วัดจีน ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ยมังกร

3 วัดจีน ฮวงจุ้ยมังกร ที่สายมูต้องเก็บให้ครบในปีมังกรนี้

ทั้ง 3 วัดนี้ ล้วนแต่อยู่ในตำแหน่งมังกร ที่หากต้องการเสริมดวงในปีมังกรให้มั่งคั่ง และมั่นคง ก็สามารถเดินทางไปกราบไหว้ขอพรได้ตลอดทั้งปีตามสะดวกค่ะ

Home / TRAVEL / 3 วัดจีน ฮวงจุ้ยมังกร ที่สายมูต้องเก็บให้ครบในปีมังกรนี้

3 วัดจีน ฮวงจุ้ยมังกร ที่สายมูต้องเก็บให้ครบในปีมังกรนี้

ชาวจีนมีความเชื่อกันว่า “มังกร” คือสัตว์ที่ทรงพลังและศักดิ์สิทธิ์แห่งท้องฟ้าและผืนดิน เป็นตัวแทนของพลังที่ยิ่งใหญ่แห่งธรรมชาติ ความดีงาม พลังอำนาจ และในปีมะโรง หรือ ปีมังกรนี้ เชื่อกันว่า การได้ไปสักการะวัดที่อยู่ใน ฮวงจุ้ยมังกร จะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้ที่ไปกราบมากยิ่งขึ้นค่ะ ซึ่ง 3 วัดจีน ใน 3 จังหวัด ที่อยู่ในฮวงจุ้ยมังกร นี้ก็คือ“วัดเล่งเน่ยยี่” ถนนเยาวราช กรุงเทพฯ (ส่วนหัวมังกร), “วัดเล่งฮกยี่” จังหวัดฉะเชิงเทรา (ส่วนท้องมังกร) และ “วัดเล่งฮัวยี่” จังหวัดจันทบุรี (ส่วนหางมังกร) การไหว้สักการะครบทั้งตัวมังกรตามความเชื่อจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลสูงสุด โดย พระอาจารย์จีนวังสสมาธิวัตร(สกเห็ง) อดีตเจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาสรูปแรก ได้เกิดนิมิตเป็นที่อัศจรรย์ต้องสร้างวัดเล่งเน่ยยี่ขึ้น ตามหลักฮวงจุ้ยจีน ให้สอดรับต่อเนื่องกันเป็นมังกรทั้งส่วนหัว ลำตัว และหาง 3 วัดใน 3 จังหวัดประเทศไทย

ฮวงจุ้ยหัวมังกร : วัดมังกรกมลาวาส

วัดมังกรกมลาวาส

โดย วัดมังกรกมลาวาส หรือ ‘วัดเล่งเน่ยยี่’ ตั้งอยู่ในย่านชุมชนชาวจีนเยาวราช กรุงเทพ เชื่อกันว่าเป็นถนนสายมังกร สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เลือกชัยภูมิสร้างวัด จุดนี้ถือเป็นส่วนหัวมังกร ทำมาค้าขึ้น ธุรกิจรุ่งเรือง เติบโต

ที่อยู่ : 23 ถนนเจริญกรุง แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100
Google map : https://maps.app.goo.gl/8QkZ1WgYUeNX4rwg8
เวลาทำการ : จันทร์ – ศุกร์ เปิด 08.00 น. – 16.00 น.
เสาร์ – อาทิตย์ เปิด 08.00 น. – 17.00 น.

ฮวงจุ้ยท้องมังกร : วัดจีนประชาสโมสร

วัดเล่งฮกยี่

ส่วน “วัดเล่งฮกยี่” หรือ ‘วัดจีนประชาสโมสร’ จังหวัดฉะเชิงเทรา ฮวงจุ้ย “ส่วนท้องของมังกร” สร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2449 ซึ่งคำว่า ‘ฮก’ แปลว่าโชคลาภ วาสนา วัดแห่งนี้ผู้คนจึงมักเรียกว่า “วัดมังกรแห่งวาสนา” ด้วยเดิมก่อนเป็นวัด ที่นี่เคยเป็นท้องนา อุดมด้วยปลา เปี่ยมด้วยความอุดมสมบูรณ์ เปรียบดั่งเป็น ท้องมังกร พระอาจารย์สกเห็ง นั่งรถผ่านมาเห็นเมื่อคราวเดินทางมาฉะเชิงเทราเพื่อเผยแพร่พุทธศาสนาก็เกิดนิมิต เมื่อลูกศิษย์ลูกหาทราบก็ร่วมด้วยช่วยกันสร้างให้เป็นวัด “วัดเล่งฮกยี่” ขึ้นมา โดยภายในวัดนี้ยังเป็นที่ประดิษฐาน ไฉ่ซิ้งเอี้ยองค์ใหญ่ที่สุดในไทยอีกด้วย

ที่อยู่ : 291 ถนนตลาดบ้านใหม่ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
Google map : https://maps.app.goo.gl/NZrSXHgX5sQcFXC46
เวลาทำการ :
08.00 น. – 17.00 น.

ฮวงจุ้ยหางมังกร : วัดมังกรบุปผาราม

วัดเล่งฮัวยี่

“วัดเล่งฮัวยี่” จ.จันทบุรี ชื่อวัดคำว่า ‘ฮัว’ มีความหมายถึง ดอกไม้ วัดแห่งนี้จึงมีอีกชื่อเรียกว่า “วัดมังกรบุปผาราม” ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2520 โดยเจ้าอาวาสวัดทิพยวารีวิหาร และรักษาการเจ้าอาวาสวัดมังกรบุปผาราม ผู้ดูแลการก่อสร้างวัดจนสำเร็จ วัดนี้อยู่ในตำแหน่งหางมังกร ในทิศตะวันออก ด้วยมีชุมชนชาวจีนอยู่มากและเป็นเมืองท่าค้าขายและแหล่งพลอยที่ร่ำรวย หากมาถึงวัดเล่งฮัวยี่ แนะนำให้มากราบพระมัญชุศรีโพธิสัตว์ ผู้เป็นเลิศด้วยมหาปัญญาประทับบนหลังสิงโต เพื่อประทานพรความสำเร็จในชีวิต

ที่อยู่ : ถนนสุขุมวิท ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี
Google map : https://maps.app.goo.gl/bfksfjeHFsJuJU5A7
เวลาทำการ : 06.00 น. – 18.00 น.

ทั้ง 3 วัดนี้ ล้วนแต่อยู่ในตำแหน่งมังกร ที่หากต้องการเสริมดวงในปีมังกรให้มั่งคั่ง และมั่นคง ก็สามารถเดินทางไปกราบไหว้ขอพรได้ตลอดทั้งปีตามสะดวกค่ะ

ภาพโดย MTHAI TEAM

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

10 วัด ศาลเจ้าจีน ไหว้พระ ทำบุญ ทำทาน เสริมมงคลรับตรุษจีน
ฮวงจุ้ยประตูเข้าบ้าน “ปากมังกร” เงินทองหมื่นหาบจะมาเยือน
ปีชง 2567 มีปีนักษัตรอะไร อ.คฑา เผยเคล็ดลับแก้ชง แคล้วคลาดปลอดภัย