ขอพรการเงิน วัดประจำรัชกาลที่ ๓ วัดราชโอรส วัดราชโอรสารามราชวรวิหาร วัดสวยกรุงเทพ

ขอพรการเงิน วัดราชโอรส วัดประจำรัชกาลที่ ๓ วัดสวยย่านฝั่งธน

เราได้เล่าทริกขอพรความรักกันไปแล้ว ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงจุดมูขอพรการเงินกันค่ะ ซึ่งจุดมูขอพรการเงิน มีถึง ๒ จุดในวัดด้วยกัน โดยจุดแรกคือ

Home / กรุงเทพมหานครฯ / ขอพรการเงิน วัดราชโอรส วัดประจำรัชกาลที่ ๓ วัดสวยย่านฝั่งธน

หนึ่งในพระอารามหลวง วัดสวยกรุงเทพ ย่านฝั่งธนฯ วัดราชโอรสาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร และเป็นพระอารามประจำรัชกาลที่ ๓ เพราะพระองค์ทรงสถาปนาขึ้นใหม่ทั้งพระอาราม ปัจจุบันตั้งอยู่ริมคลองด่านด้านทิศตะวันตก มีคลองบางหว้าสกัดอยู่ทางด้านทิศเหนือ เป็นวัดโบราณ มีมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี มีชื่อเดิมว่า “วัดจอมทอง” เรียกกันโดยทั่วไปว่า “วัดราชโอรส” ซึ่งที่นี่นอกจากจะเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ของชาติแล้ว ยังเลื่องชื่อความศักดิ์สิทธิ์ในด้านต่างๆ ทั้งการขอพรความรัก ขอพรความสำเร็จ ชื่อเสียงและยัง ขอพรการเงิน ได้อีกด้วย

พระพุทธไสยาสน์

ขอพรการเงิน วัดราชโอรส

เราได้เล่าทริกขอพรความรักกันไปแล้ว ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงจุดมูขอพรการเงินกันค่ะ ซึ่งจุดมูขอพรการเงิน มีถึง ๒ จุดในวัดด้วยกัน โดยจุดแรกคือ

วิหารพระนอน

พระวิหารพระพุทธไสยาสน์ (พระวิหารพระนอน)

พระวิหารพระพุทธไสยาสน์ มีอีกชื่อเรียกกันว่า พระวิหารพระนอน ตั้งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถในเขตกำแพงแก้วเช่นเดียวกัน แต่พระวิหารมีกำแพงแก้ว ล้อมรอบโดยเฉพาะอีกชั้นหนึ่ง เป็นพระวิหารขนาดใหญ่ ทั้งนี้ก็มีศิลปะแบบจีนอันโดดเด่นเช่นกันกับพระอุโบสถ ภายในประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ปูนปั้น รัชกาลที่ ๔ ทรงถวายพระนามว่า “พระพุทธไสยาสน์นารถชนินทร์ ชินสากยบรมสมเด็จ สรรเพชญพุทธบพิตร” วัดความยาวจากพระบาทถึงเปลวพระรัศมีได้ ๒๐ เมตร สูง ๖ เมตร พระเขนยสี่เหลี่ยมลงรักปิดทองประดับกระจกสีใต้พระเศียรซ้อน ๗ ใบ ฐานชุกชีประดับลวดลายสวยงาม ที่บานประตูและบานหน้าต่างด้านนอกประดับด้วยลายปูนปั้นที่เรียกว่า “กระแหนะ” เป็นรูปเสี้ยวกางแบบไทยยืนอยู่บนประแจจีน ในมือถือแจกันดอกเบญจมาศและพานผลไม้ เช่น ทับทิม ส้มมือ ลิ้นจี่ มังคุด และน้อยหน่า เป็นต้น ส่วนภาพจิตรกรรมบานประตูด้านในทำเป็นภาพหงส์

วิหารพระนอน

เพดานเขียนลายดอกเบญจมาศ นกและผีเสื้อสีสวยงาม และหน้าบันด้านหน้าเป็นลวดลายปูนปั้นรูปหงส์ ส่วนหน้าบันด้านหลังเป็นกระเบื้องเคลือบสีลายดอกเบญจมาศ และรูปสัตว์มงคลของจีน เช่น มังกร หงส์ เช่นเดียวกับหน้าบันพระอุโบสถ โดยหน้าบันทั้งสองด้านของพระวิหารพระพุทธไสยาสน์มีรูปไก่ สัตว์ประจำปีระกา ซึ่งเป็นปีพระราชสมภพของรัชกาลที่ ๓

เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง

พระเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง

โดยรอบลานพระวิหารมีหมู่พระเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองประดิษฐานอยู่ ๓๒ องค์ ที่ผนังด้านนอกพระระเบียงของพระวิหารพระพุทธไสยาสน์มีแผ่นหินอ่อนจารึกตำรายาแผนโบราณและตำราหมอนวดติดไว้เป็นระยะๆ รอบพระระเบียงทั้งสี่ด้าน จำนวนทั้งสิ้น ๙๒ แผ่น โดยพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓

ขอพรการเงิน

ด้วยยอดพระเกศเหนือพระเศียรที่ทะลุเข้าไปในเสาพระวิหาร ทำให้เชื่อกันว่า หากต้องการให้ทำกิจการงานใดให้สำเร็จ ยอดขายพุ่งกระฉูด ต้องมาขอพรที่ พระนอน ในพระวิหารพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งพรที่ขอก็สัมฤทธิ์ผลกันมานักต่อนัก ทำให้เป็นที่เลื่องลือเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก โดยเฉพาะหากพรที่ขอสัมฤทธิ์ผล ก็มักจะนำหมอนมาถวายเพื่อขอบคุณและหนุนดวงชะตาของตนเองเพิ่มนั่นเอง

พระนอน

บทสวดบูชาพระพุทธไสยาสน์ วัดราชโอรสารามราชวรวิหาร

ตั้งนะโม ๓ จบ
พุทธะเสยยัง มะมะ สิระสา นะมามิ
พุทธะเสยยานุภาเวนะ สะทา โสตถี ภะวันตุ เม
พุทธะเสยยานุภาเวนะ สะทา มะหาลาภา ภะวันตุ เม
พุทธะเสยยานุภาเวนะ สะทา มะหาโภคา ภะวันตุ เม
พุทธะเสยยานุภาเวนะ สะทา มะหายะสา ภะวันตุ เม
สิทธิกิจจัง สิทธิกัมมัง สิทธิลาโภ ชะโย นิจจัง
อายุ วัณโณ สุขัง พะลัง ภะวันตุ เมฯ

โดยหลังของพระวิหารพระพุทธไสยาสน์ยังมีห้องพระพุทธรูปโบราณให้ได้กราบสักการะอีกด้วย

ห้องพระพุทธรูปโบราณ

ห้องพระพุทธรูปโบราณด้านหลังพระวิหาร

ห้องพระพุทธรูปโบราณ

พระพุทธรูป

จากนั้นมาจุดมู จุดที่สอง บริเวณริมคลอง

วิหารหลวงพ่อสิทธาตุ

หลวงพ่อสิทธาตุ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ของวัดราชโอรส ประดิษฐานภายในวิหารหลวงพ่อสิทธาตุ โดยมักจะมากราบไหว้ขอพรการเงิน ความสำเร็จและชื่อเสียงจากหลวงพ่อสิทธาตุที่วิหารหลวงพ่อสิทธาตุ เนื่องจากเป็นวิหารที่ตระกูลจิราธิวัฒน์มาบูรณะสร้างไว้ เชื่อกันว่าจะได้มีเงินมีทอง มีชื่อเสียงโด่งดังดั่งเช่นตระกูลนี้นั่นเอง

ดังนั้นแล้ว หากมาเยือนวัดราชโอรสารามแล้ว ก็อย่าลืมตามรอยจุดมูนี้ให้ครบ ทั้งความรัก และการเงินกันนะคะ และสำหรับบทความถัดไปเราจะมาพูดถึงจุดมูขอพรชัยชนะและความสำเร็จที่วัดราชโอรสารามกันค่ะ

ภาพโดย แพรว

ที่อยู่ : ๒๕๘ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
Google map : https://maps.app.goo.gl/HzTcBzC237NtThtQ6
เวลาทำการ : ๐๖.๐๐ น. – ๑๘.๐๐ น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทริกขอพรความรัก วัดราชโอรสารามราชวรวิหาร พระอารามหลวง ร. ๓
15 วัดดัง ในกรุงเทพ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรสำเร็จในเรื่องที่ต้องการ
ทริกขอพรพญามังกร วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่) จ.ฉะเชิงเทรา