วัดหนัง วัดหนัง ราชวรวิหาร หลวงปู่เอี่ยม

กราบ หลวงพ่อสุโข อายุกว่า 600 ปี ที่ วัดหนัง ราชวรวิหาร กรุงเทพฯ

วัดหนัง ราชวรวิหาร สร้างขึ้นประมาณปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา ไม่ปรากฏผู้สร้าง วัดนี้เป็นวัดโบราณ เป็นวัดร้างมากว่า 200 ปีก่อนจะได้รับการบูรณะใหม่

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบ หลวงพ่อสุโข อายุกว่า 600 ปี ที่ วัดหนัง ราชวรวิหาร กรุงเทพฯ

ประวัติ วัดหนัง ราชวรวิหาร กรุงเทพฯ

วัดหนังราชวรวิหาร

วัดหนัง ราชวรวิหาร สร้างขึ้นประมาณปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา ไม่ปรากฏผู้สร้าง วัดนี้เป็นวัดโบราณ เป็นวัดร้างมากว่า 200 ปีก่อนจะได้รับการบูรณะใหม่ ตั้งอยู่ฝั่งเหนือคลองด่าน แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร เดิมเป็นวัดราษฎร์ มีสืบมาแต่โบราณ มีนามว่าวัดหนังมาแต่เดิม และได้รับการสถาปนาเป็นพระอารามหลวงเมื่อปี พ.ศ. 2460 เมื่อพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อปี พ.ศ. 2367 ในสมัยของพระองค์ท่าน พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ทำการฉลองวัดหนัง ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2380 นั่นเอง การเริ่มสถาปนาคงอยู่ในระหว่าง พ.ศ. 2367 ถึง พ.ศ. 2378 ที่มาของชื่อวัดหนัง ไม่ปรากฏแน่ชัด บ้างก็ว่า มาจากแถวนี้เคยเป็นย่านทำหนังกลอง หนังสัตว์อยู่มาก บ้างก็ว่าเป็นเพราะมีการฉายหนังใหญ่กันที่นี่

อุโบสถ

ความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของวัดหนัง ราชวรวิหาร

วัดนี้มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เป็นอย่างมาก โดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสมากราบหลวงปู่เอี่ยมที่นี่ ก่อนจะเสด็จประพาสยุโรป หลวงปู่เอี่ยมได้ทำนายดวงชะตาว่าการเสด็จประพาสในครั้งนั้นจะเป็นไปด้วยดี หากแต่จะมีเชื้อพระวงศ์ทางยุโรปจะลองพระทัย ด้วยการให้พระองค์ประทับม้าที่พยศ แต่พระองค์จะทรงปลอดภัย หลวงปู่เอี่ยมจึงได้ให้พระคาถามงกุฎพระพุทธเจ้าไป โดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวก็ได้ทรงนำพระคาถานี้ไปใช้เสกหญ้าก่อนให้ม้ากิน ม้าก็สงบโดยอัศจรรย์จากนั้นจึงทรงประทับม้าขี่โดยสะดวก ทำให้ที่นี่มี พระบรมรูปทรงม้าของพระองค์ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเช่นกัน

พระบรมรูปทรงม้า

พระบรมรูปทรงม้า

หลังจากนั้นหลวงปู่เอี่ยม สุวัณณสโร ก็ได้รับนิมนต์มาอยู่วัดหนัง ด้วยเหตุที่วัดนี้เสื่อมโทรมลงไปมาก ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชประสงค์ที่จะบูรณะวัดนี้เสียใหม่ ด้วยเป็น วัดที่สมเด็จพระศรีสุราลัย พระบรมราชชนนี หรือ เจ้าจอมมารดาเรียม พระราชมารดาของ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้สถาปนาขึ้นใหม่ทั้งวัดในระหว่าง พ.ศ. 2367 – 2378 เพราะพื้นที่บริเวณนี้เป็นนิวาสถานหรือบ้านเดิมของท่านเพ็ง พระอัยยิกาของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวนั่นเอง หากหลวงปู่เอี่ยมย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสที่นี่ บารมีหลวงปู่เอี่ยมจะนำพาลูกศิษย์ลูกหาเข้ามาช่วยกันทำนุบำรุงวัดกันเป็นจำนวนมาก และก็เป็นดังนั้นจริง หลวงปู่เอี่ยมดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหนังตราบจนมรณภาพด้วยโรคชรา

พระเกจิ

ภายในวัดหนังประกอบด้วย อุโบสถ,หลวงพ่อสุโข, พระบรมรูปทรงม้า, มณฑปพระพุทธบาท, วิหารพระภาวนาโกศลเถร, พระปรางค์, พระเจ้าห้าพระองค์ในพระวิหาร, พระวิหาร, เขามอ และพิพิธภัณฑ์แสดงภาพถ่ายของ หลวงปู่เอี่ยม หรือ พระภาวนาโกศลเถระ พระเกจิชื่อดังของวัด พร้อมกับสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ถวายให้หลวงปู่ด้วย พิพิธภัณฑ์นี้จึงทำให้เราได้เรียนรู้ทั้งเรื่องราวของชุมชนโดยรอบ

อุโบสถ

หลวงพ่อสุโข

ภายในอุโบสถ ประดิษฐาน พระประธานสมัยสุโขทัย อายุ 600 ปีเศษ นามว่า หลวงพ่อสุโข บนฐานชุกชีสูงที่พระพุทธประติมากรประดิษฐานอยู่สูงจนพระรัศมีของพระประธานแทบจะชนเพดาน ยังมีรูปของพระสาวกอยู่ด้วย ตามปกติมี 2 รูป ซึ่งหมายถึงพระโมคคัลลานะและพระสารีบุตร พระอัครสาวกของพระพุทธเจ้า แต่ของที่วัดหนังมี 5 รูป ซึ่งหมายถึง ปัญจวัคคีย์ สาวกกลุ่มแรกของพระพุทธเจ้า ประกอบด้วย พระอัญญาโกญทัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานามะ และพระอัสสชิ

วิหาร

หน้าบันแกะสลักลายดอกโบตั๋นสีแดง ลายดอกไม้ยอดฮิตที่ใช้ประดับแทบทุกส่วนในงานศิลปะสมัยรัชกาลที่ 3

ผนังอุโบสถ

ภายในอุโบสถผนังเป็นลายดอกมณฑารพ กระจกเดิมมิใช่กระจกเงา แต่เดิมเป็นภาพเขียนลายจีนที่มีอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี แต่ก็ลั่นแตกเสียหาย เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ทางวัดจึงเปลี่ยนมาใส่กระจกเงาแทน

พระวิหาร

พระวิหาร
พระพุทธเจ้า 5 องค์

พระประธานภายในวิหารทำจากหินทรายแดง สมัยอู่ทอง ลงรักปิดทอง ส่วนด้านล่าง ประดิษฐานพระอดีตพุทธเจ้า 5 พระองค์แทน ซึ่งมีพระกกุสันโธ พระโกนาคมโน พระกัสสโป พระโคตโม และพระเมตเตยโยแทน

พระพุทธเจ้า 5 องค์
พระปรางค์

พระปรางค์องค์ใหญ่ สูง 22 เมตร

หมายเหตุ : พระอุโบสถและพระวิหารของวัดเปิดเฉพาะช่วงที่มีการประกอบพิธีทางศาสนาหรืองานเทศกาลของวัด แต่เข้าไปเดินชมตัวอาคารจากภายนอกได้ ดังนั้นแนะนำให้ไปวัด วันพระใหญ่ หรือ เทศกาลสำคัญๆ ต่างๆ

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : 200 ซอยวุฒากาศ 42 ถนนวุฒากาศ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร 10150
Google map : https://maps.app.goo.gl/554SJoBAMugnsRHt9
เวลาเปิด – ปิด : 06.00 น. – 18.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขอพรการเงิน วัดราชโอรส วัดประจำรัชกาลที่ ๓ วัดสวยย่านฝั่งธน
ทริกขอพรความรัก วัดราชโอรสารามราชวรวิหาร พระอารามหลวง ร. ๓
คาถามงกุฎพระพุทธเจ้า หลวงปู่เอี่ยม ป้องกันสิ่งชั่วร้าย เมตตามหานิยม