พระนอน ลอดโบสถ์ วัดบางพลีใหญ่กลาง

วัดบางพลีใหญ่กลาง ปิดทองกลางใจพระนอนองค์ใหญ่และยาวที่สุดสมุทรปราการ

สามารถเดิน "ลอดโบสถ์" เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งใต้โบสถ์มีลูกนิมิตเอกฝังอยู่ นอกจากนี้ยังสามารถทำทาน ให้อาหารปลาได้ที่ศาลาอรรถโกวิทวุฒิคุณ ศาลาริมน้ำ

Home / สมุทรปราการ / วัดบางพลีใหญ่กลาง ปิดทองกลางใจพระนอนองค์ใหญ่และยาวที่สุดสมุทรปราการ

หากจะพูดถึงพระนอนที่มีขนาดใหญ่และยาวที่สุดแห่งหนึ่ง ต้องมาที่ วัดบางพลีใหญ่กลาง เพราะเป็นวัดแรกที่ท่านสามารถเข้าไปในพระพุทธรูป แล้วปิดทองกลางหัวใจพระพุทธรูปได้แห่งเดียวในโลก!

วัดบางพลีใหญ่กลาง

วัดบางพลีใหญ่กลาง

วัดบางพลีใหญ่กลาง สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2367 ชาวบ้านละแวกบางพลีสมัยก่อน มักจะเรียกวัดนี้ว่า “วัดกลาง” เนื่องจากตัววัดตั้งอยู่ท่ามกลางระหว่างวัดบางพลีใหญ่ใน และวัดคงคาราม (วัดยายหนู) ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นวัดร้างไปแล้ว เดิมที่ตั้งวัดเป็นที่ดินของนายช้าง หมื่นราษฎร์ โดยนาย น้อย หมื่นราษฎร์ พี่ชายเป็นผู้สร้างขึ้นและได้ขนานนามวัดว่า “วัดน้อยปทุมคงคา” เพราะได้ขุดสระปลูกบัวหลวงไว้ด้วย ต่อมาเปลี่ยนนามวัดใหม่ว่า “วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม” และครั้งสุดท้ายเปลี่ยนเป็น “วัดบางพลีใหญ่กลาง” ตามที่รู้จักกันในปัจจุบันโดยไม่ทราบปีแน่ชัด

มหาวิหารพระนอน

มหาวิหารพระนอน

เป็นสถานที่สำคัญของวัดเพราะประดิษฐานของพระนอนองค์ที่ยาวที่สุดในสมุทรปราการ โดยข้างในพระวิหารจะเป็นพื้นที่เป็นโถงขนาดใหญ่ เมื่อเข้าไปด้านในศาลาหลังแรก จะเป็นจุดจำหน่ายเครื่องสักการะ ดอกไม้ ธูปเทียน ให้สำหรับศาสนิกชนที่ต้องการเข้ามากราบไหว้ขอพรพระศากยมุนีศรีสุเมธบพิตร

พระปางสีหไสยาสน์

พระนอนที่ยาวที่สุดในสมุทรปราการ

พระศากยมุนีศรีสุเมธบพิตร หรือพระนอนที่เคยมีขนาดยาวที่สุดในประเทศไทย เป็นพระพุทธรูปปางสีหไสยาสน์ ยาว 26 วา 1 ศอก 9 นิ้ว กว้าง 3 วา 1 ศอก หรือประมาณ 53 เมตร กว้าง 7.5 เมตร สูง 18 เมตร สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2521 เสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2544 โดยพระครูพิสารวุฒิกิจ ซึ่งท่านมีแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากประสบการณ์ที่อยู่ในสมณเพศ แล้วได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ จึงเกิดความคิดที่จะทำอะไรสักอย่างหนึ่งเพื่อเป็นการสร้างกุศล เพื่อให้ศาสนิกชนเข้ามาทำบุญที่วัด เช่นเดียวกับวัดดั่งวัดอื่นที่ท่านเคยไปเห็นมา

พระศากยมุนีศรีสุเมธบพิตร

คำบูชา สมเด็จพระศากยมุนีศรีสุเมธบพิตร

ตั้งนะโม 3 จบ
อิมัง สากยมุนิสิริสุเมธ ปะวิตัง พุทธรูปัง อภิปะสันเนนะ เจตะสา
อิมินา สักกาเรนะ ปูเชมิ อะยังบูชา สังวัตตะตุ
อัมหากัง ฑีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ

พระพุทธรูป

ด้วยขนาดที่ใหญ่และยาวของพระนอนองค์นี้ ทำให้ศาสนิกชนสามารถเดินเข้าไปด้านในของพระพุทธรูปได้ ภายในองค์พระพุทธรูปแบ่งออกเป็น 4 ชั้น ได้แก่

พระนอน
  • ชั้น 1 เป็นห้องพักสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรม
  • ชั้น 2 เป็นการแสดงภาพวาดตามฝาผนังและเสา เป็นภาพพระสงฆ์เกจิอาจารย์สำคัญ
จิตรกรรมฝาผนัง
  • ชั้น 3 แสดงภาพจิตรกรรมฝาผนังเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพุทธศาสนา มีภาพหลากหลายรูปแบบ เช่น พุทธประวัติ พระโพธิสัตว์ เรื่องความดีความชั่ว คุณธรรมจริยธรรม และภาพการทำพิธียกเกศพระนอน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2529 มีให้ชมมากกว่า 500 ภาพ ซึ่งเป็นฝีมือการวาดภาพของอาจารย์วัจฉละ สาเงิน อาจารย์ศิลปะจากโรงเรียนสตรีสมุทรปราการ แต่ละภาพมีข้อความบรรยายไว้ให้เดินอ่าน เดินชมได้เพลินๆ
หัวใจพระนอน
  • ชั้น 4 เป็นชั้นบนสุดที่มีหัวใจพระ บริเวณนี้มีพื้นที่ไม่กว้างนัก ส่วนของหัวใจองค์พระเป็นผนังทำเป็นลายนูนต่ำ แสดงส่วนของอวัยวะภายใน ตับ ลำไส้ และหัวใจองค์พระ จุดนี้สามารถปิดทองที่หัวใจ เพื่อเป็นการสักการะองค์พระกันถึงกลางใจกันเลยซึ่งมีแห่งเดียวในโลก และ ยังเป็นที่บรรจุพระสาริกธาตุที่อัญเชิญมาจากเมืองโคลัมโบประเทศศรีลังกา เมื่อ พ.ศ. 2530
วัดบางพลีใหญ่กลาง

และเมื่อมาถึงนี่แล้วก็ห้ามพลาดไปกราบ หลวงพ่อสูรย์ หรือหลวงพ่อสุริยะ พระประธาน ในอุโบสถแต่งลวดลายปูนปั้นสีทองและบันไดนาค รวมทั้งสามารถเดิน “ลอดโบสถ์” เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งใต้โบสถ์มีลูกนิมิตเอกฝังอยู่ นอกจากนี้ยังสามารถทำทาน ให้อาหารปลาได้ที่ศาลาอรรถโกวิทวุฒิคุณ ศาลาริมน้ำ และกราบสักการะมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิต หรือ พระมหาเจดีย์วัดกลางได้อีกด้วย

ฆ้อง
พระ
ศาลาริมน้ำ
หลวงปู่
วัดบางพลีใหญ่กลาง
ศาลาริมน้ำ

ถึงแม้หลายท่านจะยังไม่คุ้นกับวัดบางพลีใหญ่กลาง แต่รับรองว่าหากได้มามูจะมีแต่ความเป็นสิริมงคลกลับบ้าน มาเพิ่มกุศลให้ตัวเองก่อนสิ้นปีที่วัดบางพลีใหญ่กลางกันเถอะ!

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่: 1 หมู่ 8 ถนนสุขาภิบาล 4 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 10540
Google Map : https://goo.gl/maps/AYLbJE5K5R8A3Ndc8 
เวลาเปิด – ปิด : 8.00 – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ไหว้พระนอน แก้เคล็ดรักซ้อน จบปัญหามือที่สาม
สักการะ เณรแก้ว กราบรอยพระพุทธบาทไม้จำลองศิลปะอู่ทอง ณ วัดพระรูป
ขอพรพระพุทธไสยาสน์ (หลวงพ่อโต) วัดสะตือ พระนครศรีอยุธยา