ยันต์ลายเสือ วัดบางพระ หลวงพ่อเปิ่น

ชมจิตรกรรมฝาผนังวิหารเก่า 100 ปี กราบสังขารหลวงพ่อเปิ่น ณ วัดบางพระ

นอกจากความเลื่องชื่อของยันต์ลายเสือหลวงพ่อเปิ่นแล้ว งานจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถ วัดบางพระ ก็โด่งดังไม่แพ้ใคร

Home / นครปฐม / ชมจิตรกรรมฝาผนังวิหารเก่า 100 ปี กราบสังขารหลวงพ่อเปิ่น ณ วัดบางพระ

วัดบางพระ วัดชื่อดังแห่งนครชัยศรีที่สายมูเกือบ 100% ต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี นอกจากความเลื่องชื่อของยันต์ลายเสือหลวงพ่อเปิ่นแล้ว งานจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถวัดบางพระก็โด่งดังไม่แพ้ใคร ด้วยความที่เป็นวัดเก่าแก่อายุมากกว่า 100 ปี หากใครอยากชมงานศิลปะจิตรกรรมฝาผนังดีๆ แบบแรร์ไอเทม ต้องห้ามพลาด!

วัดบางพระ

วัดบางพระ

วัดบางพระ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาประมาณ พ.ศ. 2220 โดยในอดีตเจ้าอธิการหิ่ม อินทโชโต เจ้าอาวาสวัดบางพระในสมัยนั้น ได้ชักชวนพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้าน มาร่วมกันก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ในละแวกคุ้งน้ำนครชัยศรี ซึ่งสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2470 จนกระทั่งเมื่อหลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ ได้ขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสวัดบางพระ ท่านได้พัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรืองมาเป็นลำดับ โดยได้บูรณะอุโบสถหลังใหม่ทำเป็นคอนกรีต ทั้งยังก่อสร้างถาวรวัตถุต่าง ๆ มากมาย จวบจนท่านมรณภาพ

อุโบสถ

ด้วยนโยบายที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ในอดีต จึงทำให้เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน หลวงพ่อสำอาง ปภสฺโร ได้ทำนุบำรุงพัฒนาวัดด้วยดีตลอดมา จนทำให้วัดแห่งนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนให้ความเคารพนับถือเป็นจำนวนมาก เช่น พระบรมสารีริกธาตุ (จากประเทศศรีลังกา) รอยพระพุทธบาทจำลอง หลวงพ่อโต (พระประธานในอุโบสถหลังใหม่) รูปหล่อสิทธิมงคล (พระประธานในอุโบสถหลังเก่า) รูปหล่อเหมือนหลวงปู่หิ่ม หลวงปู่ทองอยู่ หลวงปู่เปลี่ยน สังขารพระอุดมประชานาถ (หลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ) เป็นต้น

สังขารหลวงพ่อเปิ่น

อุโบสถเก่าแห่งวัดบางพระ

ด้วยความเก่าแก่ของอุโบสถเก่าของวัดบางพระที่มีอายุมานับ 100 ปี ทางวัดจึงได้ทำการอนุรักษ์เอาไว้ โดยด้านในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระประธานปางมารวิชัย หรือที่รู้จักกันในนามหลวงพ่อสิทธิมงคล ตัวพระพุทธรูปทำมาจากหินทรายแดงปัจจุบันลงรักปิดทองแล้ว ซึ่งเป็นจุดหมายหลักที่ผู้มีจิตศรัทธามักจะเข้ามากราบไหว้ขอพรเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ตัวเอง

จิตรกรรมฝาผนัง

โดยนอกจากพระพุทธรูปเก่าแก่แล้ว ฝาผนังของพระอุโบสถก็ยังมีจิตรกรรมสมัยอยุธยาตอนกลาง เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการชุมนุมของเหล่าเทวดา พร้อมกับประวัติพระพุทธเจ้าตามความเชื่อของคนในยุคสมัยนั้น จึงทำให้โทนสีของงานจิตรกรรมฝาผนังเป็นโทน สีขาว-ดำ เขียว-แดง จนกระทั่งในรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ฯ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงโปรดเกล้าให้วาดภาพพระพุทธเจ้าเมื่อครั้งผจญมาร มีแม่พระธรณีบีบมวยผมมาช่วยเพิ่มเข้าไปอีกด้วย

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ควรมากราบไหว้เมื่อมาเยือนวัดบางพระ

นอกจากชื่อเสียงเรื่องยันต์เสือของหลวงพ่อเปิ่นที่สร้างชื่อให้กับวัดบางพระแล้ว ภายในวัดก็ยังมีจุดสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ผู้มาเยือนวัดบางพระต้องเข้าไปกราบไหว้ขอพรหลายจุด ไม่ว่าจะเป็น 

  • องค์พระพิฆเนศและรูปปั้นหนุมาน ซึ่งเป็นหนึ่งในลายสักยันต์หลวงพ่อเปิ่น ที่ผู้มีจิตศรัทธาในหลวงพ่อเปิ่นมักจะมากราบไหว้ และนำเอามาลัยไปคล้องขอพรอยู่เสมอ
  • หลวงพ่อสมหวัง รูปปั้นพระพุทธรูปกลางแจ้ง อีกหนึ่งจุดที่พุทธศาสนิกชนต่างหลั่งไหลกันเข้ามาขอพร ให้สิ่งที่คิดหวังสมดั่งปรารถนา
  • รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ผู้มีความเชื่อเกี่ยวกับเจ้าแม่กวนอิม เมื่อแวะมายังวัดบางพระก็จะเข้ามากราบไหว้ขอพรอยู่เสมอ

หากผ่านมาแถวนครชัยศรี อย่าลืมแวะมากราบไหว้ขอพรเสริมความเป็นสิริมงคลกันได้ที่วัดบางพระ พร้อมกับชมศิลปะเก่าแก่สวยๆ อัพรูปลงโซเชียลเก๋ๆ กันนะ

ที่ตั้ง : 1 หมู่ 3 ตำบลบางแก้วฟ้า อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 

Google Map : https://goo.gl/maps/DgLVFA2J8gGBdj1R8

เวลาเข้าชม : 7.00-18.00น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ตำนาน หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ตะกรุดมหาโสฬสมงคล แคล้วคลาด

กราบสักการะสรีระสังขารไม่เน่าเปื่อย หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี

ตะกรุดสามกษัตริย์ เพชรกลับ หนุนดวง หลวงปู่จันทร์ วัดซับน้อย