วัดยางป่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หลวงพ่อเหลือ

วัดยางป่า กราบสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ย่านบางกรวย

วัดยางป่า เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา ด้วยเคยเป็นจุดที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงตั้งกองทัพที่นี่

Home / นนทบุรี / วัดยางป่า กราบสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ย่านบางกรวย

วัดยางป่า เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา ที่เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์นานนับร้อยปี เป็นอีกหนึ่งสถานที่ใกล้กรุงเทพฯ ที่สายมูตัวจริงควรไปสักครั้ง

วัดยางป่า

วัดยางป่า

วัดยางป่า สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา แต่ไม่ปรากฏชัดเจนว่าสร้างในสมัยอยุธยาตอนใด หลักฐานที่ทำให้สันนิษฐานได้ว่าสร้างในสมัยอยุธยาได้แก่ ซากกระเบื้องหลังคาของอุโบสถหลังเก่า และพระพุทธรูปที่ขุดพบใต้ฐานพระประธานองค์เดิม (ชาวบ้านเรียกพระประธานองค์นี้ว่า หลวงพ่อเหลือ) โดยพระพุทธรูปที่ขุดพบนั้นเป็นพระบุหนังสมัยอยุธยา 

วัดยางป่า
วัดยางป่า

วัดยางป่าถูกปล่อยรกร้างมานานจนกระทั่งพระอาจารย์อำนวย อาภากโร ได้มาพบเข้าและมีความคิดที่จะสร้างวัดขึ้นมาใหม่ ท่านได้เป็นผู้ทำการบูรณะเมื่อราว พ.ศ. 2553 (ในขณะนั้นมีพระภิกษุจำพรรษา 9 รูป) โดยบูรณะหลวงพ่อเหลือ สร้างหอระฆัง 1 หลัง และกุฏิ 10 หลัง จากนั้นทางวัดก็ดำเนินการสร้างหอสวดมนต์และสร้างอุโบสถเมื่อ พ.ศ. 2555  วัดได้รับการยกฐานะจากวัดร้างขึ้นเป็นวัด มีพระภิกษุเมื่อวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 

พระนอน

4 จุดสักการะขอพร ณ วัดยางป่า

เมื่อมาถึงวัดยางป่าแล้ว ภายในวัดจะมีอยู่ด้วยกัน 4 จุดที่ให้เหล่าศาสนิกชนได้เข้ามากราบไหว้ เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล ดังนี้

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
  • จุดที่ 1 พระบรมราชาอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงยืนและทรงม้า ซึ่งมีตำนานความเชื่อเล่าต่อกันมา ว่าในอดีตพระเจ้าตากสินได้ทรงตั้งกองทัพ ณ ที่แห่งนี้ และได้ทำการรบจนได้รับชัยชนะ ถึงทำให้พระบรมราชาอนุสาวรีย์แห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งที่ที่ควรค่าแก่การเคารพบูชา
อุโบสถ
  • จุดที่ 2 อุโบสถ บูชาองค์พระประธาน ด้วยความที่วัดยางป่าเป็นวัดเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เมื่อมาถึงวัดแล้วเพื่อความเป็นสิริมงคล ต้องอย่าพลาดที่จะขึ้นไปไหว้ขอพรพระประธานในอุโบสถ
ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
  • จุดที่ 3 ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และทหารคู่พระทัยคือพระยาพิชัยดาบหัก ซึ่งบริเวณตรงนี้ทางวัดได้จัดตั้งให้เป็นที่สักการะขอพรโดยเฉพาะ ฉะนั้นหากสายมูท่านไหนอยากจะมาขอพรความสำเร็จ การเงิน จากพระเจ้าตากสิน ให้มาจุดธูปขอพรได้ตรงนี้
  • จุดที่ 4 ศาลาประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ รูปหล่อหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และหลวงพ่อเหลือ ศาลาที่รวมความศักดิ์สิทธิ์ควรค่าแก่การมาขอพรให้ชีวิตเต็มไปด้วยความเป็นสิริมงคล
วัด
จุดมู
วัดยางป่า
ป้ายวัด

สำหรับท่านไหนที่กำลังมองหาศาลพระเจ้าตากเพื่อขอพร เพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว อย่าลืมแวะมากราบไหว้ท่านที่วัดยางป่ากันนะ

ภาพโดย MTHAI TEAM

ที่ตั้ง: 144 ซอยนายอ้อด ตำบล บางขนุน อำเภอบางกรวย นนทบุรี 11130
Google map : https://goo.gl/maps/nr75CKMt1n5f6Esw9
เวลาทำการ : 08.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
วัดสวนสวรรค์ วัดร้าง กลางกรุงเทพในตรอกบางยี่ขัน
วัดบางกุ้ง โบสถ์ปรกโพธิ์ โบสถ์ในต้นไม้แห่งเดียวในประเทศไทย