ไปเที่ยว ลองแวะมาที่จังหวัดสมุทรสาคร มาชิมอาหารทะเลสดๆ และกราบไหว้หลวงพ่อปู่วัดโกรกกราก อิ่มทั้งบุญ…อิ่มทั้งท้องกลับบ้านแน่นอน

ภาพและบทความโดย อ.บุญลาด
ที่อยู่ : 188 ถนนธรรมคุณากร ตำบลโกรกกราก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 74000
Google map : https://maps.app.goo.gl/ns5GRUQb8CJHpbuj6
เวลาเปิด – ปิด : 08.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
กราบหลวงพ่อใหญ่ศักดิ์สิทธิ์ ขอพรไอ้ไข่ วัดบางเลนเจริญ จ. นนทบุรี
4 วัด ขอพรค้าขาย สร้างรายได้ทำกำไรหวานเจี๊ยบ แบบนี้ต้องไปแล้ว!
ไหว้ซำปอกง ขอพรค้าขายร่ำรวย ณ วัดกัลยาณมิตรวรวิหาร