ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พระพุทธเมตตา วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี

ห่มผ้าพระพุทธเมตตา ถวายน้ำนมต้นพระศรีมหาโพธิ์ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี

นับเป็นวัดราษฎร์ อีกหนึ่งแห่งที่มีประวัติความเป็นมาท้องถิ่นคร่าวๆ อย่างกลมกลืน และยังมีสถาปัตยกรรมสวยโดดเด่น เป็นจุดแลนด์มาร์กพุทธภูมิที่เห็นได้ชัดเจนจากบนเครื่องบินกันเลยค่ะ

Home / สมุทรปราการ / ห่มผ้าพระพุทธเมตตา ถวายน้ำนมต้นพระศรีมหาโพธิ์ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี

วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี

วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี

วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี เป็นวัดที่อยู่ไม่ไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจุดประสงค์ที่สร้างวัดนี้ขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่พักรอของพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนที่จะเดินทางไปแสวงบุญ ณ สังเวชนียสถาน 4 ตำบล และยังให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของชาวพุทธที่ไม่มีโอกาสเดินทางไปยังสถานที่จริง พระเดชพระคุณพระธรรมโพธิวงศ์ (วีระยุทธ์ วีรยุทโธ) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้าง วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี เพื่อจำลองสังเวชนียสถาน 4 ตำบล อันได้แก่ สถานที่ประสูติ สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน รวมไปถึงพุทธสถานที่สำคัญอื่น ๆ เพื่อเป็นพุทธานุสรณ์สถานแห่งการฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าโดยนายเอนก จงเสถียรเป็นผู้ขออนุญาตสร้างวัด ได้รับอนุญาตตั้งวัดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2560 เขตธรรมาวาสประกอบด้วย หอวิปัสสนา หอปริยัติ หอพระไตรปิฎก หอประชุม หอพักผู้ปฏิบัติธรรม หมู่กุฏิกรรมฐาน ฯลฯ

พระมหาเจดีย์พุทธคยา

พระมหาเจดีย์พุทธคยาจำลอง

พระมหาเจดีย์พุทธคยา

พระมหาเจดีย์พุทธคยาจำลอง

ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย อาทิ

พระมหาเจดีย์พุทธคยา
พระมหาเจดีย์พุทธคยา
  • พระมหาเจดีย์พุทธคยา จะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ เฉพาะยอดเจดีย์มีความสูง 71 เซนติเมตร แกะสลักจากหินทรายจากเมืองจูนนาห์ ประเทศอินเดีย โดยนายช่างชาวพาราณสี โดยรอบพระมหาเจดีย์ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญจากอินเดีย ที่พระเดชพระคุณพระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้อัญเชิญมา
  • ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่พระเดชพระคุณพระธรรมโพธิวงศ์ได้อัญเชิญเมล็ดมาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ประเทศอินเดีย มีอายุประมาณ 7 ปี ที่สามารถมาถวายน้ำนม โดยตั้งจิตอธิษฐานให้เป็นสมาธิ ขอถวายบูชาต้นพระศรีมหาโพธิ์ โดยหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ตามกำลังวันทั้งเจ็ด ตั้งจิตเอ่ยชื่อ นามสกุลในใจ กราบเรียนเชิญเอ่ยนาม คุณพ่อ กราบเรียนเชิญคุณแม่ เอ่ยนามคุณแม่ ให้มาสถิตอยู่ข้างๆ ต่อไปนี้เราจะถวายบูชาน้ำนมอันบริสุทธิ์นี้ แล้วสวดว่า อิติ สุคะโต อะระหัง พุทโธ นะโม พุทธายะ ปะฐะวี คงคา พระภุมมะเทวา ขะมามิหัง นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติ ภะคะวา วันทามิ อาราเม พัทธะ เสมายัง โพธิรุกขัง เจติยัง สัพพะเมโธสัง ขะมะถะเม ภันเต จากนั้นตั้งจิตอธิษฐาน
  • พระแท่นวัชรอาสน์จำลอง มาจากประเทศอินเดีย
แม่ชี
พระพุทธเมตตา
  • พระพุทธเมตตา พระพุทธรูปสำคัญที่ถ่ายทอดตรงมาจากอินเดีย เป็นพระประธานของวัด ขนาดหน้าตัก 62 นิ้วเท่าองค์จริง โดยสามารถมากราบสักการะ สวดมนต์ ห่มผ้าพระพุทธเมตตาเป็นพุทธบูชาได้ตามวันและเวลาทำการ
ห่มผ้าพระพุทธเมตตา
  • พระพุทธนิรทุกข์ ปางที่สอนให้เข้าใจว่า กว่าที่เราจะสำเร็จต้องผ่านความทุกข์ยากมาก่อน
  • หลวงพ่อองค์ดำ
  • พระพุทธรูป
  • พระพิฆเนศ
  • เสาอโศกมหาราช
  • ท้าวเวสสุวรรณ
  • รูปปั้นพระเกจิอาจารย์ต่างๆ ฯลฯ
เสาอโศกมหาราช

เสาอโศกมหาราช

พระพุทธเมตตา
หอสวดมนต์

จุดมูขอพร หอสวดมนต์

หลวงพ่อองค์ดำ
หอสวดมนต์
หอสวดมนต์
วัดสวยสมุทรปราการ
พระพิฆเนศ
วัดสวยสมุทรปราการ
ท้าวเวสสุวรรณ
พระเกจิ

นับเป็นวัดราษฎร์ อีกหนึ่งแห่งที่มีประวัติความเป็นมาท้องถิ่นคร่าวๆ อย่างกลมกลืน และยังมีสถาปัตยกรรมสวยโดดเด่น เป็นจุดแลนด์มาร์กพุทธภูมิที่เห็นได้ชัดเจนจากบนเครื่องบินกันเลยค่ะ

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : 989 หมู่ที่ 9 ซอยจระเข้ 8 ตำบลบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ 10540
Google map : https://maps.app.goo.gl/wxEMRmqex7JKaahB6
เวลาเปิด – ปิด : 06.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
วัดปัญญานันทาราม เจดีย์พุทธคยาจำลอง แชะภาพปริศนาธรรม 3 มิติ
คำอธิษฐาน สำหรับคนอยากมีโชคลาภ
กราบพระพุทธเมตตา สักการะพระเจ้าเสือ โบสถ์มหาอุตม์ วัดตึก อยุธยา