จิตรกรรมฝาผนัง วัดเขียน หลวงพ่อดำ

สักการะหลวงพ่อดำ วัดเขียน ขอพรพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาว

วัดเขียน ขึ้นชื่อเรื่องภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ในชีวิตนี้ต้องได้มาเห็นกับตาสักครั้ง พร้อมกับสักการะหลวงพ่อดำ ขอพรพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาว

Home / นนทบุรี / สักการะหลวงพ่อดำ วัดเขียน ขอพรพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาว

วัดเขียน ขึ้นชื่อเรื่องภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ในชีวิตนี้ต้องได้มาเห็นกับตาสักครั้ง พร้อมกับสักการะหลวงพ่อดำ
ขอพรพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาว เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต

วัดเขียน

วัดเขียน

วัดเขียน สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2323 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2328 ต่อมากรมการศาสนาได้มีหนังสือรับรองสภาพวัดเขียนให้เป็นวัดโดยสมบูรณ์เมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555 ตามเรื่องเล่าที่เล่าสืบกันมา


ในอดีตบริเวณวัดเขียนคือท่าเทียบเรือ มีศาลของชาวจีน (ศาลเจ้าปึงเถ้ากง) เป็นที่สักการะของผู้ที่สัญจรไปมา ต่อมามีพระสงฆ์รูปหนึ่งไม่ปรากฏนาม ธุดงค์มาจากกรุงศรีอยุธยามาปักกลดบริเวณท่าเทียบเรือ และมีประสงค์จะสร้างวัด ณ บริเวณท่าเทียบเรือ จึงได้บอกบุญผู้มีจิตศรัทธารวมถึงพ่อค้าชาวจีนนามว่า เคี้ยง ซึ่งได้ถวายปัจจัยและร่วมสร้างวัด สันนิษฐานว่าใช้ชื่อวัดว่า วัดเคี้ยง ต่อมาเรียกเพี้ยนกันเป็น “วัดเขียน”

พระพุทธรูป
พระพุทธบาท

ภาพจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถ

อุโบสถ
พระพุทธรูป
พญานาค
อุโบสถ

ฝาผนังอุโบสถวัดเขียนนั้น เป็นที่เลื่องลือถึงความงดงามที่ในชีวิตนี้ต้องได้มาชมกับตาสักครั้ง แต่อดีตได้ถูกน้ำฝนไหลชะภาพเขียนจนเกิดความเสียหาย สภาพของอุโบสถย่ำแย่ หลังคาทรุดโทรมเป็นอย่างมาก ต่อมาเมื่อมีข่าวแพร่สะพัดออกไป ได้มีผู้สนใจไปดูของเดิมกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้ง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ท่านได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดกฐินที่วัดเขียน และทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้จัดการซ่อมแซมพระอุโบสถโดยให้คงรักษาสภาพเดิมไว้ ต่อมาช่างจึงทำการรื้อหลังคาเดิมออก จากนั้นได้ก่อผนังขนาบภายนอกให้คร่อมทับของเดิม แล้วจัดการมุงหลังคาเสียใหม่ จึงได้มีสภาพเรียบร้อยดังที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้

พระพุทธรูป

พระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาว

นอกจากหลวงพ่อดำและพระประธานคู่วัดแล้ว วัดเขียนก็ยังมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาว อีกหนึ่งจุดที่ไม่ว่าใครมาวัดนี้ก็ต้องเข้ามากราบไหว้ขอพร เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองอีกด้วย

วัดเขียนเป็นอีกหนึ่งวัดที่มีความเก่าแก่ และร่มรื่นเหมาะแก่การมาทำบุญเป็นอย่างยิ่ง หากใครกำลังมองหาวัดทำบุญ บอกเลยว่าวัดเขียนตอบโจทย์มาก!

ที่ตั้ง : 797 ตำบล บางไผ่ อำเภอเมืองนนทบุรี นนทบุรี 11130

Google map : https://goo.gl/maps/2nyHhJ82P2nHP4gw9 

เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 18.00 น. 

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ชมจิตรกรรมฝาผนังวิหารเก่า 100 ปี กราบสังขารหลวงพ่อเปิ่น ณ วัดบางพระ

วัดเกาะพญาเจ่ง จิตรกรรมฝาผนังอันวิจิตรงดงามที่สุดในประเทศไทย

กราบ พระพุทธนวราชบพิตร วัดตรีทศเทพวรวิหาร ชมจิตรกรรมฝาผนังสุดชิค