วัดพระเงิน วัตถุมงคล หลวงปู่คร้าม

วัดพระเงิน ชมหอไตรอายุกว่าร้อยปี เปิดกรุวัตถุมงคลหลวงปู่คร้าม

เยี่ยมชมหอไตรอายุกว่าปีที่ วัดพระเงิน พร้อมชมกรุวัตถุมงคลของหลวงปู่คร้าม เกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีลูกศิษย์ลูกหาอยู่ทั่วประเทศ

Home / นนทบุรี / วัดพระเงิน ชมหอไตรอายุกว่าร้อยปี เปิดกรุวัตถุมงคลหลวงปู่คร้าม

เยี่ยมชมหอไตรอายุกว่าปีที่ วัดพระเงิน พร้อมชมกรุวัตถุมงคลของหลวงปู่คร้าม เกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีลูกศิษย์ลูกหาอยู่ทั่วประเทศ

วัดพระเงิน

วัดพระเงิน

วัดพระเงินสร้างเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2364 ผู้ริเริ่มสร้างคือ พระอาจารย์เสือร่วมกับชาวบ้านย่านคลองบางนาคเกี้ยว วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2516 ในสมัยหลวงปู่คร้ามหรือพระอธิการคร้าม อินทสโร เป็นเจ้าอาวาส ท่านได้ก่อตั้งโรงเรียนปริยัติธรรมอินทสโรหรือโรงเรียนวัดพระเงิน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2483

วัดพระเงิน
วัดพระเงิน
หอไตร

หอไตร

หอพระไตรปิฎก อยู่บริเวณกลางลานภายในวัด ประวัติจากคำบอกเล่ากล่าวว่า หอไตรหลังนี้สร้างขึ้นโดยหลวงปู่คร้าม เมื่อราวปี พ.ศ. 2420 – 2440 ลักษณะเป็นอาคารไม้มีเสาสูงปลูกสร้างไว้กลางสระน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้มดปลวกมากัดกินคัมภีร์ใบลาน ตัวอาคารด้านในที่ใช้เก็บคัมภีร์มีผนังไม้กั้นเป็นห้อง ส่วนด้านนอกทำเป็นเฉลียงรอบ หลังคาทำเป็นชั้นซ้อน 2 ชั้น ประดับด้วยเครื่องลำยองไม้จำหลักประดับกระจก

กรมศิลปากร ดำเนินการบูรณะหอไตรวัดพระเงินหลังนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2556 โดยเป็นการบูรณะตามรูปแบบเดิม

หอไตร
หอไตรกลางสระน้ำ
หลวงปู่คร้าม

หลวงปู่คร้าม

หลวงปู่คร้าม หรือ เจ้าอธิการคร้าม อินทสโร ท่านได้อุปสมบทที่วัดบางค้อ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับวัดพระเงิน และได้รับนิมนต์มาจำพรรษาและมาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดพระเงิน เมื่อปี 2454 เป็นต้นมา ท่านให้ความสำคัญด้านการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง จะเห็นได้จากท่านได้ก่อตั้ง โรงเรียนปริยัติธรรมอินทสโร หรือโรงเรียนวัดพระเงิน ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 2483 นอกจากนี้แล้ววัดพระเงิน ยังเป็นที่รู้จักจากวัตถุมงคล จนท่านมรณภาพ เมื่อปี 2487 สิริรวมอายุหนึ่งร้อยปี

หลวงปู่คร้ามนับว่าท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าอีกองค์หนึ่งทีเดียว ก่อนหน้านั้น หลวงปู่คร้ามได้เริ่มสร้างวัตถุมงคลเมื่อประมาณปี 2435 เป็นต้นมา โดยส่วนมากเป็นพิมพ์พระสมเด็จ พิมพ์อื่นๆ เช่น พระสมเด็จหลังยันต์เต่า หลังยันต์นะมหาอุตม์ หลังยันต์ตุ๊กตา หลังยันต์น้ำเต้า และหลังเรียบ พระปิดตา หลังยันต์นะมหาอุตม์ พิมพ์สมาธิแขนหักศอก หลังยันต์นะมหาอุตม์ และหลังยันต์เต่า พระพิมพ์ห้าเหลี่ยม หลังยันต์เต่า ส่วนมากมักจะเป็นเนื้อผงใบลาน และล็อกเก็ตหลวงปู่คร้าม สร้างเพียงไม่กี่ชิ้น จึงพบเห็นได้ยากยิ่ง ด้านพุทธคุณ วัตถุมงคลของท่านเด่นทางด้าน เมตตามหาเสน่ห์ โชคลาภ แคล้วคลาดเป็นเยี่ยม จึงเป็นที่รู้จักดีในวงการพระเครื่องไทย และผู้ที่สนใจทางด้านนี้ก็แวะเวียนมาที่วัดเพื่อสักการะบูชาอยู่เนืองๆ

วิหาร
วิหาร
กำแพงวัด

สำหรับท่านไหนที่สนใจเรื่องวัตถุมงคล สามารถแวะเวียนมากราบพระขอพรได้ที่วัดพระเงิน อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ย่านบางใหญ่กันได้ทุกเวลาทำการ

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่อยู่ : 23 หมู่ที่ 8 ถนนบางม่วง – บางคูลัด ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ นนทบุรี 11140
Google map : https://maps.app.goo.gl/Wzc9Pq75TN4cjpPg6
เวลาเปิด – ปิด : 07.00 – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

กราบ พระเจ้าหลวง วัดพระธาตุช้างค้ำ พระอารามหลวง 600 ปีแห่ง จ. น่าน
วัดสังเวชวิศยาราม  ชมเจดีย์ทรงปรางค์ศิลปะสมัยต้นรัตนโกสินทร์
วัดละมุดใน กราบปู่มุจรินทร์นาคราช ชมโบราณสถานย่านบางกรวย