วัดสวย กรุงเทพ วัดแก้วไพฑูรย์ หลวงปู่บุญ วัดแก้วไพฑูรย์ โบสถ์มหาอุด

กราบหลวงปู่บุญ วัดแก้วไพฑูรย์ วัดที่มีเรือนไม้วิเศษ หนึ่งเดียวในสยาม

มีจุดเด่นทั้งเรื่องสถาปัตยกรรมโบราณสถานอันงดงามเป็นที่ยกย่อง ถึงขั้นได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญ ด้วย ศาลาการเปรียญ ที่หลวงปู่บุญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังอดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วไพฑูรย์ เป็นผู้สร้างขึ้นซึ่งขณะนั้นวัดยังมีชื่อเดิมว่า วัดบางประทุนใน ต่อมาในภายหลังจึงเปลี่ยนชื่อเป็น วัดแก้วไพฑูรย์

Home / กรุงเทพมหานครฯ / กราบหลวงปู่บุญ วัดแก้วไพฑูรย์ วัดที่มีเรือนไม้วิเศษ หนึ่งเดียวในสยาม

วัดแก้วไพฑูรย์ วัดที่มีเรือนไม้วิเศษ หนึ่งเดียวในสยาม

วัดแก้วไพฑูรย์

วัดสวย กรุงเทพอีกหนึ่งแห่ง ที่มีจุดเด่นทั้งเรื่องสถาปัตยกรรมโบราณสถานอันงดงามเป็นที่ยกย่อง ถึงขั้นได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญ ด้วย ศาลาการเปรียญ ที่หลวงปู่บุญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังอดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วไพฑูรย์ เป็นผู้สร้างขึ้นซึ่งขณะนั้นวัดยังมีชื่อเดิมว่า วัดบางประทุนใน ต่อมาในภายหลังจึงเปลี่ยนชื่อเป็น วัดแก้วไพฑูรย์

วัดแก้วไพฑูรย์ สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2390 ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันคือ พระครูวิมลรัตนาธาร หรือ หลวงพ่อจรินทร์ จุดเด่นของวัดคือศาลาการเปรียญที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “เรือนไม้วิเศษ หนึ่งเดียวในสยาม”

เนื่องจากวัดนี้ตั้งอยู่ริมคลองบางประทุน ชาวบ้านจึงเรียกวัดนี้ว่า วัดบางประทุนใน ในสมัยของหลวงปู่บุญเป็นเจ้าอาวาส ได้สร้างศาลาการเปรียญซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังแกะสลักอย่างสวยงามเป็นชาดกเรื่อง พระวิสัชชนู โดยกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุ

ศาลาดังกล่าวมีลักษณะเป็นเรือนไทยใต้ถุนสูงขนาด 7 ห้อง ก่อสร้างด้วยวิธีเข้าไม้แบบโบราณ หลังคาทรงจั่วลดชั้น 2 ชั้น มุงกระเบื้องหางมน เครื่องลำยองประดับด้วยช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ตามอย่างศิลปะไทยแบบประเพณี ผนังโดยรอบเป็นฝาไม้ปะกน จำหลักไม้ทั้งหลังด้วยลวดลายแฝงความหมายอันเป็นมงคลในกลิ่นอายวัฒนธรรมจีน พื้นที่ด้านล่างบริเวณมุมทั้งสองของกรอบหน้าต่าง ซึ่งเรียกว่า สองตีนช้าง สลักภาพชุดสุธนุชาดกจากปัญญาสชาดก แผ่นแรกจากมุมทิศตะวันตกเฉียงใต้ วนไปทางขวาแบบทวนเข็มนาฬิกา รวม 44 ช่อง

อุโบสถ

อุโบสถ

ต่อมาวัดบางประทุนในได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดแก้วไพฑูรย์” มาจนถึงปัจจุบัน และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานที่ประกาศลงทะเบียนแล้วเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 โดยให้มีพื้นที่โบราณสถาน 7 ไร่ 2 งาน 36 ตารางวา

หลวงปู่บุญ

หลวงปู่บุญ

หลวงปู่บุญ คือพระเกจิอาจารย์ชื่อดังเป็นพระอธิการระหว่างรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ท่านเป็นพระเกจิยุคเก่าย่านธนบุรี โดยเป็นที่นับถือในวงการเซียนพระ หลวงปู่บุญเป็นเกจิในยุคเดียวกัน และเป็นพระสหายกันกับ ท่านเจ้าคุณเฒ่า หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง และยังเป็นอาจารย์ของหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง เป็นที่เคารพนับถือทั่วไป

ภายในวัดแก้วไพฑูรย์ มีวิหารหลวงปู่บุญ ที่เดิมสถาปัตยกรรมดังกล่าวเป็นโบสถ์มหาอุด (โบสถ์ที่มีทางเข้า-ออกทางเดียว) สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสถาปนาอารามในสมัยรัชกาลที่ 3 หรืออาจเก่าถึงสมัยอยุธยาตอนปลาย แม้ไม่มีหลักฐานชี้ชัด แต่ก็เทียบเคียงได้กับวิหารหลวงพ่อดำ อุโบสถหลังเก่าสมัยอยุธยาของวัดสิงห์ บางขุนเทียน ซึ่งห่างออกไปไม่ไกล โดยมีลักษณะเป็นโบสถ์มหาอุดเช่นกัน

หลวงพ่อโสธร

หลวงปู่บุญ หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อต่าย

วิหารหลวงปู่บุญ
วิหาร
พระปิยมหาราช
พระปรางค์
ท้าวเวสสุวรรณ
อุโบสถ

ด้านหลังวัดติดริมน้ำ กราบพระทำบุญอิ่มอกอิ่มใจกันแล้ว ก็อย่าลืมทำทาน เตรียมอาหารปลามาด้วยนะคะ เพราะทางวัดไม่มีอาหารปลาให้บริการค่ะ

ภาพโดย แพรว
ที่อยู่ : 104 ซอยเอกชัย 14 ถนนเอกชัย แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร 10150
Google map : https://maps.app.goo.gl/bgxg4BQXR8gme1Yy8
เวลาทำการ : 08.00 น. – 17.00 น.

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
กราบหลวงพ่อบุษราคัม วัดกำแพงบางจาก unseen ริมคลองบางหลวง
คาถามงกุฎพระพุทธเจ้า หลวงปู่เอี่ยม ป้องกันสิ่งชั่วร้าย เมตตามหานิยม
ขอพรสุขภาพ พระฉายปางเปิดโลก โบสถ์มหาอุด วัดบางสะแกนอก